ชื่อนวัตกรรม : การใช้ตารางสูตรคูณ เพื่อแก้ปัญหาการท่องจำแม่สูตรคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย
ผู้เสนอนวัตกรรม : นางสาววิไลพร นามสกุล สาธาอาจ
ตำแหน่ง ครู คศ.2 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ความเป็นมา และความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล เป็นขั้นตอน เพื่อใช้แก้ปัญหาต่างๆที่ซับซ้อน คณิตศาสตร์เข้ามามีบทบาทต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ตลอดเวลา คณิตศาสตร์จึงเป็นสิ่งที่มีค่าต่อการพัฒนาคุณภาพของประชาชนทุกชาติ การคูณเป็นทักษะที่สำคัญเพราะเป็นทักษะทางคณิตศาสตร์ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน และมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ในการเรียนคณิตศาสตร์ชั้นสูง รวมทั้งเป็นทักษะที่สัมพันธ์กับการบวก การลบ และการหาร ทักษะการคูณต้องอาศัยทักษะการบวกเป็นพื้นฐาน ส่วนการลบและการหารต้องอาศัยการบวกและการคูณ ดังนั้นถ้านักเรียนมีทักษะการคูณที่ดีจะทำให้มีทักษะอื่น ๆ ตามไปด้วย เมื่อไปศึกษารายละเอียดของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วพบว่า นักเรียนมีปัญหาเรื่องการคูณมากที่สุด เพราะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนั้นเป็นเรื่องยากทั้งครูผู้สอนและนักเรียน ครูผู้สอนต้องใช้สื่อรูปธรรมมาช่วยสอนให้มาก จึงช่วยให้ผู้เรียนเกิดมโนคติและทักษะการคูณ เป็นการสอนให้นักเรียนเกิดแนวคิดและสอนวิธีทำโดยการนำวิธีทำไปสัมพันธ์กับแนวคิดเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่กระทำยาก ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณของนักเรียนอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้สาเหตุที่ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร อาจเนื่องมาจากสาเหตุหลายประการ คือปัญหาจากตัวนักเรียน เช่น นักเรียนขาดความรู้พื้นฐานที่ดีจากการเรียนในระดับขั้นต้น นักเรียนขาดความรับผิดชอบ ขาดความสนใจ มีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
ในปัจจุบันมีนักเรียนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เนื่องจากมีความคิดในแง่ลบเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ เช่น ยาก น่าเบื่อ เรียนไม่เก่ง เด็กเก่งเท่านั้นที่จะเรียนคณิตศาสตร์รู้เรื่อง เรียนไปก็ไม่ได้ใช้ เพราะมีเครื่องคิดเลข เป็นต้น ซึ่งจากความคิดเหล่านี้จะนำพาไปสู่ความไม่ตั้งใจเรียน แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปในปัญหาจริงๆแล้ว การที่นักเรียนไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์เป็นเพราะมีพื้นฐานในการคำนวณที่ไม่ดี เช่น การบวก การลบ การคูณ การหาร หรือแม้กระทั่งการท่องสูตรคูณที่ใครหลายคนมองข้าม ไม่สนใจในการท่อง การท่องสูตรคูณเป็นสิ่งที่สำคัญในการคิดคำนวณทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา นักเรียนที่ท่องสูตรคูณ คูณไม่คล่อง จะคิดคำนวณได้ช้า ได้คำตอบที่ผิดและไม่สนุกกับการเรียน และมีพฤติกรรมการติดใช้เครื่องคิดเลขแทนการคำนวณด้วยตนเอง ซึ่งการแก้ปัญหามีด้วยกันหลายวิธี เช่น การให้นักเรียนท่องสูตรคูณพร้อมกัน ให้ท่องเป็นรายบุคคล
จากผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ ในปีการศึกษา 2564 ผลการประเมินนักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 บางคนยังท่องสูตรคูณไม่คล่อง ผู้รายงานในฐานะครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงหาแนวทางที่จะพัฒนาปรับปรุงแก้ไขด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น ดังนั้น วิธีหนึ่งที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียนการสอน คือ การหาสื่อ หรือ กิจกรรมเสริมมาประกอบการจัดการเรียนการสอน เพื่อกระตุ้นความสนใจ และการเรียนรู้ของนักเรียน โดยจากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย พบว่า นักเรียนจะชอบเล่มเกมหรือชอบกิจกรรมที่นักเรียนได้ลงมือทำด้วยตนเอง
