ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
แผนการจัดการเรียนรู้ Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 STEPs ร่วมกับเทคนิ

แผนการจัดการเรียนรู้ Active Learning

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง บทพากย์เอราวัณ

เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์

โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 STEPs

ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ 4 ค MODEL

สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓

นางอมรา ศรีบุญเรือง

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์

แผนการจัดการเรียนรู้

รายวิชาภาษาไทย ๖ รหัสวิชา ท๒๓๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓

หน่วยการเรียนรู้ที่ ๓ วิจักษณ์วรรณคดีไทยในบทพากย์เอราวัณ เวลาเรียนทั้งหมด ๙ ชั่วโมง

เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 STEPs ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ 4 ค MODEL

ผู้สอน นางอมรา ศรีบุญเรือง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี

๑. มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ท ๕.๑ เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

๒. ตัวชี้วัด

ม.๓/๑ สรุปเนื้อหาวรรณคดี วรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่นในระดับที่ยากยิ่งขึ้น

๓. จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ (K)

นักเรียนสามารถอธิบายเนื้อหาของเรื่องบทพากย์เอราวัณได้

ด้านทักษะกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสรุปเนื้อหาของเรื่องบทพากย์เอราวัณในระดับที่ยากยิ่งขึ้นได้

ด้านคุณลักษณะ (A)

นักเรียนมีความสามัคคีในการทำงานกลุ่ม

๔. สาระสำคัญ

บทพากย์เอราวัณ เป็นผลงานของ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยได้เค้าโครงเรื่องมาจาก

“รามายณะ” ของอินเดีย ต้องการสื่อให้เห็นโทษของความลุ่มหลงในรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสจะนำมาซึ่งความประมาทอันเป็นเหตุแห่งหายนะ เช่น พระลักษมณ์และไพร่พลวานรที่มัวแต่เพ่งดูเทวดา(แปลง)

อย่างเพลิดเพลิน จนต้องศรของอินทรชิตในที่สุดเนื้อหาของเรื่องพรรณนาถึงความยิ่งใหญ่ งดงามของกระบวนทัพของอินทรชิตซึ่งแปลงตัวเป็นพระอินทร์ ช้างเอราวัณและเหล่าเทวดา

๕. สาระการเรียนรู้

บทพากย์เอราวัณ

๖. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

ความสามารถในการคิด

ความสามารถในการสื่อสาร

๗. คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ใฝ่เรียนรู้

มีวินัย

รักความเป็นไทย

๘. กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ (กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 STEPs ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ ๔ ค MODEL)

ชั่วโมงที่ ๑

๑. นักเรียนและครูกล่าวทักทายกัน ทบทวนบทเรียนที่เรียนไปในชั่วโมงที่ผ่านมา

๒. นักเรียนรับฟังเนื้อหาและจุดประสงค์การเรียนรู้จากครู

๓. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องบทพากย์เอราวัณ จำนวน ๒๐ ข้อ เพื่อจะได้ทราบความรู้พื้นฐานเดิมของนักเรียนจากนั้นเมื่อนักเรียนทำเสร็จเรียบร้อยให้นักเรียนเก็บรวบรวมแบบทดสอบก่อนเรียนส่งคืนครู

ขั้นที่ ๑ ขั้นรวบรวมข้อมูล (Gathering) ร่วมกับขั้น ค1=คิด, ค๒=ค้น

๔. ให้นักเรียนร่วมกันสนทนา โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิดนักเรียน ดังนี้

-ช้างเอราวัณเป็นพาหนะของใคร (พระอินทร์)

-นักเรียนเคยเห็นสถาปัตยกรรม หรือจิตรกรรมเกี่ยวกับช้างเอราวัณหรือไม่ (ตัวอย่างคำตอบ เคยเห็น สถาปัตยกรรมที่พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ)

๕. นักเรียนศึกษาบัตรความรู้ เรื่อง บทพากย์เอราวัณ จากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดี เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 STEPs ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ ๔ ค MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓

๖. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้จากเรื่องบทพากย์เอราวัณที่ได้เรียนในคาบเรียนนี้

ชั่วโมงที่ ๒

๑. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนา ทบทวนเนื้อหาจากบทพากย์เอราวัณจากชั่วโมงที่ผ่านมา

ขั้นที่ ๑ ขั้นรวบรวมข้อมูล (Gathering) ร่วมกับขั้น ค1=คิด, ค๒=ค้น

๒. นักเรียนอ่านบทพากย์เอราวัณ โดยอ่านอย่างละเอียด

๓. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ ๔-๕ คน ทำกิจกรรมจากบัตรกิจกรรมที่ ๑ รวบรวมข้อมูล โดยให้นักเรียนอ่านบทพากย์เอราวัณอย่างละเอียด ทำกิจกรรม ถอดความบทพากย์เอราวัณ (ตามกลุ่มที่จับสลากคำประพันธ์ได้) และบันทึกความรู้ลงในบัตรกิจกรรมที่ ๑ (ชิ้นงานกลุ่มนักเรียนอาจเขียนหรือพิมพ์ส่งเป็น ชิ้นงานได้)

