ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล(ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา)

ผู้รายงาน : นายสกุลเทพ พรหมเอาะ

หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์

ปีการศึกษา : 2564

บทคัดย่อ : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ ดังนี้

1.เพื่อประเมินผลการดําเนินงานโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน ของโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาใน 5 ดาน คือ

1.1 ดานบริบท (Context)

1.2 ดานปจจัยนำเข้า (Input)

1.3 ดานกระบวนการ (Process)

1.4 ดานผลผลิต (Product)

1.5 ดานผลกระทบ (Impact)

2.และเพื่อศึกษาการพัฒนาวินัยของนักเรียน

3. เพื่อนําเสนอแนวทางในการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียน

เป้าหมายที่ใชในการประเมิน ไดแก ครูผูสอนและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 10 คน และนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 22 คน ของโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) อําเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 เครื่องมือที่ใชในการวิจัยเปนแบบสอบถามจํานวน 2 ฉบับ

ฉบับที่ 1 แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผูสอนและคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีตอโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) เกี่ยวกับความเหมาะสม ความพอเพียงและการปฏิบัติงานในโครงการเพื่อนําไปประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา)

ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน เกี่ยวกับการพัฒนาวินัยนักเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) ดำเนินการส่งและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม นำมาหาความถี่ ค่าร้อยละ ระดับการความเหมาะสม เพียงพอ และปฏิบัติจริงในแต่ละด้านใช้การคำนวณค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิเคราะหขอมูลการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน (ครูผูสอนและคณะกรรมการสถาน ศึกษา)

1.ผลการวิเคราะหขอมูลการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของครูผูสอนและคณะ

กรรมการสถานศึกษา พบวา ดานบริบทโดยรวมอยูในระดับเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ดานปจจัยนำเข้าโดยรวมมีความเพียงพออยูในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 ดานกระบวนการโดยรวมมีการปฏิบัติงานอยูในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 ดานผลผลิตโดยรวมมีความ เปนจริงอยูในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 และดานผลกระทบครูและคณะกรรมการสถานศึกษามีความพึงพอใจโดยรวมอยูในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45

2. .ผลการวิเคราะหขอมูลดานการพัฒนาวินัยนักเรียน ของครูผู้สอนและคณะกรรมการ

สถานศึกษาโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) พบวา ด้านความรับผิดชอบโดยรวมมีการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 ด้านความซื่อสัตย์โดยรวมมีการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 ด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนโดยรวมมีการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ด้านความอดทนโดยรวมมีการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 ด้านความเชื่อมั่นในตนเองโดยรวมมีการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 และด้านความเป็นผู้นำโดยรวมมีการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35

ผลการวิเคราะหขอมูลการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน ( นักเรียน)

1.ผลการวิเคราะหขอมูลดานการพัฒนาวินัยนักเรียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล

พบวา ด้านความรับผิดชอบโดยรวมมีการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 ด้านความซื่อสัตย์โดยรวมมีการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 ด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนโดยรวมมีการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ด้านความอดทนโดยรวมมีการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 ด้านความเชื่อมั่นในตนเองโดยรวมมีการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 และด้านความเป็นผู้นำโดยรวมมีการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36

สรุปผลการประเมิน

ผลการประเมินสรุปไดดังนี้

1. ผลการวิเคราะหขอมูลการประเมินโครงพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) ตามความคิดเห็นของครูของครูผูสอนและคณะกรรมการสถานศึกษา ดังนี้

1.1 ดานบริบท โดยรวมอยูในระดับเหมาะสมมากที่สุด ทั้งนี้เพราะวาการดําเนินงานตามโครงการไดประเมินเกี่ยวกับสภาพการดําเนินงานเพื่อใหไดมาซึ่งขอเท็จจริงเกี่ยวกับหลักการ เหตุผล วัตถุประสงค และเปาหมายของการดําเนินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนที่มีความเหมาะสมกับสภาพของโรงเรียนและการดําเนินงานตามโครงการเปนอยางดี ซึ่งสอดคลองกับ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam. 2003 : 41-45 อ้างถึงใน รัตนะ บัวสนธ์. 2556 : 23) กล่าวว่าการประเมินบริบท (Context Evaluation) จะช่วยให้การตัดสินใจเกี่ยวกับการวางแผนในการกำหนดวัตถุประสงค์ โดยจะเน้นในด้านความสัมพันธ์ ที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ความต้องการและความจำเป็นการประเมินบริบทส่วนนี้มีความสำคัญ ที่จะนำไปสู่การออกแบบโครงการแผนงานที่มีความเหมาะสมเป็นไปได้

