ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 โดยใช้รูปแบบ CIPPiest (CIPPiest Model)
ผู้รายงาน นายเลิศ ปรุงโพธิ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
ปี พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จำนวน 7 ด้าน ได้แก่การตรงต่อเวลา ความเชื่อมั่นในตนเอง การปฏิบัติตนตามกฎเกณฑ์ของโรงเรียนและสังคม ความรับผิดชอบ การเคารพสิทธิผู้อื่น ความอดทนอดกลั้น และความเป็นผู้นำ และประเมินผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืนและการถ่ายโยงความรู้ที่ได้จากโครงการ ผู้รายงานใช้วิธีการประเมินของ Danial L. Stufflebeam รูปแบบการประเมินแบบ CIPPiest (CIPPiest Model) เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสอบถามความคิดเห็นจาก ครูและบุคลากร นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน จำนวน 134 คน จำแนกเป็น ครูและบุคลากร จำนวน 10 คน ใช้ประชากรเป็นหน่วยในการวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 62 คน และผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 62 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น แบ่งเป็น 8 ชุด ข้อคำถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น จำนวน 92 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.6 ถึง 1.0 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.20 ถึง 0.90 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.95 - 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. บริบทของโครงการ (Context) มีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 7 ข้อ และระดับมาก 3 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ย มากที่สุด ได้แก่ การดำเนินงานของโครงการ สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองลงมา ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการ สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด วัตถุประสงค์ของโครงการ สอดคล้องกับนโยบายการจัดการพัฒนาวินัยของท้องถิ่น
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input) มีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 5 ข้อ และระดับมาก 1 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ความพร้อมของผู้บริหารโครงการ รองลงมา ได้แก่ ความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ความพร้อมด้านงบประมาณ
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (Process) มีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และระดับมาก 12 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือการศึกษาสภาพปัญหาและ ความต้องการพัฒนาระบบการพัฒนาวินัย รองลงมา ได้แก่ การประสานงานให้ความร่วมมือของบุคลากรในการดำเนิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ มีการประเมินโครงการระหว่างปและสิ้นสุดโครงการ
4. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านวินัยนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือการเคารพสิทธิผู้อื่นและความเป็นผู้นำ รองลงมาได้แก่การตรงต่อเวลา ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ความเชื่อมั่นในตนเองและเมื่อจำแนกเป็นรายกลุ่ม ผลการประเมินเป็น ดังนี้
ครูและบุคลากรมีความคิดเห็นว่า นักเรียนมีวินัย ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือความเป็นผู้นำ รองลงมา ได้แก่ การเคารพสิทธิผู้อื่น ส่วนด้านที่มีค่าคะแนน เฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ความเชื่อมั่นในตนเอง
นักเรียนมีความคิดเห็นว่า นักเรียนมีวินัย ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือความอดทนอดกลั้น รองลงมา ได้แก่ การเคารพสิทธิผู้อื่น ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ความรับผิดชอบ
ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า นักเรียนมีวินัยในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือการเคารพสิทธิผู้อื่น รองลงมาได้แก่ ความรับผิดชอบ ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ความเชื่อมั่นในตนเอง
เมื่อเรียงลำดับคุณธรรม จริยธรรม ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด สามารถเรียงได้ดังนี้ คือ ความเป็นผู้นำ การตรงต่อเวลา การเคารพสิทธิผู้อื่น ความรับผิดชอบ การปฏิบัติตนตามกฎเกณฑ์ของโรงเรียนและสังคม ความอดทนอดกลั้น และความเชื่อมั่นในตนเอง
5. ผลกระทบ (impact) จากการดำเนินงานโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียน
บ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเรียงลำดับวินัยนักเรียนด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ความเป็นผู้นำ การตรงต่อเวลา การเคารพสิทธิผู้อื่น ความรับผิดชอบ การปฏิบัติตนตามกฎเกณฑ์ของโรงเรียนและสังคม ความอดทนอดกลั้น และความเชื่อมั่นในตนเอง
6. ประสิทธิผล (Effectiveness) จากการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การดำเนินงานโครงการมีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษา และการดำเนินงานโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด รองลงมาได้แก่ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) และผู้เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา มีความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่การดำเนินงานโครงการมีความประหยัด ใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่าและการดำเนินงานโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และเมื่อจำแนกเป็นรายกลุ่ม พบว่า มีผลการประเมิน ดังนี้
ครูและบุคลากรมีความเห็นว่า ประสิทธิผลจากการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาในรายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การดำเนินงานโครงการมีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษา รองลงมา ได้แก่ การดำเนินงานโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและท้องถิ่น ข้อที่มีค่าคะแนน เฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ การดำเนินงานโครงการมีความประหยัด ใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่า