๔. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้จากเรื่องบทพากย์เอราวัณที่ได้เรียนในคาบเรียนนี้

ชั่วโมงที่ ๓

๑. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนา ทบทวนเนื้อหาจากขั้นรวบรวมข้อมูลบทพากย์เอราวัณจากชั่วโมงที่ผ่านมา

ขั้นที่ ๑ ขั้นรวบรวมข้อมูล (Gathering) ร่วมกับขั้น ค1=คิด, ค๒=ค้น

๒. นักเรียนนำเสนองานกลุ่มหน้าชั้นเรียน

๓. นักเรียนร่วมกันอภิปรายซักถามเกี่ยวกับเนื้อเรื่องบทพากย์เอราวัณจากที่ได้ฟังการนำเสนอของ ทุกกลุ่ม

๔. นักเรียนอ่านบทพากย์เอราวัณ โดยอ่านอย่างละเอียดอีกครั้ง

๕. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้จากเรื่องบทพากย์เอราวัณที่ได้เรียนในคาบเรียนนี้

ชั่วโมงที่ ๔

๑. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนา ทบทวนเนื้อหาบทพากย์เอราวัณจากชั่วโมงที่ผ่านมา

ขั้นที่ ๒ ขั้นวิเคราะห์และสรุปความรู้ (Processing) ร่วมกับ ค๓=วิเคราะห์

๒. นักเรียนทำกิจกรรมจากบัตรกิจกรรมที่ ๒ วิเคราะห์และสรุปความ โดยให้นักเรียนตอบคำถามจากการอ่านเรื่องบทพากย์เอราวัณ

๓. นักเรียนช่วยกันตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่อง บทพากยเอราวัณ โดยครูเป็นผู้แนะนำ เช่น -อินทรชิตมีความพร้อมในการจัดทัพอย่างไร

-ในบทพกย์เอราวัณ เมื่อพระรามตื่นบรรทมบรรยายถึงสัตว์ชนิดต่าง ๆ ว่าอย่างไรบ้าง

-มีการพรรณนาความยิ่งใหญ่ของกองทัพพระรามอย่างไรบ้าง

๔. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้จากเรื่องบทพากย์เอราวัณที่ได้เรียนในคาบเรียนนี้

ชั่วโมงที่ ๕

๑. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนา แสดงความคิดเห็นในความยิ่งใหญ่ของช้างเอราวัณ

ขั้นที่ ๒ ขั้นวิเคราะห์และสรุปความรู้ (Processing) ร่วมกับ ค๓=วิเคราะห์

๒. นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายคุณค่าของวรรณคดีด้านต่าง ๆ (ประกอบด้วย ๓ ด้าน

คือ ๑. ด้านเนื้อหา ๒. ด้านวรรณศิลป์ ๓. ด้านสังคม)

๓. ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิดนักเรียน ดังนี้

- นักเรียนชอบตัวละครใดมากที่สุด และตัวละครนั้นมีคุณธรรมใดที่น่ายึดถือเป็นแบบอย่าง

(แนวคำตอบ : ชอบสุครีพมากที่สุด เพราะสุครีพเป็นทหารที่ฉลาดและช่างสังเกต อีกทั้งยังไม่ตั้งอยู่ในความประมาท สังเกตได้จากตอนที่สุครีพได้ซอง และบอกกับพระเมื่อเห็นทัพของพระอินทร์ว่าน่าจะมีอะไรไม่ชอบมาพากล)

- นักเรียนคิดว่าการที่พระลักษมณ์เพลี่ยงพล้ำให้แก่อินทรชิต เนื่องมาจากสาเหตุใดและจะมีวิธีป้องกันความผิดพลาดในครั้งนี้อย่างไร

(แนวคำตอบ : ความหลงใหลในรูปภายนอก และความประมาทว่าสิ่งสวยงามจะไม่เป็น พิษภัย การแก้ปัญหาคือ พระลักษมณ์ควรมีสติอยู่ตลอดเวลา อย่าประมาทให้สิ่งมามอมเมาเราได้ง่าย ๆ จะทำอะไรก็ควรรอบคอบ ไม่ประมาท)

- จากบทบรรยายกองทัพในบทพากย์เอราวัณ แสดงให้เห็นความแตกต่างของทัพฝ่ายพระรามกับฝ่ายอินทรชิตอย่างไรบ้าง นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

(แนวคำตอบ : พรรณนากองทัพพระอินทร์แปลง แสดงถึงความมีอำนาจยิ่งใหญ่ ทัพหน้า คือ เทพารักษ์ ทับหลัง คือ ครุฑ กินนร นาค ปีกขวา คือ คนธรรพ์ ปีกซ้าย คือ วิทยาธร ทหารแปลงกาย ทุกนายล้วนถืออาวุธ คือ โตมร ศร พระขรรค์ คทา พรรณนากองทัพพระราม พระลักษมณ์ว่ามีความงามยิ่งใหญ่ เมื่อเคลื่อนขบวน แผ่นดินสะเทือน เลื่อนลั่น บรรดาสัตว์ต่างตกใจวิ่งหนี แม้แต่นกหัสดีลิงค์ที่คาบช้างมาก็ปล่อยให้ช้างหลุดจากปาก)

