ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
คำสำคัญ: การประเมินโครงการ, ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง, เศรษฐกิจพอเพียง
ผู้รายงาน นางสาวสุวารินทร์ ถิ่นทวี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์
ปีที่รายงาน 2562
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ใช้การประเมินแบบซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam, 1983, pp. 169-179) จำนวน 4 ด้านได้แก่ 1) การประเมินบริบท (Context Evaluation) 2) การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานแหล่งเรียนรู้ จำนวน 7 แหล่งเรียนรู้ ภายในโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ ผู้แทนชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
ผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก จากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ลำดับที่ 1 โครงการมีความเหมาะสมสอดคล้องกับนโยบายหน่วยงานต้นสังกัด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน ลำดับที่ 2 โครงการมีความเหมาะสมสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน และลำดับที่ 3 โครงการสอดคล้องกับนโยบายการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาชลบุรี เขต 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับ 3 ลำดับแรกจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ลำดับที่ 1 ชุมชนโดยรอบโรงเรียน ให้การสนับ สนุนและมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการ ลำดับที่ 2 โรงเรียนได้รับ การสนับสนุนทรัพยากรต่าง ๆ จากภาคประชาสังคมเพื่อนำมาใช้ในการดำเนินงานโครงการ และ ลำดับที่ 3 การบริหารจัดการงบประมาณของโครงการสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แต่ละกิจกรรมได้รับงบประมาณอย่างเพียงพอ
ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับ 3 ลำดับแรกจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ลำดับที่ 1 แหล่งการเรียนรู้คลังสมอง ส่งเสริมให้นักเรียนรักการอ่านและนำความรู้มาใช้ในการเรียนและใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน ลำดับที่ 2 กระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณของการดำเนินงานโครงการเหมาะสมสอดคล้องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน และลำดับที่ 3 แหล่งการเรียนรู้เกาะจันทน์พันธุ์ไม้ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียน มีความรู้และฝึกปฏิบัติจริงเรื่องการขยายพันธุ์ต้นไม้ สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมินด้านผลผลิตของของโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณการประเมิน เรียงลำดับ 3 ลำดับแรกจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ลำดับที่ 1 โรงเรียนมีภูมิปัญญาท้องถิ่น/ปราชญ์ชาวบ้านในการจัดการเรียนรู้ ลำดับที่ 2 นักเรียนดำเนินชีวิตโดยใช้สติ ปัญญา ความรอบรู้ ความรอบคอบ ไม่ประมาท และลำดับที่ 3 นักเรียนมีคุณธรรมเป็นพื้นฐานของจิตใจ รู้จักผิดชอบชั่วดี ไม่ทำความชั่ว สั่งสมความดี มีวินัยและความรับผิดชอบ
ผลการศึกษาความพึงพอใจ
ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานแหล่งเรียนรู้ จำนวน 7 แหล่งเรียนรู้ ภายในโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับ 3 ลำดับแรกจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ลำดับที่ 1 แหล่งการเรียนรู้เกาะจันทน์พันธุ์ไม้มีทรัพยากรต่าง ๆ ไว้บริการนักเรียนอย่างเพียงพอ ลำดับที่ 2 การประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่กิจกรรมแหล่งการเรียนรู้หนูน้อย รีไซเคิล ผ่านช่องทางที่หลากหลาย และ ลำดับที่ 3 นักเรียนสามารถนำขยะกลับมาใช้ซ้ำ และกลับมาใช้ใหม่ และเมื่อพิจารณาตามสถานภาพผู้ให้ข้อมูล พบว่า
ผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก จากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ลำดับที่ 1 แหล่งการเรียนรู้เกาะจันทน์พันธุ์ไม้มีทรัพยากรต่าง ๆ ไว้บริการนักเรียน อย่างเพียงพอ ลำดับที่ 2 แหล่งการเรียนรู้เกาะจันทน์พันธุ์ไม้ส่งเสริมให้นักเรียนมีอุปนิสัย อยู่อย่างพอเพียง และ ลำดับที่ 3 การดำเนินกิจกรรมแหล่งการเรียนรู้มหัศจรรย์น้ำหมักชีวภาพ ส่งเสริมให้นักเรียนมีอุปนิสัย อยู่อย่างพอเพียง
นักเรียน มีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับ 3 ลำดับแรกจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ลำดับที่ 1 นักเรียนสามารถนำขยะกลับมาใช้ซ้ำ และกลับมาใช้ใหม่ ลำดับที่ 2 การดำเนินกิจกรรมแหล่งการเรียนรู้หนูน้อยรีไซเคิล ส่งเสริมให้นักเรียนมีอุปนิสัย อยู่อย่างพอเพียง และลำดับที่ 3 แหล่งการเรียนรู้เกาะจันทน์พันธุ์ไม้มีทรัพยากรต่าง ๆ ไว้บริการนักเรียนอย่างเพียงพอ