ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
งานวิจัย เรื่อง รูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning : CGBL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ชื่อเรื่อง : รูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning : CGBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ผู้วิจัย : นางสาวเกวลิน ศรีใสย์

ปีที่วิจัย : 2564

คำสำคัญ : เรขาคณิต 2 มิติ / GBL: Games - Based Learning

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมรูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning : CGBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้เรื่อง รูปเรขาคณิต 2 มิติ (รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม วงกลม และวงรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรม รูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning: CGBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้นวัตกรรม

รูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning : CGBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นฐานในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child Center) เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถวิเคราะห์ปัญหา มีทักษะในการแก้ปัญหา มีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลและคิดอย่างเป็นระบบ มีสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยี ทำให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียน มีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนแบบ Active Learning

ผลการวิจัยพบว่า วัตถุประสงค์ข้อที่ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมรูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning : CGBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ดำเนินการสร้างนวัตกรรมรูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning : CGBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้สำเร็จตามกระบวนการ มีการหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมโดยการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่าน ผลปรากฏว่านวัตกรรม

รูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning : CGBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ วัตถุประสงค์ข้อที่ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้เรื่อง รูปเรขาคณิต 2 มิติ (รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม วงกลม และวงรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังการใช้นวัตกรรมสูงกว่า ก่อนใช้นวัตกรรม ส่งผลให้นักเรียนสามารถจำแนกรูปเรขาคณิต 2 มิติได้อย่างถูกต้อง มีทักษะในการแก้ปัญหา มีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลและคิดอย่างเป็นระบบ มีสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยี ทำให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียน มีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 เพื่อศึกษาความ

พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรม รูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning: CGBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้นวัตกรรม รูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning : CGBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด

ผลจากการใช้นวัตกรรม จากผลการนำนวัตกรรมรูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning: CGBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เป็นฐานในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child Center) เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถวิเคราะห์ปัญหา มีทักษะในการแก้ปัญหา มีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลและคิดอย่างเป็นระบบ มีสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยี ทำให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียน มีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น มีประเด็นที่น่าสนใจ นํามาอภิปรายผลได้ดังต่อไปนี้ 1. สมรรถนะด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียนหลังการใช้นวัตกรรม รูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning: CGBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงขึ้น แสดงว่าการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมคอมพิวเตอร์เป็นฐาน สามารถส่งเสริมสมรรถนะด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยีของนักเรียนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การการใช้เกมมาเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child Center) ทำให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียน มีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนแบบ Active Learning ซึ่งสอดคล้องกับ ธนเทพพร เดชประสา, 2558 ที่กล่าวไว้ว่า เกมคอมพิวเตอร์เป็นผลผลิตหนึ่งจากความก้าวหน้าของการผสมผสานเทคโนโลยี (Technology Convergent) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายแรกเริ่มเพื่อตอบสนองความต้องการด้านความบันเทิงให้แก่ผู้เล่น เนื่องจากลักษณะสำคัญของเกมคอมพิวเตอร์ที่มีสีสันสวยงาม มีความท้าทาย สามารถดึงดูดความสนใจ และสร้างแรงจูงใจทั้งภายในและภายนอกให้แก่ผู้เล่นได้เป็นอย่างดี ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อและเล่นได้เป็นเวลานาน คุณสมบัติที่ดีของเกมคอมพิวเตอร์ถูกนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการเรียนการสอน (Computer Games for Instruction) โดยนําเกมคอมพิวเตอร์มาใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอน และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของ ผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันเพื่อพัฒนา และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน ทั้งด้านสติปัญญา (Cognitive) ด้านเจตคติ (Attitude) และด้านทักษะปฏิบัติ (Psychomotor) อันเป็นเป้าหมายสำคัญของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2. จากผลการนำใช้นวัตกรรมรูปเรขาคณิตพิชิตด้วยเกมคอมพิวเตอร์ (Computer Game Based Learning: CGBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน พบว่า นักเรียนสามารถจำแนกรูปเรขาคณิต 2 มิติ ได้แก่ รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม วงกลม และวงรี ได้ดียิ่งขึ้นจากการได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ซึ่งนักเรียนสามารถเล่นเกมคอมพิวเตอร์ได้ซ้ำ ๆ จนสามารถได้คะแนนที่ตนเองพึงพอใจ จึงเป็นการฝึก และสามารถทำความเข้าใจกับเรื่องที่เป็นไปในตัวได้เป็นอย่างดีนอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมกับระดับของตน และยังการสร้างแรงบันดาลใจใน การเรียนรู้ส่งผลให้ผู้เรียนมีความพยายามและมุ่งมั่นมากขึ้น และส่งผลให้มีผลการเรียนที่ดีขึ้นตามลำดับ ในนวัตกรรมชิ้นนี้ได้ให้อิสระกับผู้เรียนในการมีบทบาทในการเรียนรู้ที่ตรงกับความสนใจของผู้เรียน

