3. ความสำคัญของสื่อ นวัตกรรมหรือแนวปฏิบัติที่นำเสนอ
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศอันเป็นภาษาสากลที่นิยมใช้สื่อสารแพร่หลายกันทั่วโลก ในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสื่อสาร โดยเฉพาะการสื่อสารระหว่างประเทศต่างๆในกลุ่มอาเซียนด้วยกันและกลุ่มประเทศอื่นๆ ภาษาอังกฤษจึงมีบทบาทในชีวิตประจาวันของคนไทยมากขึ้น สภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดการเรียนการสอนปรากฏว่านักเรียนขาดทักษะในการเรียนรู้ภาษาทั้งด้านการฟัง และการพูดประโยคพื้นฐานง่ายๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จึงส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ จึงได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการใช้ภาษาอังกฤษ จึงหาแนวทางแก้ไขปรับปรุงระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยการเน้นการพูดสื่อสาร เพื่อให้นักเรียนสามารถสนทนาสื่อสารประโยคง่ายๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงผ่านกระบวนการเรียนการสอนแบบActive Learning ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมี ปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ เช่น การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การระดม สมอง การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และกรณีศึกษา เป็นต้น โดยกิจกรรมที่นามาใช้ควรช่วยพัฒนาทักษะการ คิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การสื่อสารการนำเสนอ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ได้อย่างเหมาะสม บทบาทของผู้เรียนนอกจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอน และผู้เรียนกับผู้เรียนด้วยกันด้วย ผู้สอนควรลดบทบาทในการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เรียนในลักษณะการบรรยายลง และเพิ่มบทบาท ในการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการจัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้Active Learning ทำให้ผู้เรียนสามารถรักษาผลการเรียนรู้ให้อยู่คงทนได้มากและนานกว่ากระบวนการเรียนรู้ Passive Learning เพราะกระบวนการเรียนรู้ Active Learning สอดคล้องกับการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำโดยสามารถเก็บและจำสิ่งที่ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนผู้สอน สิ่งแวดล้อม การเรียนรู้ได้ผ่านการปฏิบัติจริง
ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมาโรงเรียนบ้านแม่ใจ (แม่ใจเพาะวิทยาการ) มีการปรับรูปแบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้นในช่วงที่สถานศึกษาปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนจากปกติเป็นการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ครูผู้สอนจึงใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อมัลติมิเดีย เนื่องจากปัจจุบันการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง อีกทั้งงานวิจัยหลายเรื่องสนับสนุนว่า การใช้เทคโนโลยีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คอมพิวเตอร์กับการเรียนการสอนจะสามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจและส่งผลต่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จึงเกิดแนวคิดในการทำให้การเรียนการสอนมีความสนุกสนานและดึงดูดความ สนใจของผู้เรียนในช่วงสถานการณ์ COVID-19 โดยใช้การเรียนรู้ผ่านสื่อมัลติมิเดีย ที่ทำให้ผู้เรียนได้รับทั้งความรู้และความเพลิดเพลินไปพร้อมๆกัน ทำให้การเรียนรู้ไม่น่าเบื่อ และมีความท้าทาย
4. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
1.เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อมัลติมิเดีย
2.เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น
3.เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษให้สูงขึ้น
5. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
Plan : วิเคราะห์สภาพปัญหาจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active Learning โดยเน้นภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
Do : การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษด้วยการสอนแบบ Active Learningในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อมัลติมิเดีย เรื่อง fruits for fun
ขั้นที่ 1 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน โดยดึงเทคนิคการสอนแบบ Active Learning
มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน มีขั้นตอนดังนี้
๑. ศึกษาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
๒. ตามแนวทางหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๕๑
๓. จัดทาแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
๔. ออกแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษด้วยการสอนแบบ Active Learning ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อมัลติมิเดีย เรื่อง fruits for fun
๕. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning นักเรียนลงมือปฏิบัติและ
นำเสนอผลงาน