1.2 ดานปจจัยนําเขา โดยรวมมีความเพียงพออยูระดับมาก ในการดําเนินงานตามโครงการ

พัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) ไดประเมินเกี่ยวกับปจจัยที่ใชในการดําเนินงานโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน ไดแก บุคลากร วัสดุอุปกรณและงบประมาณวามีความเพียงพอตอการดําเนินงานตามโครงการ ซึ่งโรงเรียนไดเห็นความสําคัญและสนับสนุนเปนอยางดีและ ตอเนื่อง จึงสงผลทําใหความเพียงพออยูในระดับมาก ซึ่งสอดคลองกับงานวิจัยของ อาภรณ บางเจริญพรพงษ (2538 : บทคัดยอ) ไดทําการศึกษาการประเมินโครงการพัฒนาขาราชการครูดานวิชาการ ผลการวิจัยพบวา การประเมินปจจัยนําเขา ภาพรวมอยูในระดับมาก ชัชฎา พารุง (2539 : บทคัดยอ) ไดทําการประเมิน หลักสูตรฝกอบรมเตรียมผูบริหารสถานศึกษาระดับสูง สังกัดกรมอาชีวศึกษาของสถาบันพัฒนาผูบริหารการศึกษา โดยใชรูปแบบการประเมินแบบซิป ผลการวิจัย พบ วา ดานปจจัยเบื้องตน ผูเขาอบรม วิทยากรพี่เลี้ยง และผูผานการฝกอบรมมีความเห็น วาโครงสรางหลักสูตรและเนื้อหามีความเหมาะสมอยูในระดับมาก

1.3 ดานกระบวนการ โดยรวมมีการปฏิบัติงานอยูในระดับมากที่สุด ในการดําเนินงานตาม

โครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาครุราษฎร์พัฒนา) ไดประเมินดานกระบวนการเกี่ยวกับการวางแผน การดําเนินการ การจัดกิจกรรม การพัฒนาบุคลากร การติดตามประเมินผล และการนําผลการประเมินมาปรับปรุง/พัฒนา วาไดมีการปฏิบัติมากนอยเพียงใดนั้น พบวาอยูในระดับมากที่สุด ซึ่งสอดคลองกับผลการวิจัยของ อาภรณ บางเจริญพรพงษ (2538 : บทคัดยอ) ไดทําการศึกษา การประเมินโครงการพัฒนาขาราชการครูดานวิชาการ โดยมีวัตถุประสงคการวิจัยเพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการพัฒนาขาราชการครูดานวิชาการ รุน 2-4 โดยการประเมินดาน กระบวนการ ผลการวิจัยพบวา การประเมินดําเนินการของโครงการภาพรวมอยูในระดับมาก

1.4 ดานผลผลิต โดยรวมมีความพึงพอใจระดับมาก ผลจากการดําเนินงานตามโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนย้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) ดานผลผลิต ไดประเมินความเปนจริงที่มีตอความมีวินัยของนักเรียนตามตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาและนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล ในคุณลักษณะ 6 ด้าน คือ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน ด้านความอดทน ด้านความเชื่อมั่นในตนเอง และด้านความเป็นผู้นำ วาผลเมื่อสิ้นสุดโครงการไดบรรลุวัตถุประสงคและมีความเปนจริงตอการดําเนินงานดานวินัยอยูในระดับมาก ซึ่งสอดคลองกับงานวิจัยของ ชัชฎา พารุง (2539 : บทคัดยอ) ไดทําการประเมิน หลักสูตรฝกอบรมเตรียมผูบริหารสถานศึกษาระดับสูง สังกัดกรมอาชีวศึกษาของสถาบันพัฒนาผูบริหารการศึกษา โดยใชรูปแบบการประเมินแบบซิป ประเมินหลักสูตรฝกอบรม ในดานผลผลิต พบทวา ผูผานการฝกอบรม มีความเห็นวา ไดรับความรูและทักษะจากหลักสูตรฝกอบรมในระดับมาก และผูบังคับบัญชาของผูผานการฝกอบรมมีความเห็นในระดับมากกวาผูผานการอบรมมีคุณลักษณะที่เหมาะสม ในภาพรวมอยูในระดับมาก