๔. นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง ความรู้และข้อคิดในบทพากย์เอราวัณ โดยให้นักเรียนเขียนความรู้และข้อคิดในบทพากย์เอราวัณ ลงในสมุดภาษาไทย

๕. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ ดังนี้

ความรู้ที่ได้จากบทพากย์เอราวัณ

(๑) ได้รับความรู้เกี่ยวกับลักษณะของช้างเอราวัณตามจินตนาการของกวี

(๒) ได้รับความรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบของราชรถว่ามี ดุม วง เพลา กำ กง

(๓) ได้รับความรู้เกี่ยวกับตอนหนึ่งในเรื่องรามเกียรติ์ คือ ศึกอินทรชิต และความรู้ประกอบ เช่น คนธรรพ์ นาค ครุฑ วิทยาธร

ชั่วโมงที่ ๖

๑. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนา เกี่ยวกับความรู้ที่ได้รับจากเรื่องบทพากย์เอราวัณ

ขั้นที่ ๒ ขั้นวิเคราะห์และสรุปความรู้ (Processing) ร่วมกับ ค๓=วิเคราะห์

๒. นักเรียนเลือกบทประพันธ์ที่มีศิลปะการประพันธ์โดดเด่น คนละ ๑ บท อธิบายเหตุผลที่เลือกคำประพันธ์นั้น คนสุ่มถามนักเรียนทีละคน แล้วให้เพื่อน ๆ ร่วมกันแสดงความคิดเห็น

๓. นักเรียนศึกษาแนวทางการประเมินคุณค่าวรรณคดีจากบทวิเคราะห์ แล้วร่วมกันประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากบทพากย์เอราวัณ (สรุปแนวคิด บทพากย์เอราวัณมีความโดนเด่นที่บทพรรณนาช้างเอราวัณ บทพรรณนากองทัพของพระราม บทพรรณนาความงามของธรรมชาติ ใช้ถ้อยคำภาษาให้เกิดจินตนาการด้วยการใช้คำสั้น ๆ แต่ได้ความหมาย และมีการใช้ภาพพจน์ทำให้เกิดภาพ)

๔. นักเรียนศึกษาแนวทางการประเมินคุณค่าวรรณคดีจากบทวิเคราะห์ แล้วร่วมกันประเมินคุณค่าด้านสังคมและวัฒนธรรมจากบทพากย์เอราวัณ (สรุปแนวคิด บทพากย์เอราวัณมีแสดงให้เห็นคุณค่าด้านของศิลปวัฒนธรรมไทยในด้านการแสดง เช่น โขน หนังใหญ่ สะท้อนความเชื่อในเรื่องเทพ และการจัดทัพตามตำราพิชัยสงคราม)

ขั้นที่ ๓ ขั้นปฏิบัติและสรุปความรู้หลังการปฏิบัติ (Applying and Constructing the Knowledge) ร่วมกับ ค๔= ความรู้

๕. นักเรียนทำกิจกรรมจากบัตรกิจกรรมที่ ๓ โดยนำความรู้และข้อคิดที่ได้จากจากการอ่าน บทพากย์เอราวัณ มาสรุปเป็นหลักการ เขียนบันทึกการเรียนรู้ และแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ

๖. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้และข้อคิดที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงดังนี้

ข้อคิดที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริง

(๑) คนที่มีคุณธรรมอย่างพระราม พระลักษมณ์ แม้แต่เทวดาก็สรรเสริญยกย่องคนดี

(๒) เมื่อมีอำนาจวาสนา หรือฤทธิ์เดชอย่างอินทรชิตก็ไม่ควรเหิมเกริม ใช้อำนาจในการสู้รบหรือทำลายผู้อื่น

(๓) ธรรมะย่อมชนะอธรรม

(๔) อย่าประมาท หรือลุ่มหลง อาจทำให้ชีวิตผิดพลาดได้

ชั่วโมงที่ ๗

๑. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนา เกี่ยวกับความรู้ที่ได้รับจากเรื่องบทพากย์เอราวัณ

ขั้นที่ ๒ ขั้นวิเคราะห์และสรุปความรู้ (Processing) ร่วมกับ ค๓=วิเคราะห์

๒. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนา ทบทวนเนื้อหาสาระการเรียนรู้จากชั่วโมงที่ผ่านมา

๓. นักเรียนทำกิจกรรม วนให้ครบจบแล้วจำ ก่อนการเรียน กติกาคือ ให้นักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลม แล้วครูสุ่มเลือกนักเรียนเพื่อเป็นคนแรกในการเริ่มกิจกรรม โดยให้คนแรกพูดชื่อตัวละครในวรรณคดีเรื่องใดก็ได้ แล้วคนที่อยู่ทางด้านขวามือ ก็พูดชื่อของคนที่อยู่ซ้ายมือพร้อมชื่อที่ตนคิด ทำแบบนี้จนเวียนมาครบที่คนแรกอีกครั้ง เช่น คนที่ ๑ อินทรชิต คนที่สอง อินทรชิต เอราวัณ คนที่สาม อินทรชิต เอราวัณ พระลักษมณ์

