ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3

เรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3

ผู้วิจัย นางสาวสุนิศา วัฒนะ

สังกัด โรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

จุดมุ่งหมายของการศึกษา 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล 3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 13 คน ผู้บริหาร-ครูจำนวน 34 คน ผู้ปกครองจำนวน 236 คน และนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล จำนวน 236 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ (Yamane) และคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยแยกตาม ตำแหน่งได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 527 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 เป็น แบบสอบถามสำหรับกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองและนักเรียน ซึ่งมีทั้งหมด 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินโครงการศึกษาพบว่า การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล มีผลการประเมินรายด้าน ดังนี้

ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ของโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านสภาพแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือด้านปัจจัยนำเข้า ด้านผลผลิต และด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด โดยมีผลการประเมินรายด้าน ดังนี้

1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล โดยภาพรวมผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีผลการประเมินค่าเฉลี่ยสูงสุด คือโครงการมีกิจกรรมที่ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนทุกระดับชั้น การประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และรองลงมา คือ โครงการกำหนดกิจกรรมการดำเนินงานที่ ชัดเจน เหมาะสม การประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับหลักสูตรและนโยบายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเทียบกับเกณฑ์การประเมินแล้ว โดยภาพรวมแล้วผ่านเกณฑ์การประเมิน

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล พบว่า โดยภาพรวมผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยผลการประเมินค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านสถานที่ ผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านบุคลากร ผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ต่อมาเป็นด้านวัสดุอุปกรณ์ การประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านงบประมาณ ผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเทียบกับเกณฑ์การประเมินแล้ว โดยภาพรวมแล้วผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ด้าน

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ(Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล พบว่า โดยภาพรวมผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการประเมินผล ผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านการวางแผนการจัดกิจกรรม ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการดำเนินกิจกรรม ผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเทียบกับเกณฑ์การประเมินแล้ว พบว่า โดยภาพรวมแล้วผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ด้าน

4. ผลการประเมินด้านด้านผลผลิต(Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล พบว่า ระดับความคิดเห็นในด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โดยภาพรวมผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่าน หนังสือและสื่อต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ การประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และรองลงมา คือ นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ใน ชีวิตประจำวัน การประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนอ่านหนังสือก่อนนอนเป็นประจำ การประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเทียบกับเกณฑ์การประเมินแล้ว พบว่า โดยภาพรวมแล้วผ่านเกณฑ์การประเมิน

โพสต์โดย สุนิศา : [13 ต.ค. 2565 เวลา 10:23 น.]
อ่าน [100625] ไอพี : 183.88.149.134
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,387 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 37 ถึงนายกรัฐมนตรี+รมว.ศธ. เรื่อง บัญญัติ 10 ประการในการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยในปัจจุบัน
จดหมายฉบับที่ 37 ถึงนายกรัฐมนตรี+รมว.ศธ. เรื่อง บัญญัติ 10 ประการในการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยในปัจจุบัน

เปิดอ่าน 15,767 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : ปรัชญาการศึกษาไทยในปัจจุบันคือ?
ตูนส์ศึกษา : ปรัชญาการศึกษาไทยในปัจจุบันคือ?

เปิดอ่าน 20,916 ครั้ง
ปลูกเมล่อนหน้าแล้ง
ปลูกเมล่อนหน้าแล้ง

เปิดอ่าน 20,772 ครั้ง
อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง
อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง

เปิดอ่าน 89,368 ครั้ง
การแบ่งเกรดดินสอตามความแข็ง
การแบ่งเกรดดินสอตามความแข็ง

เปิดอ่าน 28,159 ครั้ง
กำเนิดไอศครีม มาจากที่ใด
กำเนิดไอศครีม มาจากที่ใด

เปิดอ่าน 141,526 ครั้ง
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน  หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?

เปิดอ่าน 25,031 ครั้ง
จิงจูฉ่าย สุดยอดสมุนไพรจีนบำรุงเลือดลม
จิงจูฉ่าย สุดยอดสมุนไพรจีนบำรุงเลือดลม

เปิดอ่าน 151,259 ครั้ง
ตุ๊กตา "เฟอร์บี้" คืออะไร ทำไมมีราคาแพงและเป็นที่นิยมนัก
ตุ๊กตา "เฟอร์บี้" คืออะไร ทำไมมีราคาแพงและเป็นที่นิยมนัก

เปิดอ่าน 19,018 ครั้ง
รู้หรือไม่ว่า 10 ข้อที่เด็กทุกคนในโลกนี้ต้องการมากที่สุดคืออะไร
รู้หรือไม่ว่า 10 ข้อที่เด็กทุกคนในโลกนี้ต้องการมากที่สุดคืออะไร

เปิดอ่าน 13,300 ครั้ง
ทุกข์ที่สุด จะหลุดได้อย่างไร
ทุกข์ที่สุด จะหลุดได้อย่างไร

เปิดอ่าน 114,624 ครั้ง
การกำเนิดของศาสนาพราหมณ์
การกำเนิดของศาสนาพราหมณ์

เปิดอ่าน 11,860 ครั้ง
"เดอะ เกรท ไฟร์วอลล์" กรณีศึกษา "อินเทอร์เน็ต เกตเวย์" จากจีน
"เดอะ เกรท ไฟร์วอลล์" กรณีศึกษา "อินเทอร์เน็ต เกตเวย์" จากจีน

เปิดอ่าน 11,034 ครั้ง
เข้าใจธรรมชาติของเด็ก มิติใหม่ครูไทยยุคดิจิตอล
เข้าใจธรรมชาติของเด็ก มิติใหม่ครูไทยยุคดิจิตอล

เปิดอ่าน 19,023 ครั้ง
การออกแบบสาร (Message Design) เพื่อการนำเสนอ
การออกแบบสาร (Message Design) เพื่อการนำเสนอ

เปิดอ่าน 3,343 ครั้ง
ทำความรู้จักกับหลักสูตรการรับรองการสอนภาษาอังกฤษ TEFL /TESOL
ทำความรู้จักกับหลักสูตรการรับรองการสอนภาษาอังกฤษ TEFL /TESOL
เปิดอ่าน 27,518 ครั้ง
นานาไอเดีย แปลงยางรถยนต์เก่า มาใช้อย่างเก๋ไก๋ ทำไว้ใช้เองที่บ้าน/ที่โรงเรียน หรือทำขายเป็นอาชีพเสริมก็ได้
นานาไอเดีย แปลงยางรถยนต์เก่า มาใช้อย่างเก๋ไก๋ ทำไว้ใช้เองที่บ้าน/ที่โรงเรียน หรือทำขายเป็นอาชีพเสริมก็ได้
เปิดอ่าน 26,422 ครั้ง
เมฆสีรุ้ง
เมฆสีรุ้ง
เปิดอ่าน 102,213 ครั้ง
มช.เจ๋งพบสารเซซมิน"งาดำ" รักษามะเร็งครั้งแรกของโลก
มช.เจ๋งพบสารเซซมิน"งาดำ" รักษามะเร็งครั้งแรกของโลก
เปิดอ่าน 14,772 ครั้ง
คลิปสาธิตวิธีการทำแจกันหลอดไฟ
คลิปสาธิตวิธีการทำแจกันหลอดไฟ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