|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ กับกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกุยบุรีวิทยา อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปีการศึกษา 2562 เป็นนักเรียนกลุ่มทดลอง จำนวน 35 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 24 คน ซึ่งนักเรียนกลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ และนักเรียนกลุ่มควบคุมได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าทีแบบเป็นอิสระต่อกันและไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ มีความก้าวหน้าของทักษะการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลมากกว่า 0.5
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ มีทักษะการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ มีทักษะการคิดวิเคราะห์สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ ทักษะการคิดวิเคราะห์, ชุดการเรียนรู้, กระบวนการเรียนการสอนแดคีร์
|
โพสต์โดย อัจฉราศรี : [29 ส.ค. 2565 เวลา 22:13 น.] อ่าน [1842] ไอพี : 159.192.107.112
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 35,312 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,336 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,615 ครั้ง
| เปิดอ่าน 70,810 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,594 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,499 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,307 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,876 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,314 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,069 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,532 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,181 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,990 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,489 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|