|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรม
ผ่านเรื่องราววิถีตากใบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายฉัตรพงศ์ ชูแสงนิล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลอง มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลอง (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหัวคลอง อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลอง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.21 / 83.86
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมผ่านเรื่องราววิถีตากใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวคลองมีค่าเท่ากับ 4.80 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูเดียร์ : [23 ก.ย. 2565 เวลา 11:12 น.] อ่าน [1447] ไอพี : 171.7.251.215
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 32,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,231 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,569 ครั้ง
| เปิดอ่าน 206,031 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,191 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,098 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,637 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,362 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,316 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,095 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,810 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,122 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|