นักเรียน มีความเห็นว่า ประสิทธิผลจากการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การดำเนินงานโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและท้องถิ่น รองลงมา ได้แก่ การดำเนินงานโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่การดำเนินงานโครงการได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
ผู้ปกครองนักเรียนมีความเห็นว่าประสิทธิผลจากการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การดำเนินงานโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและท้องถิ่น รองลงมาได้แก่ การดำเนินงานโครงการมีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษา ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่การดำเนินงานโครงการได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
7. ความยั่งยืน (Sustainability) ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตนให้มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตนให้มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน รองลงมา ได้แก่ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้ในการ ปฏิบัติงานที่รับผิดชอบสามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้ในการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเอง และครอบครัว และเมื่อจำแนกเป็นรายกลุ่ม พบว่า มีผลการประเมิน ดังนี้
ครูและบุคลากรมีความเห็นว่า ความยั่งยืนจากการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตนให้มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน รองลงมา ได้แก่ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเวลา ด้านที่มีค่าคะแนน เฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเวลาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเวลา
นักเรียนมีความคิดเห็นว่า ความยั่งยืนที่ได้รับจากโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) ในภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ และข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้กับการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ รองลงมาคือ สามารถรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ นำมาปรับปรุงและประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน หรือ ทำกิจกรรมอื่น ๆ ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดคือ สามารถนำหลักการพัฒนา คุณธรรม จริยธรรม ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน
ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า ความยั่งยืนที่ได้รับจากโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) ในภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ และข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตนให้มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน รองลงมาคือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้ในการ ปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดคือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์สิ่งแวดล้อม
8. การถ่ายโยงความรู้ (Transportability ) ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร นักเรียน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานโดยใช้ช่องทางและวิธีการที่หลากหลาย รองลงมา ได้แก่ สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม สามารถถ่ายทอดความรู้ แนวคิด เกิดประโยชน์กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มาศึกษาดูงาน ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ การดำเนินงานโครงการสามารถเป็นแบบอย่างในการขยายผลสู่สถานศึกษาอื่น ๆ ได้ และเมื่อจำแนกเป็นรายกลุ่ม มีผลการประเมิน ดังนี้
ครูและบุคลากรมีความคิดเห็นว่า การถ่ายโยงความรู้ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และระดับมาก 2 ข้อ ข้อที่มี ค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานโดยใช้ช่องทางและวิธีการที่หลากหลาย รองลงมา ได้แก่สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวินัยนักเรียน สามารถถ่ายทอดความรู้ แนวคิด เกิดประโยชน์กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มาศึกษาดูงาน ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ การดำเนินงานโครงการสามารถเป็นแบบอย่างในการขยายผลสู่สถานศึกษาอื่น ๆ ได้
นักเรียนมีความคิดเห็นว่า การถ่ายโยงความรู้ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) ในภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ และข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้หรือขยายองค์ความรู้จากการเรียนการสอน การร่วมกิจกรรม โครงการ ไปสู่ครอบครัวของนักเรียนได้อย่างเหมาะสม รองลงมาคือ การประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานโดยใช้ช่องทางและวิธีการที่หลากหลาย ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดคือ สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวินัยนักเรียน สามารถถ่ายทอดความรู้ แนวคิด เกิดประโยชน์กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มาศึกษาดูงาน
ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า การถ่ายโยงความรู้ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนบ้านวังน้ำเขียว (พ่วงโพธิ์อุปถัมภ์) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ และข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานโดยใช้ช่องทางและวิธีการที่หลากหลาย รองลงมาคือ สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวินัยนักเรียน สามารถถ่ายทอดความรู้ แนวคิด เกิดประโยชน์กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มาศึกษาดูงาน ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดคือ การดำเนินงานโครงการสามารถเป็นแบบอย่างในการขยายผลสู่สถานศึกษาอื่น ๆ ได้