ขั้นที่ ๓ ขั้นปฏิบัติและสรุปความรู้หลังการปฏิบัติ (Applying and Constructing the Knowledge) ร่วมกับ ค๔= ความรู้

๔. นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละ ๕ คน โดยให้สมาชิกปรึกษา และทบทวนความรู้เรื่องบทพากย์เอราวัณ แล้วช่วยกันเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อใหญ่ ๆ จากเรื่อง เช่น ผู้แต่ง ลักษณะคำประพันธ์ เรื่องย่อ เป็นต้น

๕. ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมารับกระดาษชาร์ท เพื่อนำไปทำเป็นผังความคิดสรุปความรู้เรื่องบทพากย์เอราวัณ

๖. สมาชิกแต่ละกลุ่มระดมความคิด ช่วยกันลงมือทำผังความคิด เรื่อง บทพากย์เอราวัณ(ระหว่าง การทำงานกลุ่ม ครูเปิดวิดีทัศน์ เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้ควบคู่การทำ ผังความคิด)

ขั้นที่ ๔ ขั้นสื่อสารและนำเสนอ (Applying the Communication Skill)

๗. แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน

ขั้นที่ ๕ ขั้นประเมินเพื่อเพิ่มคุณค่า (Self-Regulating)

๘. นักเรียนรวบรวมผลงานผังความคิด เรื่องบทพากย์เอราวัณของทุกกลุ่มนำไปจัดแสดงผลงานในป้ายนิเทศในชั้นเรียน

๙. นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับหลักการเขียนผังความคิด (เก็บสะสมคะแนน)

๑๐. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้จากสิ่งที่เรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้ของแต่ละกลุ่ม

ชั่วโมงที่ ๘

๑. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนา เกี่ยวกับความรู้ที่ได้รับจากเรื่องบทพากย์เอราวัณ

ขั้นที่ ๑ ขั้นวิเคราะห์และสรุปความรู้ (Processing) ร่วมกับขั้น ค1=คิด, ค๒=ค้น

๒.นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นโดยครูใช้คำถาม ดังนี้

- การท่องจำบทอาขยานมีความสำคัญอย่างไร

(แนวคำตอบ เป็นคติเตือนใจ แฝงข้อคิดที่สามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้

ขั้นที่ ๒ ขั้นวิเคราะห์และสรุปความรู้ (Processing) ร่วมกับ ค๓=วิเคราะห์

๓. นักเรียนฟังตัวอย่างการอ่านทำนองเสนาะ พร้อมตั้งคำถามว่า เป็นการบทประพันธ์ชนิดใด

๔. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน ๕ คน โดยแบ่งตามความสมัครใจ จากนั้นช่วยกันวิเคราะห์ บทประพันธ์ที่ได้ฟังข้างต้น แล้วเสนอความคิดเห็นของตนว่าเป็นบทประพันธ์ชนิดใด เพราะเหตุใด

ขั้นที่ ๓ ขั้นปฏิบัติและสรุปความรู้หลังการปฏิบัติ (Applying and Constructing the Knowledge) ร่วมกับ ค๔= ความรู้

๕. นักเรียนฟังตัวอย่างการอ่านทำนองเสนาะบทประพันธ์แม่บท เรื่อง บทพากย์เอราวัณ ที่ครูจัดเตรียมไว้

๖. นักเรียนทุกคนอ่านบทประพันธ์แม่บทพร้อมกัน ดังนี้

๏ อินทรชิตบิดเบือนกายิน เหมือนองค์อมรินทร์

ทรงคชเอราวัณ

๏ ช้างนิรมิตฤทธิแรงแข็งขัน เผือกผ่องผิวพรรณ

สีสังข์สะอาดโอฬาร์

๏ สามสิบสามเศียรโสภา เศียรหนึ่งเจ็ดงา

ดั่งเพชรรัตน์รูจี

๏ งาหนึ่งเจ็ดโบกขรณี สระหนึ่งย่อมมี

เจ็ดกออุบลบันดาล

๏ กอหนึ่งเจ็ดดอกดวงมาลย์ ดอกหนึ่งแบ่งบาน

มีกลีบได้เจ็ดกลีบผกา

๏ กลีบหนึ่งมีเทพธิดา เจ็ดองค์โสภา

แน่งน้อยลำเพานงพาล

๏ นางหนึ่งย่อมมีบริวาร อีกเจ็ดเยาวมาลย์

ล้วนรูปนิรมิตมายา

๏ จับระบำรำร่ายส่ายหา ชำเลืองหางตา

ทำทีดังเทพอัปสร

๏ มีวิมานแก้วงามบวร ทุกเกศกุญชร

ดังเวไชยันต์อมรินทร์

๗. นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละไม่เกิน ๕ คน โดยแบ่งตามความสมัครใจ ฝึกซ้อมท่องอาขยานบทประพันธ์แม่บท เรื่อง บทพากย์เอราวัณ จากนั้นมาสอบในคาบถัดไป