1.5 ดานผลกระทบ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษามีความเห็นวาผลกระทบโดยรวมอยูในระดับมาก ในการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) ไดประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นซึ่งพิจารณาจากการเปลี่ยนแปลงของบุคคลโดยตรง และทางออมกับผล ผลิตของโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนวาเกิดอะไรขึ้นกับนักเรียนโดยตรง และนักเรียนไดอะไรบางจากการเขารวมโครงการเมื่อจบการดําเนินงานตามโครงการแลว ซึ่งไดแก่ นักเรียนมีวินัยด้านความรับผิด ชอบ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน ด้านความอดทน ด้านความเชื่อมั่นในตนเอง และด้านความเป็นผู้นำ จากความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาอยูในระดับมาก แสดงใหเห็นวาการดําเนินงานตามโครงบรรลุผลตามวัตถุประสงค ซึ่งสิทชัด คําวรรณ (2541 : 67) ไดกลาวถึงบทบาทของผูบริหารในการสงเสริมวินัยในตนเองของนักเรียนควรมีการดําเนินการ คือ (1) ควรมีการวางแผนรวมกันจาก หลาย ๆ ฝาย ทั้งคณะครูในโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษานักเรียน ผูปกครองนักเรียน (2) ควรมีการกําหนดบทบาทผูที่รับผิดชอบใหชัดเจน โดยผูบริหารโรงเรียนตองกํากับดูแลอยางใกลชิดและใหความสําคัญกับงานวินัยนักเรียนเทากับงานดานอื่น (3) ควรมีการกระตุนและเสริมแรงสําหรับนักเรียนที่กระทําความดีอยางสม่ำเสมอและจริงจัง มีการเผยแพรเกียรติคุณตอสาธารณชนใหเปนที่ประจักษ (4) ควรมีการประสานงานกับบุคลากรและหนวยงานที่เกี่ยวของ เพื่อใหดําเนินงานสําเร็จและมีประสิทธิภาพ (5) ควรมีการประเมินผลอยางสม่ำเสมอ มีรูปแบบที่ชัดเจนและใหบุคลากรทุกฝายมีสวนรวม เพื่อนําผลการประเมินไปใชเปนแนวทางปรับปรุงงานสงเสริมวินัยนักเรียนตอไป (6)ควรจัดทําคูมือสงเสริมงานวินัยนักเรียนใหเหมาะสมในแตละจังหวัด อําเภอ หรือโรงเรียน และ (7) ควรจัดทําสื่อประเภทตาง ๆ เชน วารสาร สิ่งพิมพแผนพับ เพื่อสงเสริมคุณธรรมและคานิยมแกประชาชนและผูปกครอง

2. การนําเสนอแนวทางในการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) จากผลการประเมินพบวา การดําเนินงานตามโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล ดานบริบท ดานปจจัยนําเขา ดานกระบวนการ ดานผลผลิต และดานผลกระทบ อยูในระดับมาก แสดงใหเห็นวาการดําเนินงานตามโครงบรรลุผลตามวัตถุประสงคที่ทางโรงเรียนไดกําหนดไว ผูวประเมินมีขอเสนอแนวทางในการพัฒนาวินัยนักเรียน ดังนี้

