ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบฟลามิงโก้ โมเดล (Flamingo Model)
ผู้ศึกษา นางวรลักษณ์ สายเชื้อ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสตรีสิริเกศ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบฟลามิงโก้ โมเดล (Flamingo Model) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนรู้รายวิชา วิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบฟลามิงโก้ โมเดล (Flamingo Model) 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ที่รายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบฟลามิงโก้ โมเดล (Flamingo Model) 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้รายวิชา วิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยใช้รูปแบบฟลามิงโก้ โมเดล (Flamingo Model) ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนสตรีสิริเกศ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบฟลามิงโก้ โมเดล (Flamingo Model 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้รายวิชา วิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยใช้รูปแบบฟลามิงโก โมเดล (Flamingo Model) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนรู้รายวิชา วิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบฟลามิงโก โมเดล (Flamingo Model) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ที่รายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบฟลามิงโก้ โมเดล (Flamingo Model) มีค่าเท่ากับ 0.8792 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 87.92
4. ผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้รายวิชา วิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยใช้รูปแบบฟลามิงโก้ โมเดล (Flamingo Model) พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 40 คน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสตรีสิริเกศ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร มีความพึงพอใจต่อการเรียนเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบฟลามิงโก้ โมเดล (Flamingo Model) โดยรวมเฉลี่ย มีค่าเท่ากับ 4.36 ซึ่งอยู่ในระดับมาก