๘. นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับคุณค่าบทประพันธ์ที่กำหนด (เก็บสะสมคะแนน)

๙. นักเรียนและครูร่วมกันท่องอาขยานบทประพันธ์แม่บทเรื่อง บทพากย์เอราวัณพร้อมกัน อีกครั้ง

ชั่วโมงที่ ๙

๑. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนา เกี่ยวกับความรู้ที่ได้รับจากเรื่องบทพากย์เอราวัณ

ขั้นที่ ๔ ขั้นสื่อสารและนำเสนอ (Applying the Communication Skill)

๒. นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาท่องบทอาขยานบทประพันธ์แม่บทเรื่อง บทพากย์เอราวัณ หน้าชั้นเรียนทีละกลุ่ม ครูและนักเรียนร่วมกันประเมินความถูกต้อง

ขั้นที่ ๕ ขั้นประเมินเพื่อเพิ่มคุณค่า (Self-Regulating)

๓. นักเรียนนำบทอาขยานที่ท่องจำไปท่องให้สมาชิกในครอบครัวฟัง และนำไปท่องผ่านกิจกรรมเสียงตามสายของโรงเรียนเพื่อเป็นการเผยแพร่สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

๔. นักเรียนรวบรวมผลงาน จากกิจกรรมที่ ๑ และ กิจกรรมที่ ๓ จัดแสดงผลงานในป้ายนิเทศใน ชั้นเรียน และนำเสนอผลงานในกระดานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของแต่ละห้องเรียน (Application Padlet)

๕. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้จากเรื่องบทพากย์เอราวัณ

๖. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง บทพากย์เอราวัณ

๙. สื่อและแหล่งการเรียนรู้

๙.๑ หนังสือเรียนรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน วรรณคดีวิจักษ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓

๙.๒ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดี เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 STEPs ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ 4 ค MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓

๑๐. การวัดและประเมินผล

๑๐.๑ การวัดผล

จุดประสงค์การเรียนรู้ วิธีวัด เครื่องมือ เกณฑ์การวัด

๑. สามารถอธิบายเนื้อหาของเรื่องบทพากย์เอราวัณได้(K) ประเมินชิ้นงานถอดความบทพากย์เอราวัณ แบบประเมินชิ้นงานถอดความบทพากย์เอราวัณ ได้คะแนนคุณภาพระดับ ๓ ขึ้นไปถือว่าผ่านเกณฑ์

๒. สามารถสรุปเนื้อหาของเรื่องบทพากย์เอราวัณในระดับที่ยากยิ่งขึ้นได้(P) ตรวจบัตรกิจกรรมที่ 2 แบบประเมิน บัตรกิจกรรมที่ 2 ได้คะแนนคุณภาพระดับ ๓ ขึ้นไปถือว่าผ่านเกณฑ์

๓. มีความสามัคคีในการทำงานกลุ่ม (A) สังเกตพฤติกรรมกลุ่ม แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่มได้ระดับคุณภาพ ๓ ขึ้นไปถือว่าผ่านเกณฑ์

๑๐.๒ การประเมินผล

เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ

๔ (ดีมาก) ๓ (ดี) ๒ (พอใช้) ๑ (ปรับปรุง)

๑. สามารถอธิบายความหมายของวรรณกรรมและวรรณคดีได้ (K) ได้คะแนนจากประเมินชิ้นงานกิจกรรมที่ ๑ ๑๐ คะแนน ได้คะแนนจากประเมินชิ้นงานกิจกรรมที่ ๑ ๘–๙ คะแนน ได้คะแนนจากประเมินชิ้นงานกิจกรรมที่ ๑

๕-๗ คะแนน ได้คะแนนจากประเมินชิ้นงานกิจกรรมที่ ๑

ต่ำกว่า ๕ คะแนน

๒. สามารถวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากเรื่องที่อ่าน

ได้ (P) ได้คะแนนจากแบบประเมิน บัตรกิจกรรมที่ ๒ ๑๐ คะแนน ได้คะแนนจากแบบประเมิน บัตรกิจกรรมที่ ๒ ๘–๙ คะแนน ได้คะแนนจากแบบประเมิน บัตรกิจกรรมที่ ๒

๕-๗ คะแนน ได้คะแนนจากแบบประเมิน บัตรกิจกรรมที่ ๒

ต่ำกว่า ๕ คะแนน

๓. มีความสามัคคีในการทำงานกลุ่ม (A) ได้คะแนนจาก

การประเมินพฤติกรรมกลุ่ม ๑๐ คะแนน

ได้คะแนนจาก

การประเมินพฤติกรรมกลุ่ม

๘ – ๙ คะแนน ได้คะแนนจาก

การประเมินพฤติกรรมกลุ่ม

๕ – ๗ คะแนน

ได้คะแนนจาก

การประเมินพฤติกรรมกลุ่ม

ต่ำกว่า ๕ คะแนน

๑๑. บันทึกผลการตรวจ/นิเทศ/ติดตาม ข้อเสนอแนะของหัวหน้า/รองหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้

ได้ตรวจสอบแผนการจัดการเรียนรู้ของ นางอมรา ศรีบุญเรือง วิชา ภาษาไทย ๖

รหัสวิชา ท๒๓๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ หน่วยที่ ๓ เรื่อง วิจักษณ์วรรณคดีไทยในบทพากย์เอราวัณ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 STEPs ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ 4 ค MODEL แล้ว มีความคิดเห็น ดังนี้

๑. ลักษณะของแผนการจัดการเรียนรู้

√ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

 ไม่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

๒. องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้

√ ครบถ้วน

 ไม่ครบถ้วน ระบุ...................................................................

