ชื่อเรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เพื่อพัฒนาวิชาภาษาไทย เรื่อง เด็กไทย
ควรทราบ กาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวชนม์วิกร วรรณวิกรม์
ปีที่ทำการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง เด็กไทยควรทราบ กาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง เด็กไทยควรทราบ กาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง เด็กไทยควรทราบ กาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง เด็กไทยควรทราบ กาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังรางพิทยาคม ตำบลมะเกลือเก่า อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากการจับสลากห้องเรียนระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองเป็นการทดลองในปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง เด็กไทยควรทราบ กาพย์ยานี 11 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( X-BAR) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (DependentSamples t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง เด็กไทยควรทราบ กาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.06/82.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งเอาไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง เด็กไทยควรทราบ กาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6645 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 66.45
3. ผู้เรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง เด็กไทยควรทราบ กาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4. ผู้เรียนหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง เด็กไทยควรทราบ กาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย 4.67 เมื่อพิจารณารายข้อเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ พบว่า มีวิธีการนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ เนื้อหามีปริมาณที่เหมาะสมกับเวลาที่สอนและความเหมาะสมของสีพื้นในหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 เนื้อหามีความทันสมัย สื่อการสอนดึงดูดความสนใจ ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในวิชาอื่นๆต่อไปและผู้เรียนได้นำความรู้เรื่องการแต่งกาพย์ยานีไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 เนื้อหามีความสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหามีความน่าสนใจ สื่อการสอนทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย ผู้เรียนได้รับความรู้ด้านการแต่งกาพย์ยานีที่ถูกต้องสมบูรณ์ ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อการแต่งกาพย์ยานีและคำประพันธ์ประเภทอื่นมากขึ้นมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และหน้าปกหนังสือมีความสวยงาม น่าสนใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53