2.1 การบริหารจัดการ ผูบริหารจําเปนอยางยิ่งที่จะตองเขามาสนับสนุนสงเสริมในการพัฒนาวินัยในการดําเนินการจัดองคกรที่มีสวนรวมในการดําเนินงานพัฒนาวินัยของนักเรียนทั้ง 3 องคกร คือ นักเรียน ครู และผูปกครอง โดยแตละองคกรมีกิจกรรมเพื่อเสริมสรางความมีวินัยในตนเองใหกับนักเรียน ทั้ง 6 ดาน ไดแก ด้านความรับผิดชอบ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน ด้านความอดทน ด้านความเชื่อมั่นในตนเอง และด้านความเป็นผู้นำ และโรงเรียนดําเนินการตามระบบดูแลชวยเหลือนักเรียนอยางใกลชิด โดยมอบหมายงานใหครูประจำชั้นจัดกิจกรรมดูแล ติดตาม ประเมินผลความมีวินัยในตนเองของนักเรียน ในสวนดานการจัดการเรียนรู โรงเรียนไดใหการนิเทศแกครูผูสอนมีการสอดแทรกความมีวินัยในตนเอง คุณธรรมและจริยธรรมที่ดีงามควบคูไปกับการเรียนการสอน นอกจากนี้ยังมอบหมายงานใหกิจกรรมพัฒนาผูเรียน กิจกรรมลูกเสือเนตรนารียุวกาชาด กิจกรรมชุมนุม กิจกรรมแนะแนว และกิจกรรมหองสมุด ดําเนินการจัดกิจกรรมสงเสริมความมีวินัยในตนเอง ทั้ง 6 ดาน และเมื่อดําเนินการเสร็จสิ้นควรจัดประเมินผลความมีวินัยของนักเรียนเพื่อใชเปนของมูลสารสนเทศประกอบการพัฒนา

2.2 การมีสวนรวมของผูปกครอง ผูบริหารควรกําหนดนโยบายใหผูปกครองเขามามีสวนรวมในการดําเนินกิจกรรม เพื่อสงเสริมใหนักเรียนมีการพัฒนาความมีวินัยนักเรียนในดานตาง ๆ

เชน กิจกรรมทางวิชาการ กิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรม กิจกรรมอาสาและพัฒนา กิจกรรมกีฬา กิจกรรมดนตรีและศิลปะ กิจกรรมสงเสริมประชาธิปไตย กิจกรรมสงเสริมระเบียบวินัย การเขาคายจริยธรรม การเขาวัดปฏิบัติธรรม เนื่องในวันสําคัญทางศาสนา การอบรมทางศาสนา และการปฏิบัติกิจกรรมตาง ๆ ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ เปนตน