๓. ความสอดคล้องขององค์ประกอบในการจัดการเรียนรู้

√ สอดคล้อง

 ไม่สอดคล้อง ระบุ.................................................................

๔. ความสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม

√ มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม

 ไม่มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ระบุ.............................................

๕. ความเหมาะสมในการทำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้สอนจริง

√ นำไปใช้สอนได้จริง

 ควรปรับปรุงก่อนนำไปใช้สอน ระบุ............................................................

ลงชื่อ.................................................ผู้ตรวจ

(นางอัจฉรา สีสืบวงษ์)

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

๑๒. บันทึกผลการตรวจ/นิเทศ/ติดตาม/ข้อเสนอแนะ ของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้

.............เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้สอนได้...................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

ลงชื่อ.................................................ผู้ตรวจ

(นางอรุณธดี คำดี)

หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

๑๓. บันทึกผลหลังการสอน

๑. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

ด้านความรู้

..............................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

ด้านทักษะ/กระบวนการ

..............................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

..............................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

๒. ปัญหา/อุปสรรค

..............................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

๓. ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข

..............................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

ลงชื่อ.................................................ผู้สอน

(นางอมรา ศรีบุญเรือง)

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

ส่วนประกอบท้ายแผน

แบบประเมินการทำงานกลุ่ม

เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์

โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 STEPs ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ 4 ค MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓

รายวิชาภาษาไทย ๖ ท๒๓102

พฤติกรรมที่สังเกต คะแนน

1 2 3

1. ความร่วมมือในการทำงาน

2. ความตั้งใจในการทำงาน

3. ความรับผิดชอบ

ลงชื่อ...............................................ผู้บันทึก

(นางอมรา ศรีบุญเรือง)

รายการประเมิน

รายการประเมิน ระดับคะแนน

1 2 3

1. ความร่วมมือในการทำงาน สมาชิกภายในกลุ่มให้ความ ร่วมมือในการทำงานดีมาก สมาชิกภายในกลุ่มให้ความ ร่วมมือในการท างานปาน กลาง สมาชิกภายในกลุ่มให้ ความร่วมมือในการทำงานน้อย

2. ความตั้งใจในการทำงาน สมาชิกในกลุ่มมีการ วางแผนในการทำงาน ร่วมกัน และปฏิบัติตามแผน ที่วางไว้ได้ครบถ้วน สมาชิกในกลุ่มมีการวางแผน ในการทำงานร่วมกัน และ ปฏิบัติตามแผนที่วางไว้แต่ไม่ ครบถ้วน สมาชิกในกลุ่มไม่มีการ วางแผนในการทำงาน ร่วมกัน

3. ความรับผิดชอบ มีการแบ่งหน้าที่ของสมาชิก ภายในกลุ่มอย่างชัดเจน และปฏิบัติตามหน้าที่ที่ ได้รับมอบหมาย มีการแบ่งหน้าที่ของสมาชิก ภายในกลุ่มแต่ไม่ชัดเจน หรือสมาชิกไม่ได้ปฏิบัติตาม หน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ไม่มีการแบ่งหน้าที่ของ สมาชิกภายในกลุ่มอย่าง ชัดเจน และสมาชิกส่วน ใหญ่ไม่ปฏิบัติงาน

รวม

เกณฑ์การประเมิน

7 - 9 คะแนน ดี

4 - 6 คะแนน พอใช้

1 - 3 คะแนน ควรปรับปรุง

แบบประเมินกิจกรรมที่ ๒

คำชี้แจง ครูประเมินผลงานของนักเรียน และให้คะแนนลงในช่องที่ตรงกับผลงานของนักเรียน

เกณฑ์ประเมิน ผู้ผ่านการประเมินต้องผ่านเกณฑ์ระดับคุณภาพ ดี ขึ้นไป

เลขที่ ชั้น รวมคะแนน/อยู่ในระดับคุณภาพ สรุป

ผลการประเมิน

๔ ดีมาก ๓ ดี ๒ พอใช้ ๑ ปรับปรุง

๙-๑๐คะแนน ๗-๘

คะแนน ๕-๖

คะแนน ต่ำกว่า ๕

คะแนน ผ่าน ไม่ผ่าน

๑๐

๑๑

๑๒

๑๓

๑๔

๑๕

๑๖

๑๗

๑๘

๑๙

๒๐

๒๑

๒๒

๒๓

๒๔

๒๕

เลขที่ ชั้น รวมคะแนน/อยู่ในระดับคุณภาพ สรุป

ผลการประเมิน

๔ ดีมาก ๓ ดี ๒ พอใช้ ๑ ปรับปรุง

๙-๑๐คะแนน ๗-๘

คะแนน ๕-๖

คะแนน ต่ำกว่า ๕

คะแนน ผ่าน ไม่ผ่าน

๒๖

๒๗

๒๘

๒๙

๓๐

๓๑

๓๒

๓๓

๓๔

๓๕

๓๖

รวมจำนวน(คน)

