รายงานการประเมินโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นครูมืออาชีพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ และนโยบายระดับต่าง ๆ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมด้านงบประมาณ และความเหมาะสมของกิจกรรมในโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ เกี่ยวกับระยะเวลา กระบวนการวางแผน การดำเนินการ การนิเทศติดตามและประเมินผลของโครงการ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ 4.1) ครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมการอบรมผ่านระบบออนไลน์ 4.2) ระดับความพึงพอใจของครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากร 66 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และกลุ่มตัวอย่าง 57 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.56, S.D. = 0.69) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือข้อ 1 โครงการสอดคล้องกับนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการ (x̄ = 4.77, S.D. = 0.53) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือข้อ 10 เป้าหมายเชิงคุณภาพ มีความชัดเจน เหมาะสม (x̄ = 4.40, S.D. = 0.81)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.64, S.D. = 0.60) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือข้อ 9 กิจกรรมที่กำหนดมีความสอดคล้องเหมาะสมกับเป้าหมาย เชิงคุณภาพ (x̄ = 4.79, S.D. = 0.49) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือข้อ 3 โรงเรียนมีสิ่งอำนวยความสะดวก วัสดุ อุปกรณ์ ระบบสัญญาณ Wi-Fi และอินเทอร์เน็ต ในการสนับสนุนการดำเนินงาน (x̄ = 4.40, S.D. = 0.81)
3. ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.81, S.D. = 0.48) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือข้อ 1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการที่ชัดเจน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ข้อ 11 ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของกิจกรรม (x̄ = 4.39, S.D. = 0.81)
4. ด้านผลผลิต ตามแบบสอบถามของครู และบุคลากรทางการศึกษาที่เข้าร่วมการอบรมผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 51 คน ได้เข้าร่วมการอบรมออนไลน์รวมทั้งหมด 426 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 100 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 3.21, S.D. = 1.37) และกลุ่มตัวอย่างจำนวน 44 คน ได้เข้าร่วมการอบรมออนไลน์รวมทั้งหมด 396 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 100 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 3.45, S.D. = 1.30)
5. ด้านผลผลิต ตามความพึงพอใจของครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 5.00, S.D. = 0.00) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือข้อ 3 มีการวางแผนการทำงานและการจัดลำดับความสำคัญอย่างมีขั้นตอนได้ (x̄ = 5.00, S.D. = 0.00) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือข้อ 5 สามารถอธิบายรายละเอียดพัฒนาได้ด้วยตนเอง (x̄ = 4.41, S.D. = 0.83)
การดำเนินโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นครูมืออาชีพ โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ทุกตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ด้าน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 5.00, S.D. = 0.00) รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.81, S.D. = 0.48) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 3.21, S.D. = 1.37) เมื่อพิจารณาการประเมินทั้ง 4 ด้าน ทุกตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด อยู่ในระดับมากที่สุด