ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลการนิเทศครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : รายงานผลการนิเทศครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4

ปีที่ทำการศึกษา : มีนาคม 2564 - สิงหาคม 2565

ชื่อผู้รายงาน : นางสาวประภัสสร ฟังช้า

หน่วยงาน : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4

การนิเทศครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจของครูก่อนและหลังการอบรมโดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และผลการนิเทศ ติดตาม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในด้านทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการสอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 60 เพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังได้รับการอบรมของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนมีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน โรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ยอยู่ระดับต่ำกว่าเป้าหมายร้อยละ 35 จำนวน 33 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ ประกอบด้วย แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่าน การจัดการเรียนรู้ เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมโดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 37 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถในด้านทักษะการผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ แบบนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 37 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจหลังได้รับการอบรมของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 10 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 10 ข้อ

สรุปผลการศึกษา

การนิเทศครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้ เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4สรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้

1. ผลการศึกษาความรู้ความเข้าใจหลังการอบรม คะแนนความรู้ความเข้าใจหลังการอบรมโดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ( = 24.11, S.D. = 2.37) โดยภาพรวมสูงกว่าก่อนการอบรม ( =17.05, S.D. = 4.38) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

2. ผลการนิเทศ ติดตาม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 4.29, S.D. = 0.67) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาทั้ง 2 ด้าน คือ 1. ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 3.90, S.D. = 0.59) เมื่อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า การเตรียมการจัดการเรียนรู้ มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 4.01, S.D. = 0.63) รองลงมา คือ การวัดและประเมินผลผู้เรียนมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 3.86, S.D. = 0.60) และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( = 3.86, S.D. = 0.51) ตามลำดับ และ 2. ด้านผลการเรียนรู้ของนักเรียน มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 3.83, S.D. = 0.64) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในด้านทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการสอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ นั่นคือ นักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยได้เท่ากับ 21.35 คิดเป็นร้อยละ 71.17

4. ผลการศึกษาความพึงพอใจหลังได้รับการอบรม ในภาพรวมของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.03, S.D. = 0.62) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

5. ผลการสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.03, S.D. = 0.70) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้  

โพสต์โดย สร : [8 ส.ค. 2565 เวลา 06:13 น.]
อ่าน [1951] ไอพี : 1.47.138.82
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,676 ครั้ง
กูเกิลบริการแปลภาษาไม่ง้อเน็ต
กูเกิลบริการแปลภาษาไม่ง้อเน็ต

เปิดอ่าน 21,281 ครั้ง
ดื่มเติมภูมิกันหวัด กระดูก-หัวใจแข็งแรง
ดื่มเติมภูมิกันหวัด กระดูก-หัวใจแข็งแรง

เปิดอ่าน 18,148 ครั้ง
โรคมะเร็งจอประสาทตา (Retinoblastoma)
โรคมะเร็งจอประสาทตา (Retinoblastoma)

เปิดอ่าน 58,498 ครั้ง
การปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ลว 2 ม.ค. 51)
การปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ลว 2 ม.ค. 51)

เปิดอ่าน 3,919 ครั้ง
เอเปก หรือ เอเปค
เอเปก หรือ เอเปค

เปิดอ่าน 12,720 ครั้ง
ดื่มน้ำอัดลม…ระวังกระดูกพรุน!
ดื่มน้ำอัดลม…ระวังกระดูกพรุน!

เปิดอ่าน 33,773 ครั้ง
ปลิงหรือทากกัด
ปลิงหรือทากกัด

เปิดอ่าน 75,274 ครั้ง
อำนาจหน้าที่ของศึกษาธิการจังหวัด
อำนาจหน้าที่ของศึกษาธิการจังหวัด

เปิดอ่าน 24,058 ครั้ง
อาหารดีที่ควรมีติดบ้าน-ทานประจำทำสมองแล่น
อาหารดีที่ควรมีติดบ้าน-ทานประจำทำสมองแล่น

เปิดอ่าน 18,292 ครั้ง
เกมส์ต่อสู้
เกมส์ต่อสู้

เปิดอ่าน 9,289 ครั้ง
ฟังกันหรือยัง? เพลง "ครูเงินกู้" เพลงสะท้อนส่วนหนึ่งของชีวิตครู
ฟังกันหรือยัง? เพลง "ครูเงินกู้" เพลงสะท้อนส่วนหนึ่งของชีวิตครู

เปิดอ่าน 44,037 ครั้ง
9 อาชีพน่าอิจฉา เงินเดือนทะลุล้าน
9 อาชีพน่าอิจฉา เงินเดือนทะลุล้าน

เปิดอ่าน 10,296 ครั้ง
10 ท่ากระชับสัดส่วนสวย
10 ท่ากระชับสัดส่วนสวย

เปิดอ่าน 21,730 ครั้ง
เอกสารประกอบการบรรยายการประชุมทางวิชาการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู(7ส.ค.53)
เอกสารประกอบการบรรยายการประชุมทางวิชาการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู(7ส.ค.53)

เปิดอ่าน 23,071 ครั้ง
รูปร่างลักษณะของดวงจันทร์บนฟ้า
รูปร่างลักษณะของดวงจันทร์บนฟ้า

เปิดอ่าน 72,403 ครั้ง
World Wide Web คืออะไร
World Wide Web คืออะไร
เปิดอ่าน 187,646 ครั้ง
ตำนาน บ้านบางระจัน
ตำนาน บ้านบางระจัน
เปิดอ่าน 20,696 ครั้ง
Adjectives(article) คำนามที่ไม่ต้องใช้ article
Adjectives(article) คำนามที่ไม่ต้องใช้ article
เปิดอ่าน 13,183 ครั้ง
10 ข้อดีของฟองน้ำ ที่มากกว่าแค่ใช้ล้างจาน
10 ข้อดีของฟองน้ำ ที่มากกว่าแค่ใช้ล้างจาน
เปิดอ่าน 18,478 ครั้ง
แคว่ก ๆ! ที่ครอบปากสุนัขรูปปากเป็ด เก๋ ๆ น่าใช้
แคว่ก ๆ! ที่ครอบปากสุนัขรูปปากเป็ด เก๋ ๆ น่าใช้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