คิดเป็นร้อยละ

ลงชื่อ...............................................ผู้บันทึก

(นางอมรา ศรีบุญเรือง)

เกณฑ์การประเมินกิจกรรมที่ ๒

ประเด็นการประเมิน ระดับคะแนน ระดับคุณภาพ

ความถูกต้อง

ในการทำกิจกรรมที่ ๒ ๙-๑๐ คะแนน

๗-๘ คะแนน

๕-๖ คะแนน

ต่ำกว่า ๕ คะแนน ๔ หมายถึง ดีมาก

๓ หมายถึง ดี

๒ หมายถึง พอใช้

๑ หมายถึง ปรับปรุง

แบบบันทึกผลคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน

เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์

โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 STEPs ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ 4 ค MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓

วิชา ภาษาไทย ๖ รหัสวิชา ท๒๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

เลขที่

ชั้น คะแนน

ก่อนเรียน

๒๐ คะแนน คะแนน

หลังเรียน

๒๐ คะแนน พัฒนาการ คะแนนหลังเรียน

อยู่ในระดับคุณภาพ

เพิ่ม ลด ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง

๑๐

๑๑

๑๒

๑๓

๑๔

๑๕

๑๖

๑๗

๑๘

๑๙

๒๐

๒๑

๒๒

เลขที่

ชั้น

คะแนนก่อนเรียน

๓๐ คะแนน คะแนนหลังเรียน

๓๐ คะแนน พัฒนาการ คะแนนหลังเรียน

อยู่ในระดับคุณภาพ

เพิ่ม ลด ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง

๒๓

๒๔

๒๕

๒๖

๒๗

๒๘

๒๙

๓๐

๓๑

๓๒

๓๓

๓๔

๓๕

๓๖

รวม(คะแนน) รวม

(จำนวนคน) - -

ร้อยละ ร้อยละ - -

สรุปผลการประเมิน

- นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ

- นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก จำนวน........... คน คิดเป็นร้อยละ ..............

ลงชื่อ...............................................ผู้บันทึก

(นางอมรา ศรีบุญเรือง)

เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ

๔ (ดีมาก) ๓ (ดี) ๒ (พอใช้) ๑ (ปรับปรุง)

สามารถอ่านจับใจความสำคัญบทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูกได้ (K) ได้คะแนนจาก การทำแบบทดสอบ๑๖-๒๐ คะแนน ได้คะแนนจาก การทำแบบทดสอบ๑๕-๑๓ คะแนน ได้คะแนนจาก การทำแบบทดสอบ

๑๐ -๑๒ คะแนน ได้คะแนนจาก

การทำแบบทดสอบ ต่ำกว่า ๑๐ คะแนน

แบบสังเกตพฤติกรรม

คำชี้แจง ครูประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน แล้วให้คะแนนโดยใส่เครื่องหมาย √

ลงในช่องที่ตรงกับพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน

เกณฑ์การประเมิน ผู้ผ่านการประเมินต้องผ่านเกณฑ์ระดับคุณภาพ ดี ขึ้นไป

เลขที่ ชั้น ความสนใจ

ใฝ่เรียนรู้ ความมุ่งมั่นใน การทำงาน รวม

๘ คะแนน ระดับ

คุณภาพ

ผล การประเมิน สรุปผล การประเมิน

๔ ๓ ๒ ๑ ๔ ๓ ๒ ๑ ผ่าน ไม่ผ่าน

๑๐

๑๑

๑๒

๑๓

๑๔

๑๕

๑๖

๑๗

๑๘

๑๙

๒๐

๒๑

๒๒

เลขที่ ชั้น ความสนใจ

ใฝ่เรียนรู้ ความมุ่งมั่นใน การทำงาน รวม

๘ คะแนน ระดับ

คุณภาพ

ผล การประเมิน สรุปผล การประเมิน

๔ ๓ ๒ ๑ ๔ ๓ ๒ ๑ ผ่าน ไม่ผ่าน

๒๓

๒๔

๒๕

๒๖

๒๗

๒๘

๒๙

๓๐

๓๑

๓๒

๓๓

๓๔

๓๕

๓๖

รวม

คิดเป็นร้อยละ

สรุปผลการประเมิน

นักเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพ ...................... จำนวน ................คน คิดเป็นร้อยละ .....................

