|
|
การวิวัยเรื่อง การศึกษาผลของกระบวนการนิเทศภายในที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครู
โรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการดำเนินงานการนิเทศภายในของโรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี 2) เพื่อศึกษากระบวนการนิเทศภายในที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อกระบวนการนิเทศภายใน
ของโรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี การศึกษาผลของกระบวนการนิเทศภายในที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี ศึกษาจากกลุ่มประชากร 1 กลุ่ม ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันของการนิเทศภายในโรงเรียน แบบสอบถามการกระบวนการนิเทศภายในที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน และ แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียน ผลจการศึกษาพบว่า สภาพปัจจุบันของการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน ได้แก่ สภาพปัจจุบันครูผู้สอนมีความพึงพอใจของครูต่อสภาพปัจจุบันของการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยรวมอยู่ในระดับปานนกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.81 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.29 และ สภาพที่ต้องการ ครูผู้สอนมีความพึงพอใจของครูต่อสภาพความต้องการในการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.27 ด้วยการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศ GORA ซึ่งมี 4 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 วางแผน (G Goal) ขั้นที่ 2 สังเกตการจัดการเรียนรู้ (O observe) ขั้นที่ 3 สะท้อนผล (R reflect) ขั้นที่ 4 ปรับประยุกต์ (A apply) ผลการศึกษากระบวนการนิเทศภายในที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน
ส่วนที่ 1 ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ มีผลการประเมินความครบถ้วนขององค์ประกอบที่สำคัญของแผนการจัดการเรียน โดยครูผู้สอนจำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 100 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้โดยมีองค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ ตามรูปแบบที่โรงเรียนกำหนด 2) ความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ มีผลการประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนอยู่ในระดับดี จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และ 3) ความสอดคล้ององค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้กับจุดประสงค์การเรียนรู้ของครูผู้สอน มีค่าความสอดคล้อง 0.5 ขึ้นไป จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ส่วนที่ 2 คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผุ้สอนส่วนใหญ่มีผลการประเมินคุณภาพ การจัดการเรียนรู้อยู่ใน ระดับดีเยี่ยม จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 57.00 รองลงมาคือระดับดีมาก จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 36.84 และระดับดี จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 5.26 คน สำหรับด้านคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ครูผู้สอนทุกคนดำเนินการดังนี้ 1) การเตรียมการสอน มีการเตีรยมการสอน โดยการวิเคราะห์มาตรฐาน ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตร จัดทำหน่วยการเรียนรู้/แผนการจัดการเรียนรู้สอดคล้องกับมาตรฐาน/ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/จุดประสงค์การเรียนรู้ และ เตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ สื่อ นวัตกรรม กิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ก่อนเข้าห้องสอน 2) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีการนำเข้าสู่บทเรียนที่น่าสนใจ ทบทวน ดึงความสนใจ เชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ และการให้ความรู้ถ่ายทอดเนื้อหา ส่วนใหญ่แล้วครูจัดการเรียนรู้ โดยการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ความเข้าใจ เน้นมีส่วนร่วมของนักเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เน้นกระบวนการคิด ใช้คำถามกระตุ้นการแสดงความคิดเห็นของนักเรียน เลือกใช้กิจกรรมเชื่อมโยงกับชีวิตจริงและนำไปใช้ในชีวิต สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม เสริมแรงเมื่อนักเรียนปฏิบัติ ตอบคำถาม หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มอบหมายงานให้เหมาะสมตามศักยภาพของนักเรียน และ ดูแลเอาใจใส่ดูแลนักเรียน อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ ครูจัดการเรียนรู้โดยการตัวอย่างให้ดูฝึกปฏิบัติโดยครูเป็นผู้แนะนำ ให้นักเรียนฝึกโดยอิสระ ครูและนักเรียนมีการร่วมกันสรุปบทเรียน การตรวจสอบความเข้าใจในบทเรียน และการ ระบุ ย้ำประเด็นสำคัญ พฤติกรรมที่ควรมุ่งเน้นและให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น คือการให้นักเรียนสืบค้นความรู้ด้วยตนเองและให้นักเรียน ฝึกปฏิบัติเป็นคู่หรือเป็นกลุ่ม 