บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของโรงเรียนวัดหัวสะแกตก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวธัญณัช อ่อนบึงพร้าว
ปีการศึกษา : 2565
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดหัวสะแกตก ปีการศึกษา 2565 ในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าและดำเนินการรูปแบบการประเมินโครงการโดยใช้ซิปป์โมเดล (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ในการประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) เพื่อการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) เพื่อการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดหัวสะแกตก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง จำนวน 230 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน(ไม่รวมผู้บริหารและครู) ครูโรงเรียนวัดหัวสะแกตก จำนวน 12 คน นักเรียนโรงเรียนวัดหัวสะแกตก ปีการศึกษา 2565 จำนวน 107 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 104 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 144 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย โดยเปิดตารางการสุ่มตัวอย่างของเครซี่ และมอร์แกน(Krejcie and Morgan,1970 : 607-610 )
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม มีจำนวนทั้งสิ้น 4 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความตรงของเครื่องมือ (IOC) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ตามวิธีของ Cronbach หรือค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α - coefficient)
ผลการประเมินพบว่า
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดหัวสะแกตก ปีการศึกษา 2565 ใช้รูปแบบการประเมินโครงการโดยใช้ซิปป์โมเดล (CIPP Model) ประกอบด้วยการประเมิน 4 ด้าน ดังต่อไปนี้ 1) การประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) การประเมิน ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดหัวสะแกตก ปีการศึกษา 2565 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาของโรงเรียน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดหัวสะแกตก ปีการศึกษา 2565 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การดําเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตรงกับสภาพความต้องการของนักเรียนและชุมชน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดหัวสะแกตก ปีการศึกษา 2565 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทั้งภายใน
และภายนอกสถานศึกษาอย่างหลากหลาย
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวัดหัวสะแกตก ปีการศึกษา 2565
โดยภาพรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น