ลงชื่อ.................................................ผู้ประเมิน

(นางอมรา ศรีบุญเรือง)

เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ

๔ (ดีมาก) ๓ (ดี) ๒ (พอใช้) ๑ (ปรับปรุง)

มีความมุ่งมั่นใน

การทำงาน (A) ได้คะแนนจาก

การประเมินพฤติกรรมรายบุคคล ๘คะแนน ได้คะแนนจาก

การประเมินพฤติกรรมรายบุคคล

๖ – ๗ คะแนน ได้คะแนนจาก

การประเมินพฤติกรรมรายบุคคล

๔– ๕ คะแนน ได้คะแนนจาก

การประเมินพฤติกรรมรายบุคคล

ต่ำกว่า ๔ คะแนน

ผลงาน/ชิ้นงานของนักเรียน

ภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

ลงชื่อ ผู้รายงาน

(นางอมรา ศรีบุญเรือง)

ลงชื่อ ผู้รับรอง

(นายจลัญ อินตายวง)

ผู้อำนวยการโรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี

โพสต์โดย ครูอมรา : [19 ก.พ. 2566 เวลา 17:07 น.]
อ่าน [3656] ไอพี : 223.207.248.41
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 21,427 ครั้ง
เมื่อเทคโนโลยีล้างสมองเด็ก อะไรจะเกิดขึ้น?
เมื่อเทคโนโลยีล้างสมองเด็ก อะไรจะเกิดขึ้น?

เปิดอ่าน 15,243 ครั้ง
ลายมือผู้วิเศษ
ลายมือผู้วิเศษ

เปิดอ่าน 105,989 ครั้ง
ฃ ขวดกับ ฅ คนหายไปตั้งแต่เมื่อไร
ฃ ขวดกับ ฅ คนหายไปตั้งแต่เมื่อไร

เปิดอ่าน 13,349 ครั้ง
การบวกเมตริก
การบวกเมตริก

เปิดอ่าน 56,753 ครั้ง
โลกนี้มีกี่ภาษา
โลกนี้มีกี่ภาษา

เปิดอ่าน 16,973 ครั้ง
สุดทึ่ง นักโบราณคดีอึ้ง รูปปั้นนักรบเฝ้าสุสานจีน 7 พันตัว ถูกปั้น"ตามใบหน้าจริงแต่ละคน
สุดทึ่ง นักโบราณคดีอึ้ง รูปปั้นนักรบเฝ้าสุสานจีน 7 พันตัว ถูกปั้น"ตามใบหน้าจริงแต่ละคน

เปิดอ่าน 20,902 ครั้ง
มวลอะตอม : เคมี
มวลอะตอม : เคมี

เปิดอ่าน 118,076 ครั้ง
ตารางบัญชีเงินเดือนครูและบุคลากรทางการศึกษา ตาม พ.ร.บ.เงินเดือนฯ (ฉบับที่2)พ.ศ.2554
ตารางบัญชีเงินเดือนครูและบุคลากรทางการศึกษา ตาม พ.ร.บ.เงินเดือนฯ (ฉบับที่2)พ.ศ.2554

เปิดอ่าน 45,252 ครั้ง
โดราเอมอน : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน
โดราเอมอน : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน

เปิดอ่าน 14,586 ครั้ง
เด็กกับ"ดนตรี"และ"ศิลปะ"
เด็กกับ"ดนตรี"และ"ศิลปะ"

เปิดอ่าน 5,182 ครั้ง
ปวดคอ แบบไหนอันตราย
ปวดคอ แบบไหนอันตราย

เปิดอ่าน 5,281 ครั้ง
ยางอินเดีย ต้นไม้ปลูกในร่ม ดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศ
ยางอินเดีย ต้นไม้ปลูกในร่ม ดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศ

เปิดอ่าน 27,510 ครั้ง
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)

เปิดอ่าน 19,616 ครั้ง
ทำอย่างไรดี...คอเคล็ดพราะตกหมอน
ทำอย่างไรดี...คอเคล็ดพราะตกหมอน

เปิดอ่าน 16,581 ครั้ง
การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตเป็น‘ผู้นำสังคม’ : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร
การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตเป็น‘ผู้นำสังคม’ : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร

เปิดอ่าน 11,026 ครั้ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรี หนังสือที่ควรมีไว้ประจำบ้าน
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรี หนังสือที่ควรมีไว้ประจำบ้าน
เปิดอ่าน 20,874 ครั้ง
วิธีค้นหา MP3 จาก Google, Yahoo, MSN
วิธีค้นหา MP3 จาก Google, Yahoo, MSN
เปิดอ่าน 303,727 ครั้ง
แบบคำขอวิทยฐานะ ก.ค.ศ 1 ก.ค.ศ 1/1 ก.ค.ศ 2 และ 3 ฉบับ word
แบบคำขอวิทยฐานะ ก.ค.ศ 1 ก.ค.ศ 1/1 ก.ค.ศ 2 และ 3 ฉบับ word
เปิดอ่าน 64,274 ครั้ง
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มาตรา 63-69
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มาตรา 63-69
เปิดอ่าน 49,894 ครั้ง
ศัพท์บัญญัติการศึกษา
ศัพท์บัญญัติการศึกษา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