|
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกิจกรรมเกม บิงโกคำ
พ้องต้องใจ ไวพจน์ต้องตา ประกอบชุดการเรียนการสอนเรื่อง คำพ้อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : มนัสชัย เนื่องมี
สถานที่ศึกษา : โรงเรียนเทศบาลท่าตูม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลท่าตูม อำเภอท่าตูม
จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกิจกรรมเกม บิงโกคำพ้องต้องใจ ไวพจน์ต้องตา ประกอบชุดการเรียนการสอนเรื่อง คำพ้อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (pretest) และหลังเรียน (posttest) ของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมเกม บิงโกคำพ้องต้องใจ ไวพจน์ต้องตา ประกอบชุดการเรียนการสอนเรื่อง คำพ้อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกิจกรรมเกม บิงโกคำพ้องต้องใจ ไวพจน์ต้องตา ประกอบชุดการเรียนการสอนเรื่อง คำพ้อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาลท่าตูม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1.การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกิจกรรมเกม บิงโกคำพ้องต้องใจ ไวพจน์ต้องตา ประกอบชุดการเรียนการสอนเรื่อง คำพ้อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 3.แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกิจกรรมเกม บิงโกคำพ้องต้องใจ ไวพจน์ต้องตา ประกอบชุดการเรียนการสอนเรื่อง คำพ้อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E /E และการวิเคราะห์เปรียบเทียบ t test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกิจกรรมเกม บิงโกคำพ้องต้องใจ ไวพจน์ต้องตา ประกอบชุดการเรียนการสอนเรื่อง คำพ้อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.55/80.50 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกิจกรรมเกม บิงโกคำพ้องต้องใจ ไวพจน์ต้องตา ประกอบชุดการเรียนการสอนเรื่อง คำพ้อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกิจกรรมเกม บิงโกคำพ้องต้องใจ ไวพจน์ต้องตา ประกอบชุดการเรียนการสอนเรื่อง คำพ้อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยเฉลี่ยในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูมนัส : [20 ก.ค. 2565 เวลา 07:21 น.] อ่าน [4252] ไอพี : 1.47.143.246
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 74,511 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 109,128 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,153 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,571 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,420 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,780 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,922 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,126 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 108,414 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,092 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,797 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,722 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,553 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,795 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,029 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 15,110 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,141 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,988 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,073 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,989 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|