2.3 การใหความสําคัญแกครู โดยโรงเรียนควรมีนโยบายสนับสนุนใหครูมีวินัยในตนเอง โดยการปฏิบัติตนเปน “ตนแบบ” จัดกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของครูมีวัตถุประสงคเพื่อสงเสริมความมีวินัยของครูโดยประชุมชี้แจงสรางความตระหนักและความจําเปนในการเสริมสรางความมีวินัยในตนเองของนักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน และมอบหมายใหครูแตละคนปฏิบัติตนเปนตนแบบดานความมีวินัยในตนเองทั้ง 6 ดาน ใหเปนแบบอยางแกนักเรียน ซึ่งสอด คลองกับกาญจนา ศรีกาฬสินธุ์ (2544 : 8-9) กลาววา การปลูกฝงหรือเสริสรางนักเรียนใหเปนผูมีวินัยในตนเองนั้น ครูอาจารยในโรงเรียนจะตองวางแผนดําเนินการสอนและมีกิจกรรมการเรียนที่เหมาะสมและนาสนใจสําหรับนักเรียนทุกคน ครูประจําชั้นและบุคคลอื่น ๆ ที่มีหนาที่ปฏิบัติงานใกลชิดกับนักเรียนโดยตรงจะตองเปนผูมีความรูความเขาใจในรูปแบบการเจริญ เติบโต หรือพัฒนาการของนักเรียน เพื่อจะไดเขาใจพฤติกรรมของนักเรียนที่มีลักษณะเฉพาะในแตละวัย ซึ่งจะชวยใหครูสามารถหรือแกไขปญหาของนักเรียนไดอยางถูกตองและดวยความเห็นอกเห็นใจ และครูอาจารยและผูที่ใกลชิดนักเรียนจะตองตระหนักอยูเสมอในเรื่องที่ตนมีสวนอยางยิ่งในการสรางความรูสึกของนักเรียนทุกคน ใหเขารูสึกกวาตนเองเปนคนดีมีคุณคาเทาเทียมกับคนอื่น เชน จะตองชวยใหนักเรียนทุกคนมีโอกาสประสบความสําเร็จในงานที่ทํา และไดรับการยกยองหรือเปนที่ยอมรับของคนอื่นอยูเสมอ ตองสงเสริมใหเด็ก ๆ มีสวนรวมกับเพื่อน ๆ ในกิจกรรมตาง ๆ ที่สรางสรรคโดยงานที่มอบหมายจะ ตองพอเหมาะกับความรูความสามารถของเด็กแตละคน สมจิตต สุวรรณวงศ (2542 : 44) ไดเสนอหลักปฏิบัติในการสรางวินัยในตนเองใหแกเด็กในดานการทําเปนตัวอยาง เด็กจะเลียนแบบสิ่งรอบตัว จึงควรทําเปนตัวอยางที่ดีใหเด็กเห็นและยังสอดคลองกับทฤษฎีการเรียนรูทางสังคม เชิงพุทธิปญญา ของ Bandura (อางในจิตตานันนท ติกุล : 41-42) ถือวาตัวแบบที่มีอิทธิพลตอการเรียนรูทั้งที่ชีวิตและไมมีชีวิต ซึ่งครูอาจารยเปนตัวแบบที่มีชีวิตที่บุคคลไดเรียนรูตอจากบิดามารดา และสอดคลองกับงานวิจัยของ ไพฑูรย การเพียร (2544 : 62-64) ศึกษาบทบาทของครูในการสงเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาอําเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม ไดผลสรุปวา ครูผูสอนสวนมากใหความเห็นวาบทบาทของครูผูสอนสมควรอยางยิ่งที่จะประพฤติตนเปนแบบอยางที่ดีมีการจัดประกวดผูมีมารยาทดีเดนและมอบรางวัลใหกับผูชนะการประกวด มีการยกยองชมเชยสําหรับผูประพฤติดีและลงโทษผูประพฤติไมดีมีการรวมมือปรึกษาหารือกับผูปกครองตลอดจนฝายตาง ๆ ในโรงเรียนเพื่อรวมมือกันแกปญหาพฤติกรรมของนักเรียนที่ประพฤติผิด มีการตั้งกฎบทลงโทษที่ชัดเจน มีการกํากับติดตามและประเมินผลเปนระยะอยางสม่ําเสมอ เนนใหครูมีการอบรมระเบียบวินัยทุกครั้งที่เขาสอบ จัดทําสมุดประวัตินักเรียนที่พฤติกรรมดีเดนเพื่อเปนแบบอยางแกคนอื่น ๆ และที่สําคัญในการสงเสริมความมีวินัยนักเรียน ครูจะตองใชจิตวิทยาและคอยตักเตือนอยางใกลชิด ตองใหความสําคัญเกี่ยวกับการสงเสริมวินัยเทา ๆ กับงานสอน และที่สําคัญควรจะใหนักเรียนแสดงออกในทางสรางสรรคในตนเองใหอยูในระเบียบวินัยดวย จากเหตุผลดังกลาวขางตนจะเห็นไดวา การปลูกฝงหรือเสริมสรางความมีวินัยของนักเรียนมิใชหนาที่ความรับผิดชอบของผูหนึ่งผูใด หรือสถาบันใดสถาบันหนึ่ง ตองอาศัยความรวมมือ ความรับผิดชอบจากทุกฝายโดยเริ่มตั้งแตผูบริหารโรงเรียน ผูปกครองนักเรียน เครือขายผูปกครองนักเรียน ครู นักเรียน กลุมเพื่อนนักเรียน คณะกรรมการนักเรียน สื่อ พระสงฆ หรือผูนําทางศาสนา และองคกรตาง ๆ ในสังคม ที่จะตองรวมมือประสานสัมพันธในการพัฒนาวินัยนักเรียน

ขอเสนอแนะ

จากผลการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุ-ราษฎร์พัฒนา) พบว่า โครงการมีความต่อเนื่อง ดังนั้นผู้บริหารโรงเรียนและผู้รับผิดชอบโครงการ ควรพิจารณาในการกำหนดนโยบายในเชิงบริหารทั้งในด้านบุคลากร และงบประมาณเพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพมากที่สุด และเป็นการสร้างโอกาสอย่างดียิ่งให้โรงเรียนใช้โครงการนี้เป็นต้นแบบในการดำเนินการบริการแก่ชุมชน สร้างโอกาสในการประชาสัมพันธ์การจัดการศึกษาของโรงเรียน จึงควรกำหนดเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง

ข้อเสนอแนะสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

1. การประเมินด้านบริบท

จากความสำเร็จที่ปรากฏในรายงานการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) เป็นความสำเร็จที่เกิดจากความตั้งใจจริง ความร่วมมือ ความวิริยะอุตสาหะของทุกคน ตั้งแต่ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้สอนและบุคลากรคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ชุมชน ท้องถิ่น ดังนั้น หากจะมีการดำเนินงานตามโครงการนี้ต่อไป การคัดเลือกโรงเรียนเข้าร่วมโครงการต้องพิจารณาบริบทและความพร้อมของโรงเรียนและชุมชน เป็นองค์ประกอบสำคัญด้วย

2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า

ปัจจัยนำเข้าที่สำคัญที่สุดของการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) คือ ปัจจัยด้านทรัพยากร ซึ่งทรัพยากรบุคคลนั้นอาจจะแก้ไขได้ยาก แต่ปัจจัยด้านทรัพยากรทั้งการเงิน วัสดุ อุปกรณ์และเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ ในการประเมินโครงการเป็นอย่างมาก โรงเรียนบ้านโนนตาลเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ขาดแคลนงบ ประมาณ ควรจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐให้เพียงพอจะบริหารจัดการในด้านการปรับปรุงให้เพียงพอ ในด้านพัฒนาควรเป็นหน้าที่ของโรงเรียนและชุมชน เพราะหากได้รับงบประมาณไม่เพียงพอในการปรับปรุงก็จะเป็นการยากที่จะก้าวไปสู่ขั้นตอนของการพัฒนา

. 3. การประเมินด้านกระบวนการ

การประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลา-คุรุราษฎร์พัฒนา) มีกระบวนการบริหารโครงการที่ชัดเจน แต่จำนวนบุคลากรทางการศึกษาในปีการศึกษา 2564 มีจำนวนน้อย ซึ่งต้องรับผิดชอบและมีภาระงานเยอะ การดำเนินงานโครงการจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน วัด เพื่อประสานการดำเนินกิจกรรมเสริมต่างๆในการพัฒนาวินัยในตนเองของนักเรียน

4. การประเมินด้านผลผลิต

ความสำเร็จของโรงเรียนดำเนินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาคุรุราษฎร์พัฒนา) จะเกิดจากความสามารถเฉพาะตัวของผู้บริหารเป็นหลัก หากผู้บริหารสนใจเอาใจใส่จะทำให้โครงการดำเนินการไปอย่างเป็นระบบ มีแบบแผน ซึ่งผลผลิตที่สำคัญที่สุดของโครงการนี้คือนักเรียน หากจะรักษาและเพิ่มคุณภาพของผลผลิต คือ พัฒนาวินัยของนักเรียน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีระบบการตรวจติดตามเพื่อการพัฒนาของโครงการ และเสริมสร้างความมีระเบียบวินัยให้มากยิ่งขึ้น

5. การประเมินด้านผลกระทบ

เมื่อโรงเรียนดำเนินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตาล จนประสบความสำเร็จจะเป็นตัวอย่างให้กับโรงเรียนอื่นๆ อาจต้องเตรียมการต้อนรับคณะครู จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารจะต้องวางแผนต้อนรับให้ชัดเจน เพราะหากไม่มีรูปแบบหรือแผนการต้อนรับที่ดี อาจจะมีผลกระทบต่อนักเรียนเนื่องจากครูหรือนักเรียนที่เป็นผู้นำชม อาจต้องเสียเวลาเรียนเพื่อทำหน้าที่นำคณะครูเยี่ยมชม

ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปประยุกต์ใช้

1.ควรกำหนดมาตรการการกำกับติดตามให้ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินจัดการพัฒนาวินัยนักเรียนของนักเรียนอย่างเป็นระบบ

2.การพัฒนาวินัยของนักเรียนอย่างแท้จริง โรงเรียนควรมีการจัดสรรหรือของบประมาณสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเพียงพอในการดำเนินโครงการ

3.การดำเนินโครงการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนของโรงเรียนบ้านโนนตาล (ศีลาครุรุ-ราษฎร์พัฒนา) เป็นความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน ชุมชน วัด ดังนั้นควรมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาด้านวินัยในตนเองของเด็กควบคู่กันไปกับการศึกษา

