ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

เรื่อง รายงาผลการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE

เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผู้ประเมิน สกาวเดือน ขัดเรือน

ปีที่ทำการประเมิน 2565

บทคัดย่อ

รายงาผลการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการของครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาผลการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทยที่มีต่อ

การนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทยด้าน การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ แบบทดสอบความรู้ครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของครูผู้สอนภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ คู่มือการนิเทศ ติดตาม การเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถาม

ความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทยที่มีต่อการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศ

แบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยม

ศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ย การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า

1. หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการของครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครูผู้สอนภาษาไทยมีคะแนนผลการทดสอบความรู้ ความเข้าใจ ด้าน

การอ่านจับใจความสำคัญหลังอบรมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 40.25

2. การนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมทั้ง 3 ด้าน ในภาพ

รวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.51) ซึ่งเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้าน

การเตรียมการจัดการเรียนการสอน (µ = 4.57) ด้านการจัดการเรียนการสอน (µ=4.50) และด้านผลการเรียนรู้ของนักเรียน (µ=4.46) สรุปผลในแต่ละด้านได้ดังนี้

2.1 ด้านการเตรียมการจัดการเรียนการสอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.57) เมื่อพิจารณาเป็นซึ่งเรียงลำดับรายการที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ จุดประสงค์ในแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ และกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ (µ = 4.65) แผนการจัดการเรียนรู้สอดคล้องกับสาระ มาตรฐาน และตัวชี้วัดที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (µ=4.60) มีการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนหรือแหล่งเรียนรู้ เหมาะสมกับกิจกรรมในชั่วโมงเรียน (µ=4.55)

2.2 ด้านการจัดการเรียนการสอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ=4.50) เมื่อพิจารณาเป็นซึ่งเรียงลำดับรายการที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ จัดการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ (µ = 4.60) อธิบายหรือเพิ่มเติมความรู้ให้กับนักเรียนได้อย่างถูกต้องชัดเจน วัดผลประเมินผลระหว่างจัดการเรียนการสอนได้ครอบคลุมเหมาะสม และมีการสรุปประเด็นหรือนำการอภิปรายเพื่อสรุปบทเรียน (µ=4.55) การใช้เทคนิคบันได 6 ขั้นในการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการพัฒนาด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน และใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนฝึกทักษะการคิด (µ=4.50)

2.3 ด้านผลการเรียนรู้ของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ=4.46) เมื่อพิจารณาเป็นซึ่งเรียงลำดับรายการที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนได้ฝึกพัฒนาทักษะการคิดในชั้นเรียน เช่น การคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างเป็นขั้นตอน การคิดแก้ปัญหาจากการเรียนรู้เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญและนักเรียนมีความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเรียน (µ = 4.50) นักเรียนมีผลงาน ชิ้นงาน หรือร่วมกิจกรรมตามจุดประสงค์หรือตัวชี้วัดที่กำหนดในแผนการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ตามตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดในแผนการจัดการเรียนรู้ และนักเรียนมีความภาคภูมิใจผลการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจ

ความสำคัญของตนเอง (µ=4.45) นักเรียนแสดงออกถึงความสามารถในนำทักษะการอ่านจับใจความสำคัญไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนได้และนักเรียนมีเจตคติที่ดีและมีความสุขใน

การเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ (µ=4.40)

3. ความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทยที่มีต่อการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทยด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.55)

โพสต์โดย เดือน : [31 ม.ค. 2566 เวลา 12:06 น.]
อ่าน [63210] ไอพี : 118.174.111.81
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 30,521 ครั้ง
พยาธิใบไม้ในตับ
พยาธิใบไม้ในตับ

เปิดอ่าน 12,708 ครั้ง
มะระขี้นก ต้านเบาหวาน
มะระขี้นก ต้านเบาหวาน

เปิดอ่าน 177,194 ครั้ง
15 ต้นไม้ริมรั้ว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน
15 ต้นไม้ริมรั้ว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน

เปิดอ่าน 18,404 ครั้ง
วันที่
วันที่ ''ไมโครซอฟท์'' ไร้บิลล์ เกตส์

เปิดอ่าน 13,089 ครั้ง
สังเกตมะเร็งชนิดต่างๆ ก่อนชีวิตจะเสี่ยง
สังเกตมะเร็งชนิดต่างๆ ก่อนชีวิตจะเสี่ยง

เปิดอ่าน 13,473 ครั้ง
เปิดเทอมทั้งที "ของดี ๆ" ในกระเป๋าหายหมด
เปิดเทอมทั้งที "ของดี ๆ" ในกระเป๋าหายหมด

เปิดอ่าน 10,200 ครั้ง
ปัดฝุ่น "สถาบันฝึกหัดครู" พัฒนาพลเมืองการศึกษาศตวรรษ 21
ปัดฝุ่น "สถาบันฝึกหัดครู" พัฒนาพลเมืองการศึกษาศตวรรษ 21

เปิดอ่าน 25,848 ครั้ง
ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน
ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน

เปิดอ่าน 18,712 ครั้ง
ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ
ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ

เปิดอ่าน 13,148 ครั้ง
รับมืออย่างไรเมื่อทำงานพลาด
รับมืออย่างไรเมื่อทำงานพลาด

เปิดอ่าน 12,522 ครั้ง
เตือนตากแดดนาน เสี่ยงเสียชีวิต
เตือนตากแดดนาน เสี่ยงเสียชีวิต

เปิดอ่าน 31,434 ครั้ง
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะนำการ DIY หน้ากากผ้าไว้ใช้ป้องกัน แทนหน้ากากอนามัย
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะนำการ DIY หน้ากากผ้าไว้ใช้ป้องกัน แทนหน้ากากอนามัย

เปิดอ่าน 26,076 ครั้ง
ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"
ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"

เปิดอ่าน 9,263 ครั้ง
"กูเกิ้ล"ผุดนวัตกรรม แว่นเสมือนจริง-รถอัตโนมัติ!
"กูเกิ้ล"ผุดนวัตกรรม แว่นเสมือนจริง-รถอัตโนมัติ!

เปิดอ่าน 9,926 ครั้ง
15 นาทีเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น
15 นาทีเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

เปิดอ่าน 30,574 ครั้ง
เซรุ่ม
เซรุ่ม
เปิดอ่าน 28,593 ครั้ง
เรื่องของเลขศูนย์
เรื่องของเลขศูนย์
เปิดอ่าน 20,808 ครั้ง
วิตามิน บี
วิตามิน บี
เปิดอ่าน 70,462 ครั้ง
"ละครซิทคอม" คืออะไร
"ละครซิทคอม" คืออะไร
เปิดอ่าน 13,545 ครั้ง
เดินหน้าปฏิรูป โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ 59 โดย เพชร เหมือนพันธุ์
เดินหน้าปฏิรูป โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ 59 โดย เพชร เหมือนพันธุ์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