บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการ ฯ และประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดชาวเหนือ (เกยูรนิพนธ์สะอาดราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน โรงเรียนวัดชาวเหนือ (เกยูรนิพนธ์สะอาดราษฎร์รังสรรค์) ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 25 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 185 คน และนักเรียน จำนวน 185 คน รวมทั้งหมด 409 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดชาวเหนือ (เกยูรนิพนธ์สะอาดราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ผลที่เกิดจากการจัดกิจกรรมตามโครงการ และความพึงพอใจฯ มีลักษณะแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามวิธีการของ ลิเคอร์ท (Likert) คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยของประชากร ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร ( ) และ ค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่าง (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดชาวเหนือ (เกยูรนิพนธ์สะอาดราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านสภาวะแวดล้อม และด้านปัจจัยเบื้องต้น เมื่อพิจารณารายด้านสรุปผลได้ดังนี้
1.1 ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดชาวเหนือ(เกยูรนิพนธ์สะอาดราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมให้ครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โรงเรียนกำกับและติดตามโครงการได้ วัตถุประสงค์ของโครงการช่วยให้ครูคัดกรองนักเรียนได้ดียิ่งขึ้นและวัตถุประสงค์ของโครงการช่วยให้ครูสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน
1.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดชาวเหนือ(เกยูรนิพนธ์สะอาดราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณารายข้อเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ครูให้ความร่วมมือเข้ารับการพัฒนาตามโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูมีจำนวนเพียงพอในการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีสถานที่ในการจัดเก็บข้อมูลเอกสาร และเครื่องมือในการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดชาวเหนือ(เกยูรนิพนธ์สะอาดราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการป้องกันแก้ไขปัญหาและด้านการส่งต่อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน ด้านรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และด้านการส่งเสริมพัฒนานักเรียน
1.4 ด้านผลผลิตโดยผู้บริหารและครู พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดชาวเหนือ(เกยูรนิพนธ์สะอาดราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ผลที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมตามโครงการ ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดชาวเหนือ(เกยูรนิพนธ์สะอาดราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ เรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนได้นำกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดให้นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้และนักเรียนรู้จักวิธีการแก้ปัญหาของตนเอง เมื่อเผชิญกับปัญหาได้มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และ นักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และสังคม และมีจิตสาธารณะ
ด้านผลผลิตผลที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมตามโครงการ โดยนักเรียนและผู้ปกครอง พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดชาวเหนือ(เกยูรนิพนธ์สะอาดราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 โดยรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ เรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และสังคม และมีจิตสาธารณะ นักเรียนมีทักษะในการสื่อสาร รับรู้ สร้างความเข้าใจถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด การทักทาย และการปฏิเสธอย่างเหมาะสม และนักเรียนสามารถจัดการกับปัญหาและสามารถควบคุมการแสดงออกทางอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของตนเองได้
2. การประเมินความความพึงพอใจฯ โดยผู้บริหารและ ครู พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดชาวเหนือ(เกยูรนิพนธ์สะอาดราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 โดยรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ครูได้รับการพัฒนาตามความจำเป็น/ต้องการ นักเรียนมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น ครูมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการและครูมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน
การประเมินความพึงพอใจฯ โดยนักเรียนและผู้ปกครอง พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดชาวเหนือ(เกยูรนิพนธ์สะอาดราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 โดยรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีนิสัยรักการทำงาน นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์และครูมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และนักเรียนมีทักษะกระบวนการคิด การจัดการและการแก้ไขปัญหา