ความเป็นมา
จากการสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน พบว่า เด็กชายพนา นบนอม, เด็กชายคมกริบ มาตะรักษ์ และ เด็กหญิงชนากานต์ ผลถึง จะไม่ค่อยชอบเล่นกับเพื่อนคนอื่นๆ ครูต้องคอยกระตุ้นบ่อยครั้ง จากพฤติกรรมของนักเรียนที่เกิดขึ้นครูผู้สอนจึงสนใจที่จะแก้ไขพฤติกรรมโดยการใช้กิจกรรมเสรีในการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมของนักเรียน
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักเรียนเติบโตเป็นเยาวชนที่ดีของสังคม และ มีวินัย มีจิตอาสา รู้รับผิดชอบ
สมมุติฐานของการวิจัย
นักเรียนที่ได้รับการส่งเสริมโดยใช้กิจกรรมเสรีมีพัฒนาการทางสังคมที่ดีขึ้น
ประโยชน์ของการวิจัย
1. นักเรียนสามารถร่วมทำกิจกรรมและร่วมเล่นกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน
2. นักเรียนรู้จักการแบ่งปัน รู้จักอดทนในบางโอกาสเมื่อเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ
3. นักเรียนรู้หน้าที่ รู้รับผิดชอบ มีวินัย มีจิตอาสา ต่อสังคม
ขอบเขตของการวิจัย
1. ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการใช้กิจกรรมเสรี ได้แก่ มุมกิจกรรมต่างๆ
2. ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
นิยามศัพท์ในการวิจัย
1. พัฒนาการทางสังคม หมายถึง การติดต่อสัมพันธ์ การผูกพัน และการมีชีวิตอยู่ร่วมกัน
2. กิจกรรมเสรี หมายถึง กิจกรรมตามมุมต่างๆ ( มุมบล็อก มุมธรรมชาติ มุมหนังสือ มุมวิทยาศาสตร์ มุมศิลปะ มุมดนตรี มุมพอเพียง )
วิธีดำเนินการวิจัย
1. กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 3 คน
2. ตัวแปรที่ศึกษา
2.1. ตัวแปรต้น ได้แก่ กิจกรรมเสรี
2.2. ตัวแปรตาม ได้แก่ การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
3. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
3.1. ข้อมูลที่เก็บ ได้แก่ พฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมเสรี
3.2. วิธีการ ได้แก่ การสังเกตและบันทึกพฤติกรรม
3.3. เครื่องมือ ได้แก่ แบบบันทึกพฤติกรรมนักเรียน
4. วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
วิเคราะห์พฤติกรรมของนักเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเสรี
5. สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ
ผลการวิจัย
ตารางที่ 1 คะแนนพฤติกรรมของนักเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเสรี ปรากฎดังตารางที่ 2 ดังนี้
ลำดับที่ ชื่อนักเรียน เกณฑ์การประเมิน
ก่อนการฝึก หลังการฝึก
คะแนน คิดเป็น % คะแนน คิดเป็น %
1 ด.ช.พนา นบนอม 6 40.00 12 80.00
2 ด.ช.คมกริบ มาตะรักษ์ 6 40.00 12 80.00
3 ด.ญ.ชนากานต์ ผลถึง 7 46.67 14 93.33
จากตารางที่ 1 พบว่า คะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนขณะร่วมกิจกรรมเสรีหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึก ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนทั้ง 3 คน เมื่อมีการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมผ่านการเล่นต่างกลุ่มอายุโดยใช้กิจกรรมเสรีจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางบวก
จากตารางที่ 1 เมื่อนำมาเสนอโดยแผนภูมิรูปกราฟ ปรากฎผลดังนี้
แผนภูมิที่ 1 กราฟแสดงคะแนนพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมเสรีของนักเรียน
จากแผนภูมิที่ 1 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมเสรีของนักเรียน จะพบว่าคะแนนพฤติกรรมหลังฝึกจะสูงกว่าก่อนฝึกทั้ง 3 คน
สรุปและอภิปรายผลการวิจัย
ผลการวิจัยสอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ทั้งนี้เนื่องจากการใช้กิจกรรมเสรีและการอบรม บ่มนิสัยอย่างใกล้ชิดของครูช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเรียนให้ดีขึ้น นักเรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ ต่างกลุ่มอายุในชั้นเรียนได้อย่างสนุกสนาน มีความสุข รู้จักการแบ่งปัน รู้รับผิดชอบ อดทนรอในบางโอกาส รู้จักรักษาระเบียบวินัยของชั้นเรียน เต็มใจแบ่งปันสิ่งของให้คนอื่นๆ ด้วยความเต็มใจ ซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นของนักเรียนนี้ แสดงให้เห็นว่า การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมผ่าน การเล่นต่างกลุ่มอายุโดยใช้กิจกรรมเสรีเกิดประสิทธิภาพ