ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านหนองชวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นายสมเกียรติ ธีระคงคา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทสรุป
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านหนองชวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ในการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ตรวจสอบโครงการ และพัฒนาโครงการด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตามลักษณะของโครงการที่ดี ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ให้5ข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และการหาค่าความเชื่อมั่น (∝- Coefficient) ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการโดย ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความเหมาะสมของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความเป็นไปได้ของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบุคลากรในการดาเนินงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านงบประมาณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านวัสดุ ครุภัณฑ์ และวัสดุ สารสนเทศ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านอาคารสถานที่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวางแผนโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการดำเนินงานโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการประเมินสรุปและรายงานผลโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการประเมินความคิดเห็นของครูที่มีต่อผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านหนองชวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ปีการศึกษา 2564 พบว่า โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านหนองชวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ปีการศึกษา 2564 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านหนองชวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านหนองชวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ปีการศึกษา 2564 พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองชวด ปีการศึกษา 2564 เปรียบเทียบกับเป้าหมายของโรงเรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะในการนําไปใช้
1. จากผลการประเมินโครงการด้านบริบท พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน ดังนั้น ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องต่อการดําเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้ให้ความสำคัญกับการประชุมชี้แจงถึงความจําเป็น วัตถุประสงค์ เชื่อมโยงกับนโยบายต้นสังกัด ตลอดจนจูงใจให้ผู้เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานโครงการมุ่งมั่นที่จะดําเนินงาน โดยคิดว่าเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องดำเนินการตามนโยบายและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
2. จากผลการประเมินโครงการด้านปัจจัยนําเข้า พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่าน เกณฑ์การประเมิน ดังนั้น โรงเรียนควรแต่งตั้งคณะกรรมการโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาและควรศึกษาแนวทางการดําเนินงาน สร้างความรู้ความเข้าใจ ให้กับผู้เกี่ยวข้องโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมในการดำเนินการรวมถึงการระดมทุนต่อการดําเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่อง
3. จากผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์ประเมิน ดังนั้น การดำเนินการของคณะกรรมการดําเนินงานต้องจัดทำแผนให้ชัดเจน ระบุกิจกรรม เวลา แหล่งงบประมาณ ผู้รับผิดชอบ คณะกรรมการและครูทุกคนควรวิเคราะห์สภาพร่วมวางแผนร่วมดำเนินการ ร่วมประเมินและปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
4. จากผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ความพึงพอใจของ ครู นักเรียน และผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านหนองชวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โรงเรียนจึงควรให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการรับรู้ ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ ร่วมประเมินความพึงพอใจ เพื่อปรับกิจกรรมให้เหมาะสมและร่วมกันหาแนวทางพัฒนาและแก้ไขปัญหา
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการวิจัยหรือรายงานเชิงคุณภาพควบคู่กับเชิงปริมาณ
2. ควรใช้รูปแบบการประเมินแบบอื่นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลและสารสนเทศในด้านอื่นๆ ที่สามารถนําไปใช้พัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพต่อไป