|
|
การประเมินโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 3) ประเมินกระบวนการโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 4) ประเมินผลผลิตโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และ 5) ประเมินความพึงพอใจต่อโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ ใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง จำแนกตามขั้นตอนดังนี้ การประเมินสภาพแวดล้อม การประเมินปัจจัยนำเข้า และการประเมินกระบวนการ ประชากร คือ ผู้บริหารสถานศึกษา (ไม่นับรวมผู้รายงาน) ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ไม่นับรวมผู้บริหารสถานศึกษา และตัวแทนครู) จำนวน 160 คน และการประเมินผลผลิตและความพึงพอใจ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา (ไม่นับรวมผู้รายงาน) ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ไม่นับรวมผู้บริหารสถานศึกษา และตัวแทนครู) จำนวน 160 คน ได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 343 คน ได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ รวมทั้งหมด 503 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 แบบสอบถามโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ มีการสอบถามผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีทั้งหมด 4 ด้าน โดยมีค่าความเชื่อมั่นในภาพรวม เท่ากับ 0.95 ในด้านที่ 1 สอบถามเพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.93 ด้านที่ 2 สอบถามเพื่อประเมินด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.96 ด้านที่ 3 สอบถามเพื่อประเมินด้านผลผลิต ด้านผลสำเร็จที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.94 ด้านที่ 4 สอบถามเพื่อประเมินด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 โดยฉบับที่ 2 แบบสอบถามโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ มีการสอบถามนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 343 คน มีค่าความเชื่อมั่นในภาพรวมเท่ากับ 0.95 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยกำหนดเกณฑ์การประเมิน คือ ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.51ขึ้นไป ถือว่าผ่านเกณฑ์
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การประสานงานระหว่างครูและบุคลากรทำให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานโครงการ รองลงมา คือ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนและนำไปสู่การปฏิบัติได้ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ผู้ปกครองและชุมชนให้การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน ผู้บริหารโรงเรียน ผู้นำชุมชนให้การสนับสนุนและเป็นผู้นำโครงการ รองลงมาคือ โรงเรียนแต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานโครงการอย่างชัดเจน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านงบประมาณดำเนินกิจกรรมตามโครงการ มีเพียงพอและเหมาะสม
3. ผลการประเมินกระบวนการโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ จัดประชุมสะท้อนผลการดำเนินงานตามโครงการ รองลงมาคือ มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการตามโครงการอย่างต่อเนื่อง และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนสรุปได้ดังนี้
4.1 ผลการประเมินผลผลิตตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน ทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเป้าหมายของโครงการ รองลงมาคือ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่โรงเรียนกำหนดตามโครงการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนเชื่อฟังคำสั่งสอนของผู้ปกครองและครู
4.2 ผลการประเมินผลผลิตตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาพฤติกรรมด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุดได้แก่ ด้านรักความเป็นไทย รองลงมาคือ ด้านมีจิตสาธารณะ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านมีวินัย
|
โพสต์โดย Atiphat777 : [27 ก.พ. 2566 เวลา 16:54 น.] อ่าน [3261] ไอพี : 124.122.230.144
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,372 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,746 ครั้ง
| เปิดอ่าน 88,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,718 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,288 ครั้ง
| เปิดอ่าน 111,063 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,047 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,619 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,400 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,913 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,118 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,478 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,426 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,290 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|