๖. ครูประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรมและสรุปผลการเรียนรู้จากการร่วมกิจกรรมของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ขั้นที่ 2 ค้นหาผู้เรียนที่มีความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3เพื่อเข้าร่วมโครงการพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษสู่ความเป็นเลิศ โดยนำนักเรียนที่มี
ความสามารถมาฝึกฝนและพัฒนานอกเหนือจากชั้นเรียนปกติ
ขั้นที่ 3 ให้ผู้เรียนได้แสดงออกอย่างเต็มศักยภาพผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งมีกิจกรรมที่จัดขึ้น ดังนี้
 กิจกรรมภาษาอังกฤษประจำสัปดาห์ (English every week) เป็นการนำเสนอคำศัพท์
และประโยคสนทนาตามสถานการณ์ต่างในชีวิตประจาวัน
กิจกรรมการแข่งขัน Impromptu speech เป็นเวทีให้ผู้เรียนแสดงความสามารถด้านการ
พูด เพื่อค้นหาตัวแทนโรงเรียนในการแข่งขันในระดับต่อไป
Check : ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน ดังนี้
1. การสำรวจความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษด้วยการสอนแบบ
Active Learning โดยใช้สื่อมัลติมิเดีย ของผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้เรียน และผู้ปกครอง
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ อันเป็นผลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน
Action : สรุปผลการดำเนินงาน ตามแบบสำรวจความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม รวมทั้งรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเสนอต่อผู้บริหารโรงเรียนทราบ เพื่อปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนแบบ Active Learning และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ให้ดีขึ้นไป
6. ผลการดำเนินการ ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ได้รับ
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
- นักเรียนสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้
- นักเรียนมีความกล้าแสดงออก
- นักเรียนมีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน
- นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
ผลที่เกิดขึ้นกับครู
- ครูมีการพัฒนาสื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- ครูมีการนำความรู้ที่ได้จากการอบรมมาเผยแพร่ ต่อยอด
ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
- ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนสูงขึ้น
- ผู้ปกครองให้ความไว้วางใจกับการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน
7. ปัจจัยความสำเร็จ
- ผู้บริหารโรงเรียนสนับสนุนและให้ความสำคัญในการจัดกิจกรรม ให้คำปรึกษา คำแนะนำต่างๆ
ตลอดจนส่งเสริมในการพัฒนาสื่อการเรียนรู้มัลติมิเดีย
- ครูผู้สอนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะพัฒนากระบวนการเรียนรู้มุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์
8. บทเรียนที่ได้รับ
- การดำเนินการการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษด้วยการสอนแบบ Active Learning ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประสบความสำเร็จได้ เพราะทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ สนับสนุน ช่วยเหลือ และมีส่วนร่วมทุกขั้นตอนของการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้สื่อมัลติมิเดีย
- แรงจูงใจและความน่าสนใจ ทันสมัย และความตื่นเต้นในเนื้อหาของบทเรียน เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของผู้เรียน ดังนั้นหากผู้เรียนมีเจตคติที่ดี อาจส่งผลให้มีความขยัน ตั้งใจอยากเรียนรู้ จนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชานั้นๆ สูงขึ้นไปด้วยตามลำดับ
- การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษด้วยการสอนแบบ Active Learning เป็นวิธีการสอนที่เอื้อ และส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยครูผู้สอนต้องจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง และได้ฝึกปฏิบัติจริง จึงจะทำให้การสอนภาษาประสบความสำเร็จ นั่นคือ ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ อันส่งผลให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในการประยุกต์ใช้ภาษา
- การสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษ เป็นการสร้างขวัญ กาลังใจให้ผู้เรียนมีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะฝึกฝน ตลอดจนสร้างความมั่นใจในการใช้ภาษาของผู้เรียนมากยิ่งขึ้น ทาให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการสร้างสรรค์ผลงาน และมีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง
9. การเผยแพร่ และการได้รับการยอมรับ (รางวัลที่ได้รับ)
- เผยแพร่คณะครู โรงเรียนบ้านแม่ใจ (แม่ใจเพาะวิทยาการ)
- ได้นำไปเผยแพร่ให้กับเพื่อนครูต่างโรงเรียนที่เป็นเครือข่าย
- ได้เผยแพร่ลงใน facebook : siri choosakul
- ได้เผยแพร่ลงใน youtube : siriphan choosakul
10. การขยายผลต่อยอด หรือประยุกต์ใช้ผลงานหรือนวัตกรรม
- พัฒนาสื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- นำสื่อที่ทันสมัย น่าสนใจ มาจัดการเรียนการสอน