|
|
ผู้วิจัย นายชาญวิทย์ อุ่นประชา โรงเรียนวัดประชานิมิตร
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา เพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีขั้นตอนในการพัฒนาประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1) การสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบริบทในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ของโรงเรียนวัดประชานิมิตร 2) การยกร่างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบประเมินความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลสภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สภาพที่คาดหวังในการจัดการเรียนรู้ มุ่งสู่การส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีทักษะการคิด ทักษะการใช้เทคโนโลยี ทักษะการใช้ชีวิต เน้นการส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการคิดสร้างสรรค์ มีทักษะพื้นฐานในรายวิชา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่งผลให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณภาพ
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการของรูปแบบการเรียนรู้ วัตถุประสงค์ของรูปแบบการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล และ เงื่อนไขในการนำรูปแบบไปใช้ โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้ คือ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นการเชิญชวนนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นตอนที่ 2 ขั้นสำรวจปัญหา ขั้นตอนที่ 3 ขั้นการอธิบายวิธีการหาคำตอบและการสร้างองค์ความรู้ ขั้นตอนที่ 4 ขั้นการปฏิบัติการสร้างความรู้ ขั้นตอนที่ 5 ขั้นการตรวจสอบความรู้ที่สร้างขั้น และ ขั้นตอนที่ 6 ขั้นประเมินผลและนำความรู้ไปใช้ เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนแบบภาคสนาม จำนวน 30 คน พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.75/84.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
|
โพสต์โดย krukoh : [28 ก.พ. 2566 เวลา 05:57 น.] อ่าน [469] ไอพี : 118.172.201.204
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,768 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,148 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,817 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,884 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,857 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 71,986 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,563 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 455,157 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,247 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,388 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,486 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,040 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,007 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,752 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,068 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 17,300 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,026 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 50,439 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 65,934 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,869 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|