ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดหมื่นเงินกอง
สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ประเมิน : ว่าที่ร้อยตรีวงศ์เทวัญ ณ ลำพูน
โรงเรียน : เทศบาลวัดหมื่นเงินกอง
ปีที่ประเมิน : 2565
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดหมื่นเงินกอง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดหมื่นเงินกอง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้แบบจำลองการประเมิน CPO (CPOS Evaluation Model) ด้านปัจจัยพื้นฐาน ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ (2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนเทศบาล วัดหมื่นเงินกอง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ (3) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการ พิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา พนักงานครู พนักงานจ้างตามภารกิจ (ผู้ดูแลเด็ก) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาลวัดหมื่นเงินกอง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2565 รวมทั้งสิ้น 22 คน จำแนกเป็น พนักงานครู พนักงานจ้าง ตามภารกิจ (ผู้ดูแลเด็ก) จำนวน 15 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นจำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสำหรับพนักงานครูที่เป็นผู้นิเทศ พนักงานครูและพนักงานจ้างตามภารกิจ (ผู้ดูแลเด็ก) ที่รับการนิเทศ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำหรับใช้ประเมินด้านปัจจัยพื้นฐาน ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) จำนวน 43 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .975 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับพนักงานครูที่เป็นผู้นิเทศ พนักงานครูและพนักงานจ้างตามภารกิจ (ผู้ดูแลเด็ก) ที่รับการนิเทศ ใช้ประเมินด้านกระบวนการระหว่างดำเนินโครงการ (Process) จำนวน 55 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ .979 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามสำหรับพนักงานครูที่เป็นผู้นิเทศ ใช้ประเมินผลผลิตของโครงการ (Outcome) คือประสิทธิภาพการสอนของพนักงานครูและพนักงานจ้างตามภารกิจ (ผู้ดูแลเด็ก) จำนวน 35 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .973 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามสำหรับพนักงานครูและพนักงานจ้างตามภารกิจ (ผู้ดูแลเด็ก) ผู้รับการนิเทศ ใช้ประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดหมื่นเงินกอง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .977 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อม (Context) โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือความต้องการจำเป็นของโครงการ (Need Assessment) รองลงมาคือ ความพร้อมและทรัพยากร ในการดำเนินการ (Readiness and resources) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือวัตถุประสงค์ของโครงการ (Objectives)
2. กระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ (Process) โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การดำเนินกิจกรรมโครงการ (Activity) รองลงมาคือ ช่วงเวลาการดำเนินการ (Timing)
3. ผลผลิตของโครงการ (Outcome) เกี่ยวกับประสิทธิภาพการสอนของพนักงานครูและพนักงานจ้างตามภารกิจ (ผู้ดูแลเด็ก) โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การแสดงความใส่ใจ ในงานสอน รองลงมาคือ การสร้างความชัดเจนในบทเรียน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ การส่งเสริมให้นักเรียนประสบความสำเร็จ
4. ความพึงพอใจของพนักงานครูและพนักงานจ้างตามภารกิจ (ผู้ดูแลเด็ก) ที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดหมื่นเงินกอง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมมีผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการปฏิบัติการนิเทศอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการวางแผน อยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการเตรียมการ
5. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดหมื่นเงินกอง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ที่ระดับดี (3) ขึ้นไป