|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการพัฒนาตนเองโรงเรียนเทศบาล ๑
(ถนนภูผาภักดี)
ชื่อผู้วิจัย วิรชาติ เล๊าะยีตา
ปีที่ศึกษา 2565
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะครูด้านการพัฒนาตนเองโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการพัฒนาตนเองโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูที่สอนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ในโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) ประจำปีการศึกษา 2565 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้รูปแบบการวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์สมรรถนะครูด้านการพัฒนาตนเองโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) พบว่า ความต้องการในการพัฒนาประกอบด้วยตัวบ่งชี้หลัก 4 ด้าน และตัวบ่งชี้ย่อย จำนวน 24 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 1) ด้านการสำรวจและประเมินตนเองของครู จำนวน 5 ตัวบ่งชี้ 2) ด้านการศึกษาค้นคว้า ติดตามความรู้และข่าวสารใหม่ ๆ ทางวิชาการ จำนวน 5 ตัวบ่งชี้ 3) ด้านการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมในการพัฒนาองค์กรและวิชาชีพ จำนวน 7 ตัวบ่งชี้ และ 4) ด้านการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างเครือข่าย จำนวน 7 ตัวบ่งชี้
2. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการพัฒนาตนเองโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) พบว่า ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ที่มาและความสำคัญ 2) วัตถุประสงค์ 3) หลักการ 4) โครงสร้างเนื้อหา 5) กระบวนการดำเนินการ 9 ขั้นตอน (WERACHART Model) ได้แก่ ขั้นที่ 1 กำหนดความต้องการ (Want) ขั้นที่ 2 กระตุ้น (Encourage) ขั้นที่ 3 ให้คำแนะนำ (Recommend) ขั้นที่ 4 ปฏิบัติ (Act) ขั้นที่ 5 สะท้อนผลการปฏิบัติ (Creative Reflection) ขั้นที่ 6 ให้ความช่วยเหลือ (Help) ขั้นที่ 7 สรุปสู่การนำไปใช้ (Apply) ขั้นที่ 8 ทบทวน (Review) ขั้นที่ 9 ติดตามต่อเนื่อง (Track) และ 6) การวัดและประเมินผล และผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครู มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.56 และ จากการพัฒนาไปใช้ พบว่า คุณภาพสมรรถนะครูด้านการพัฒนาตนเอง อยู่ในระดับสูง และผลการพัฒนาครู จำนวน 3 วงรอบ พบว่า มีแนวโน้มสูงขึ้น และครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการพัฒนาตนเองโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.58
|
โพสต์โดย วิรชาติ : [24 ก.พ. 2566 เวลา 16:05 น.] อ่าน [563] ไอพี : 171.7.251.86
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,236 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,231 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,791 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 76,720 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,710 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,169 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,589 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,797 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,260 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,457 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,644 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,212 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,189 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,217 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,392 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,821 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,381 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,131 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,501 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,590 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|