บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการพูดด้วย H5P Interactive Content
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดตะพงนอก
ชื่อผู้วิจัย นางสาวบรรดิษฐ์ สุราษฎร์
รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ22101 ปีการศึกษา 2565
การศึกษาครั้งนี้เป็นแบบวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบ One Group Pretest- post test Design
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้นวัตกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดตะพงนอก
ปีการศึกษา 2565 จำนวน 31 คน เรียนโดยใช้นวัตกรรมในการฝึกพูดภาษาอังกฤษ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
1) สื่อนวัตกรรม
2) ความคล่องแคล่วในการใช้ภาษา และความเป็นธรรมชาติในการพูด ดำเนินการทดลองโดยการทดสอบก่อนเรียน แล้วให้เรียนฝึกพูด เมื่อเรียนจบแล้วให้นักเรียนทดสอบหลังเรียนแล้วจึงนำผลไปวิเคราะห์และทดสอบสมมติฐาน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. นวัตกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.73/85.72
2. นักเรียนที่เรียนด้วยนวัตกรรมที่หลากหลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01