ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1
ผู้ประเมิน นางสาวฉัตรดาว คล่ำคง
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 โดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP) โดยมีวัตถุประสงค์ของการประเมินดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน 4.1) การบริหารจัดการชั้นเรียน 4.2) การจัดการเรียนรู้ 4.3) คุณภาพผู้เรียน 5) ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประเมินได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 24 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ใช้ประชากรซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน จำนวน 70 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตลิ่งชัน จำนวน 70 คน ใช้ประชากรซึ่งได้มาจากการกำหนดขนาดตัวอย่างจากตารางของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan 1970, p608) รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 179 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of item objective congruence : IOC) อยู่ระหว่าง 0.08-1.00 และมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (Alpha Coefficient - α) เท่ากับ 0.86, 0.91, 0.84, 0.89 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Arithmetic Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลได้ว่า
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน ด้านบริบท (Context Evaluation) เป็นการประเมินความพร้อมหรือความเหมาะสมของบุคลากร อาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ โดยประเมินจาก ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) เป็นการประเมินความเหมาะสม เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ ความมุ่งหมายของโครงการ สภาพความต้องการจำเป็น บริบทสิ่งแวดล้อมของโครงการ โดยประเมินจากผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) เป็นการประเมินความเหมาะสม การดำเนินงานของโครงการ การจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ การประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการและการประเมินโครงการโดยประเมินจากผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน ด้านผลผลิต (Product Evaluation) เป็นการประเมินประสิทธิผลของการดำเนินงานที่เกิดกับนักเรียน ประเมินจากผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน ด้านความพึงพอใจผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านตลิ่งชัน ประเมินจากผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้