3) สื่อ/นวัตกรรม มีการใช้สื่อ/ แหล่งการเรียนรู้อย่างหลากหลายที่เหมาะสมกับกิจกรรมและศักยภาพของนักเรียน สามารถกระตุ้นความสนใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้และลงมือ ปฏิบัติกิจกรรมอย่างหลากหลายทั้งในและ นอกชั้นเรียน 4) การวัดและประเมินผล สนับสนุนให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผลอย่างหลากหลายและครบทั้ง 3 ด้าน (K.P.A) ร่วมประเมินผลโดยครู นักเรียน ผู้ปกครอง หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง และ สะท้อนผลการประเมินและเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ปรับปรุงพัฒนาผลการเรียนรู้ ด้านการส่งเสริม กระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วม ใช้สื่อการเรียนรู้กระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วม และครูบางคนมีอารมณ์ขันที่ทำให้นักเรียนเรียนอย่างมีความสุข ด้านการวัดและประเมินผล ครูส่วนใหญ่วัดและประเมินผลนักเรียนโดยใช้การถามตอบปาก เปล่า ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง ครูทุกคนมีการมอบหมายชิ้นงานและตรวจสอบจากชิ้นงานที่ สะท้อนตัวชี้วัดตามมาตรฐานการเรียนรู้ และพฤติกรรมที่พบเป็นส่วนน้อยคือการใช้แบบทดสอบวัด และประเมินผลนักเรียน 5) สำหรับเทคนิค วิธีสอน และรูปแบบการสอนที่ครูใช้ในการจัดการเรียนรู้ พบว่า ครูส่วนใหญ่ใช้เทคนิคใช้ คำถามกระตุ้นการคิด โดยใช้การถามคำถาม รอคำตอบของนักเรียนและกระตุ้นให้ นักเรียนถาม ครูใช้ภาษาท่าทางประกอบการสอนเทคนิคการจัดกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ และเทคนิคระดมสมอง วิธีสอนที่ครู ใช้ ได้แก่ การเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนความคิด (Think-Pair-share) การเรียนรู้แบบวิเคราะห์วิดิโอ การเรียนรู้แบบอธิบาย สาธิต การเรียนรู้แบบอภิปรายกลุ่ม ย่อยการเรียนรู้แบบใช้เกม การเรียนรู้แบบแผนผังความคิด การเรียนรู้แบบการเขียนบันทึก การเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง การเรียนรู้แบบบทบาทสมมติ การเรียนรู้โดยใช้ สถานการณ์จำลอง เป็นต้น รูปแบบการสอนที่ครูใช้ในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ รูปแบบการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ และ รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
ส่วนที่ 3 พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ สำหรับพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนมีพฤติกรรมการใช้คำพูดของครูผู้สอบพบว่า ครูผู้สอนจำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ใช้คำถามที่มุ่งเน้นการถามให้คิดวิเคราะห์ เช่น การใช้คำถามปลายเปิด 5W1H มีการชื่นชมให้กำลังใจเสริมแรงเชิงบวก เช่น เก่งมาก เก่งจ้า เยี่ยมมาก น่ารัก ตบมือ สุดยอดไปเลย เก่งจังเลยลูก ไม่ปรากฎพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ มีการสรุปสาระสำคัญแต่ละตอนสอดคล้องกับเนื้อหาสาระ เชื่อมโยงสู่จุดประสงค์การเรียนรู้ และมีการสะท้อนกลับการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเพื่อประเมินผลการเรียนรู้ ปรับปรุงการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยใช้สถานการณ์ และต้องการให้ผู้เรียนได้รับการเติมเต็มประสบการณ์ใหม่
ผลการสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อกระบวนการนิเทศภายในที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี มีผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.32 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านผลของการนิเทศการสอน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.34 รองลงมา คือด้านกระบวนการนิเทศภายในมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.30 และด้านผู้นิเทศ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.32 ตามลำดับ
|
โพสต์โดย aho : [27 ก.ย. 2565 เวลา 21:56 น.] อ่าน [3054] ไอพี : 125.26.233.45
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,972 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,497 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,794 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,975 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,212 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,713 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,656 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,961 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,209 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,485 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 168,549 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,030 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,111 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,186 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,747 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|