โพสต์โดย นิ้ง : [21 ก.ค. 2565 เวลา 20:20 น.]
อ่าน [1725] ไอพี : 58.8.45.136
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 64,088 ครั้ง
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย

เปิดอ่าน 49,954 ครั้ง
การทักทาย (Response) การตอบ
การทักทาย (Response) การตอบ

เปิดอ่าน 25,078 ครั้ง
ศาลปกครองคืออะไร
ศาลปกครองคืออะไร

เปิดอ่าน 13,271 ครั้ง
"คนไร้ตัวตน" รายการตีสิบ 25 ก.ย.2555
"คนไร้ตัวตน" รายการตีสิบ 25 ก.ย.2555

เปิดอ่าน 380,377 ครั้ง
คำศัพท์ที่มีการใช้มากที่สุดในภาษาอังกฤษ 500 อันดับแรก
คำศัพท์ที่มีการใช้มากที่สุดในภาษาอังกฤษ 500 อันดับแรก

เปิดอ่าน 145,865 ครั้ง
บัญชีเงินเดือนข้าราชการครู
บัญชีเงินเดือนข้าราชการครู

เปิดอ่าน 13,225 ครั้ง
ฮวงจุ้ยช่วยปรับสมดุลสุขภาพ
ฮวงจุ้ยช่วยปรับสมดุลสุขภาพ

เปิดอ่าน 30,066 ครั้ง
แนวโน้มนโยบายด้านการศึกษาของโดนัลด์ ทรัมพ์
แนวโน้มนโยบายด้านการศึกษาของโดนัลด์ ทรัมพ์

เปิดอ่าน 10,668 ครั้ง
"แบคทีเรีย" ลดพุงได้จริงหรือ?
"แบคทีเรีย" ลดพุงได้จริงหรือ?

เปิดอ่าน 36,613 ครั้ง
การวัดคุณลักษณะด้านจิตพิสัย
การวัดคุณลักษณะด้านจิตพิสัย

เปิดอ่าน 18,799 ครั้ง
เปิดประตูบ้านทิศใด เจรจาความจะสำเร็จ
เปิดประตูบ้านทิศใด เจรจาความจะสำเร็จ

เปิดอ่าน 14,850 ครั้ง
คำวิจารณ์การศึกษาไทย โดยพระราชญาณกวี โซเชียลแชร์ที่อ่านแล้วต้องคิดตาม
คำวิจารณ์การศึกษาไทย โดยพระราชญาณกวี โซเชียลแชร์ที่อ่านแล้วต้องคิดตาม

เปิดอ่าน 15,171 ครั้ง
สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557
สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557

เปิดอ่าน 16,120 ครั้ง
การตากข้าว สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 3
การตากข้าว สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 3

เปิดอ่าน 18,093 ครั้ง
มารู้จัก GAT และ PAT กันดีกว่า
มารู้จัก GAT และ PAT กันดีกว่า

เปิดอ่าน 13,405 ครั้ง
"นักวิทย์-นักคิด" ผู้ทรงอิทธิพลใน TIME 100
"นักวิทย์-นักคิด" ผู้ทรงอิทธิพลใน TIME 100
เปิดอ่าน 10,813 ครั้ง
กระแสออกกำลังกายเท้าเปล่ามาแรง
กระแสออกกำลังกายเท้าเปล่ามาแรง
เปิดอ่าน 14,201 ครั้ง
วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม
วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม
เปิดอ่าน 11,258 ครั้ง
รณรงค์บริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ
รณรงค์บริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ
เปิดอ่าน 30,492 ครั้ง
วัสดุในชีวิตประจำวัน
วัสดุในชีวิตประจำวัน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