ผู้ศึกษา นางสาวนฤมล อึ้งเจริญ
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของครูคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ด้วยกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อ
1. ศึกษาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของครูคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา 2. ศึกษาความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของครูคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา และ 3. ศึกษาความความพึงพอใจของครูคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นครูคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน
30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากโรงเรียนในพื้นที่รับผิดชอบการนิเทศ สหวิทยาเขตสาครบุรี อำเภอเมืองสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำนวน 9 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1. แบบทดสอบความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของครูคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา 2. แบบประเมินความสามารถการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของครูคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา และ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของครูคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของครูคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ก่อนและหลังการอบรม โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนการอบรมเท่ากับ 8.43 (X ̅ = 8.43) มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.569 (S.D. = 1.57) และคะแนนเฉลี่ยหลังการอบรมเท่ากับ 17.23 (X ̅ = 17.23) มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.48 (S.D. = 1.48)
2. ผลศึกษาความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของครูคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา อยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.37)
3. ผลการศึกษาศึกษาความความพึงพอใจของครูคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนาพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.55)
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์, กระบวนการนิเทศ
แบบร่วมพัฒนา