โพสต์โดย เอี้ยง : [20 ม.ค. 2566 เวลา 13:28 น.]
อ่าน [1363] ไอพี : 182.232.87.67
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,995 ครั้ง
งานหนักมาก เหนื่อย ทำอย่างไรดี
งานหนักมาก เหนื่อย ทำอย่างไรดี

เปิดอ่าน 14,816 ครั้ง
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"

เปิดอ่าน 3,903 ครั้ง
10 เรื่องที่ประชาชนต้องรู้เกี่ยวกับ PDPA
10 เรื่องที่ประชาชนต้องรู้เกี่ยวกับ PDPA

เปิดอ่าน 16,314 ครั้ง
รู้มั้ย… คุณกำลังเสี่ยง เป็นโรคอะไรอยู่
รู้มั้ย… คุณกำลังเสี่ยง เป็นโรคอะไรอยู่

เปิดอ่าน 14,349 ครั้ง
"นอนน้อย" ทำสมองฝ่อ จริงหรือ?!
"นอนน้อย" ทำสมองฝ่อ จริงหรือ?!

เปิดอ่าน 16,026 ครั้ง
ดื่มน้ำ 8 แก้วไม่เพียงพอแล้ว
ดื่มน้ำ 8 แก้วไม่เพียงพอแล้ว

เปิดอ่าน 23,078 ครั้ง
ความหมายของตัวเลขบนตั๋วรถเมล์
ความหมายของตัวเลขบนตั๋วรถเมล์

เปิดอ่าน 31,060 ครั้ง
iPhone 6 เปิดตัวแล้ว ไอโฟน6 มีอะไรใหม่บ้าง มาดูกัน
iPhone 6 เปิดตัวแล้ว ไอโฟน6 มีอะไรใหม่บ้าง มาดูกัน

เปิดอ่าน 18,270 ครั้ง
ข้าวกล้องงอก
ข้าวกล้องงอก

เปิดอ่าน 13,178 ครั้ง
พบหลุมยุบยักษ์ปริศนาที่ไซบีเรีย นักวิทย์เร่งหาคำตอบ
พบหลุมยุบยักษ์ปริศนาที่ไซบีเรีย นักวิทย์เร่งหาคำตอบ

เปิดอ่าน 11,257 ครั้ง
รณรงค์บริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ
รณรงค์บริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 12,225 ครั้ง
เรื่องที่คุณไม่รู้ เกี่ยวกับช็อกโกแลต
เรื่องที่คุณไม่รู้ เกี่ยวกับช็อกโกแลต

เปิดอ่าน 16,205 ครั้ง
เพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย เวอร์ชั่น "ป้อม อัสนี  โชติกุล"
เพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย เวอร์ชั่น "ป้อม อัสนี โชติกุล"

เปิดอ่าน 12,161 ครั้ง
สังเกตมะเร็งชนิดต่างๆ ก่อนชีวิตจะเสี่ยง
สังเกตมะเร็งชนิดต่างๆ ก่อนชีวิตจะเสี่ยง

เปิดอ่าน 15,318 ครั้ง
การดูแลรักษาตนเองเมื่อเจ็บคอ
การดูแลรักษาตนเองเมื่อเจ็บคอ

เปิดอ่าน 15,193 ครั้ง
ตกแต่งห้องให้ดูกว้างขึ้น
ตกแต่งห้องให้ดูกว้างขึ้น
เปิดอ่าน 21,357 ครั้ง
มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????
มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????
เปิดอ่าน 18,855 ครั้ง
การมีจินตนาการโดยไม่มีความรู้และความเข้าใจนั้นเรียกว่า การฝันกลางวัน
การมีจินตนาการโดยไม่มีความรู้และความเข้าใจนั้นเรียกว่า การฝันกลางวัน
เปิดอ่าน 14,890 ครั้ง
เทคนิคการแต่งหน้าเสริมจุดเด่น-กลบจุดด้อย ให้เข้ากับรูปหน้า
เทคนิคการแต่งหน้าเสริมจุดเด่น-กลบจุดด้อย ให้เข้ากับรูปหน้า
เปิดอ่าน 11,562 ครั้ง
แก้เมื่อยด้วย กะลา
แก้เมื่อยด้วย กะลา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