บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านหนองกระทุงตากแดด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 38 คน 2) ครูและผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 6 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 38 คน กรอบความคิดที่ใช้ประเมินโครงการเป็นรูปแบบการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ประกอบด้วย ประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม(Context Evaluation) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น(Input Evaluation) ประเมินด้านกระบวนการ(Process Evaluation) และประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .78 2) แบบประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 3) แบบประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .83 และ 4) แบบประเมินด้านผลผลิตการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ประกอบด้วย 3 ตอน คือ 1)แบบประเมินกิจกรรมโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ประกอบด้วย 5 กิจกรรม คือ 1.1) แบบประเมินกิจกรรมที่ 1 กิจกรรมว่างจากงานอ่านทุกคน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .83 1.2 ) แบบประเมินกิจกรรมที่ 2 กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .76 1.3) แบบประเมินกิจกรรมที่ 3 กิจกรรมเล่าข่าวเช้านี้ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 1.4) แบบประเมินกิจกรรมที่ 4 กิจกรรมวันสำคัญ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 1.5) แบบประเมินกิจกรรมที่ 5 กิจกรรมยอดนักอ่าน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .83 2) แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียนในการเรียนที่เกิดจากโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .71 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครูผู้สอน ผู้บริหารและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการจัดโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .78 การวิเคราะห์ข้อมูลโดย 1) วิเคราะห์ผลการประเมินด้านบริบทและสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยพื้นฐานการดำเนินงาน และด้านกระบวนการ ดำเนินงานของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน 2) วิเคราะห์ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1.ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านหนองกระทุงตากแดด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.48, S.D. = 0.97)
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านหนองกระทุงตากแดด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.39, S.D. = 0.88)
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านหนองกระทุงตากแดด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.37, S.D. = 0.91)
4.ผลการประเมินด้านผลผลิตการดำเนินงาน โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียน บ้านหนองกระทุงตากแดด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
4.1 การประเมินกิจกรรมโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.82)
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านหนองกระทุงตากแดด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 (พฤติกรรมนักเรียนในการเรียนที่เกิดจากโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน) โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.46, S.D. = 0.92)
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านหนองกระทุงตากแดด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 (ความพึงพอใจของนักเรียน ครูผู้สอน ผู้บริหารและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการจัดโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน)โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.91)