|
|
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ
รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผ่านกระบวนการสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อประเมินผลการใช้และปรับปรุงแก้ไขชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ
รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผ่านกระบวนการสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย จำนวน 19 คน แบบแผนการทดลอง คือ The One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผ่านกระบวนการสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence : IOC) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x¯) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t test for Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผ่านกระบวนการสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 6.05 คะแนน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 12.42 คะแนน พบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีค่าเฉลี่ย 4.43 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 80.35/82.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และ 3) ผลการประเมินผลการใช้และปรับปรุงแก้ไขชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผ่านกระบวนการสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย มีค่าเฉลี่ยรวมคือ 4.46 ซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาจากประเด็นย่อยพบว่าประเด็นที่มีคะแนนความพึงพอใจสูงสุดนักเรียนได้รับการส่งเสริมกระบวนการคิด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.68 ซึ่งมี ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก และประเด็นย่อยที่มีคะแนนความพึงพอใจน้อยที่สุดได้แก่ การประเมินผลครอบลุมเนื้อหาที่เรียน โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.21 ซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก
|
โพสต์โดย Wilsinee : [14 มี.ค. 2566 เวลา 12:56 น.] อ่าน [194] ไอพี : 159.192.96.23
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,356 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,821 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,085 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,946 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,274 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,928 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,576 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,530 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,944 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,674 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,427 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,218 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,131 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,683 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 21,885 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,823 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,855 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,408 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,174 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|