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้นผู้รายงานจึงมีความสนใจที่จะพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ มีความคิดที่จะนำตารางสูตรคูณมาประยุกต์ใช้กับการเรียนคณิตศาสตร์ โดยได้ทำการสร้างนวัตกรรมสื่อการจัดการเรียนรู้ ที่เรียกว่า ตารางสูตรคูณ แม่ 1 9 มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียน เพื่อพัฒนาความรู้ แก้ปัญหาการท่องสูตรคูณไม่คล่อง และฝึกทักษะการคิดคำนวณ การคูณ และการหาร นอกจากนี้นักเรียนจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับตัวตั้งคูณ ตัวคูณ ผลคูณ กฎการสลับที่การคูณ ประโยคสัญลักษณ์การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อให้นักเรียนใช้ฝึกได้ทั้งในเวลาเรียน และนอกเวลาเรียน โดยมุ่งหวังว่าเมื่อนำตารางสูตรคูณมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนแล้วจะสามารถช่วยแก้ปัญหาการท่องสูตรคูณไม่คล่องของนักเรียน และพัฒนาความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการคูณ ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนชั้นสูงต่อไป รวมทั้งเพื่อไม่ให้นักเรียนเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายในการเรียน ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีเกี่ยวกับการเรียนคณิตศาสตร์ เป็นการพัฒนาการสอนคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้นด้วย
วัตถุประสงค์ของการพัฒนานวัตกรรม
1. เพื่อนำนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ตารางสูตรคูณ ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อแก้ปัญหาในการท่องจำแม่สูตรคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2. เพื่อยกระดับผลสัมทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้สูงขึ้น
ขอบเขตการศึกษา
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย ตำบลหนองป่าครั่ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2565 มีนักเรียนทั้งหมดจำนวน 57 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย ตำบลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2565 มีนักเรียนทั้งหมดจำนวน 40 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย
ตัวแปรที่ศึกษาในการวิจัย
- ตัวแปรอิสระ คือ การใช้ตารางสูตรคูณ เพื่อการแก้ปัญหาการท่องจำสูตรคูณ
- ตัวแปรตาม คือ นักเรียนสามารถท่องแม่สูตรคูณได้
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ใช้เวลา 2 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 คาบ คาบละ 60 นาที
เนื้อหาที่ใช้ในการพัฒนานวัตกรรม
เนื้อหาที่ใช้ รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การใช้ตารางสูตรคูณ เพื่อการแก้ปัญหาการท่องจำสูตรคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
อภิปรายผล
จากการใช้นวัตกรรมการศึกษา เรื่อง การใช้ตารางสูตรคูณ เพื่อแก้ปัญหาการท่องจำ แม่สูตรคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 40 คน โดยใช้ระยะเวลาในการทำการศึกษา 2 สัปดาห์ โดยใช้เวลาสัปดาห์ 5 คาบ คาบละ 60 นาที เริ่มตั้งแต่ 13 มิถุนายน 24 มิถุนายน 2565 พบว่า การนำนวัตกรรม ตารางสูตรคูณ มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียน เพื่อการแก้ปัญหาการท่องจำแม่สูตรคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนสามารถท่องจำแม่สูตรคูณได้ดีขึ้น และมีประโยชน์ต่อการพัฒนาการคิดคำนวณ สื่อนวัตกรรมช่วยให้นักเรียนทุกคนมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมด้วยการใช้ตารางสูตรคูณ โดยนักเรียนจะต้องมีการคิดผลการคูณ การวางตัวเลขคำตอบของการคูณ นอกจากจะช่วยพัฒนาเรื่องการคิดคำนวณการคูณเลข และยังช่วยให้ผู้เรียนนั้นมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ และเรียนคณิตศาสตร์ได้อย่างมีความสุข
ผลการนำนวัตกรรม ตารางสูตรคูณ มาใช้เพื่อแก้ปัญหาการท่องจำแม่สูตรคูณ นักเรียนมีการจดจำสูตรคูณมากขึ้น สามารถท่องสูตรคูณได้คล่องขึ้น ฝึกการคิดเลขในใจมากขึ้น ส่งผลต่อการพัฒนาการคิดคำนวณโดยไม่ต้องใช้เครื่องคิดเลข จะเห็นได้ว่าการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้ตารางสูตรคูณ เหมาะสมสำหรับการจัดกิจกรรมในรายวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นการสร้างให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดคำนวณ และสามารถที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนนทดสอบการท่องสูตรคูณก่อนและหลังการใช้ตารางสูตรคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีระดับคะแนนการท่องสูตรคูณก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 36.56 และระดับคะแนนการท่องสูตรคูณหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ78.44 ซึ่งจะเห็นได้ว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น และนักเรียนสามารถหาคำตอบของผลคูณได้ดีขึ้น จากการที่จะทำการใช้ตารางสูตรคูณ เพื่อแก้ปัญหาการท่องจำแม่สูตรคูณ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3