รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อเรื่อง การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
ผู้วิจัย นางวิภาทรงศิริ สิงห์ชัย
ความสำคัญและความเป็นมา
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหา เหตุผล แสวงหา
ความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อันเป็นกระบวนการขั้น
พื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนามี 7 ทักษะสำคัญ ซึ่งทักษะทีเด็ก
ปฐมวัยควรมีเป็นอันดับแรก คือ ทักษะการสังเกต เนื่องจากเด็กปฐมวัย เป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็นต่อ
สิ่งแวดล้อมรอบๆตัวอยู่ตลอดเวลา จึงต้องใช้ทักษะการสังเกตในการแสวงหาคำตอบในสิ่งที่เขาอยากรู้หรือ
สนใจ การสังเกตจะต้องใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น
และผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับสิ่งต่างๆ เพื่อ ค้นหาข้อมูลหรือรายละเอียดของสิ่งต่างๆที่เด็กต้องการรู้ การ
มีทักษะการสังเกตที่ดีจะมีผลต่อการ เรียนรู้สิ่งต่างๆของเด็กปฐมวัย เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญาสูงที่สุดของชีวิต
จากการที่ผู้วิจัยได้ปฏิบัติการฝึกสอนที่โรงเรียนบ้านโนนสังข์ โดยทำการสอนในระดับชั้นอนุบาลปีที่
3/1 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมดทั้งหมด 18 คน มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ 6 กิจกรรมหลัก และ
ส่งเสริมทักษะทางวิชาการให้กับเด็ก ผู้วิจัยได้มีการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ ของเด็ก ตลอดระยะเวลาที่ทำ
การการสอน พบว่า เด็กในห้องเรียนส่วนใหญ่ขาดทักษะในการเรียนรู้สิ่ง ต่างด้วยการสังเกต สังเกตได้จากการ
จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และการทำผลงานต่างๆ เด็กๆ จะไม่สังเกตสิ่งต่างๆที่คุณครูนำมาให้ดู เมื่อ
คุณครูถามก็จะตอบไม่ได้ จากสาเหตุดังกล่าวผู้วิจัยจึงมี ความประสงค์ที่จะส่งเสริมทักษะการสังเกตให้กับเด็ก
ปฐมวัย
การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการสังเกตสำหรับเด็กปฐมวัย สามารถจัดได้หลาย กิจกรรมด้วยกัน
ได้แก่ การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ การศึกษาการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต และ การเล่นเกมการศึกษา เป็น
ต้น ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะการสังเกต ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โดย
ใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาที่หลากหลาย คำนึงถึงความเหมาะสมของเด็ก และเป็นแนวทางในการพัฒนา
และส่งเสริมทักษะของเด็กให้มีทักษะการสังเกตมากขึ้น เพื่อเป็นการวางรากฐานการเรียนรู้ให้กับเด็กในอนาคต
ต่อไป
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการสังเกตสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น
2. เพื่อให้นักเรียนนำทักษะที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชาย หญิง อายุระหว่าง 5-6ปี ที่กำลังศึกษาในภาค
เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 18 คน
2. ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาฝึกทักษะการสังเกต
ตัวแปรตาม ทักษะการสังเกตของนักเรียนสูงขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบประเมินทักษะการสังเกตการเล่นเกม 3 เกม
1. เกมจับผิดภาพ
2. เกมจับคู่ภาพกับเงา
3. เกมภาพตัดต่อ
ระดับคุณภาพ
3 หมายถึง เด็กเกิดทักษะการสังเกตด้วยตนเอง โดยไม่ได้รับการชี้นำ
2 หมายถึง เด็กเกิดทักษะการสังเกตด้วยตนเองเมื่อได้รับการชี้นำบางครั้ง
1 หมายถึง เด็กเกิดทักษะการสังเกตเมื่อได้รับการชี้นำทุกครั้ง
วิธิีการดำเนินการ
1. คุณครูสังเกตทักษะการสังเกตของเด็กๆในขณะทำกิจกรรมต่างๆ
2. คุณครูพูดคุยชี้แนะให้เด็กๆสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัวของตนเองทั้งในห้องเรียนและนอก ห้องเรียน
3. คุณครูจัดกิจกรรมเกมการศึกษา สาธิตวิธีการเล่นเกมให้เด็กๆดู
4. เด็กๆเล่นเกมการศึกษา โดยมีคุณครูคอยชี้นำ และสังเกตวิธีการเล่นเกมของเด็กๆ
5. คุณครูกล่าวชมเชยเด็ก เมื่อสามารถเล่นเกมได้ถูกต้อง
6. เด็กๆเล่นเกมการศึกษา อย่างสม่ำเสมอ
7. คุณครูประเมินเด็กด้วยแบบประเมินทักษะการสังเกต
สรุปผลการวิจัย
ภายหลังจากการส่งเสริมทักษะการสังเกตของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โดยใช้การจัด กิจกรรมเกม
การศึกษา พบว่าเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ทั้ง 18 คน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกม การศึกษามีทักษะการ
สังเกตสูงขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการศึกษาการนำกิจกรรมเกมการศึกษาไปใช้ในการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ ในด้าน
อื่นๆ เช่น การจำแนกประเภท การวัด การลงความเห็นข้อมูล เป็นต้น
2. ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษากับการจัดกิจกรรม รูปแบบ
อื่นๆ เพื่อนา ผลที่ได้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะการสังเกต
ประโยชน์ทที่ได้รับจากการทำวิจัย
1. เด็กปฐมวัยมีทักษะการสังเกตมากขึ้น หลังจากการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา และ สามารถ
นำไปใช้การดำเนินชีวิตประจำวันได้
2. เป็นแนวทางให้คุณครู และผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำกิจกรรมเกมการศึกษาไปส่งเสริม ทักษะการ
สังเกต ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ลงชื่อ...................................................
(นางวิภาทรงศิริ สิงห์ชัย)
ครูผู้สอน
ลงชื่อ....................................................
(นายนภปภน กฤติยาวรรค์)
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนสังข
แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
เกมภาพตัดต่อ
ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 สัปดาห์ที่ 1,3
เวลา 20 นาที
.............................................................................................................................................................
1. สาระสำคัญ
การเล่นเกมภาพตัดต่อช่วยให้เด็กเกิดทักษะการสังเกต
2. จุดประสงค์
1. เด็กสามารถต่อภาพได้สำเร็จ
2. เด็กสามารถสังเกตรายละเอียดของภาพได้ถูกกต้อง
3. สาระการเรียนรู้
การสังเกตโดยใช้สายตานั้นหากเด็กได้รับการชี้แนะให้รู้จักสังเกตลักษณะของสิ่งต่าง ๆ สังเกตความ
เหมือน ความแตกต่าง รู้จักจำแนก และจัดประเภทก็จะช่วยให้เด็กมีนิสัยในการมองสิ่ง ต่าง ๆ ที่อยู่รอบ
ตัวอย่างละเอียดรอบคอบ
4. ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน
ขั้นนำ
1. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง ดูดีๆ มีเหตุผล
ขั้นสอน
2. เด็กๆดูการสาธิตวิธีการเล่นเกมการศึกษาจากคุณครู
3. เด็กๆเล่นเกมการศึกษา โดยมีคุณครูคอยสังเกตและชี้นำ
4. เด็กๆช่วยกันเก็บเกมใส่กล่องให้เรียบร้อย
ขั้นสรุป
5. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดของเกมการศึกษาที่ได้เล่น
5. สื่อและอุปกรณ์
1. คำคล้องจอง ดูดีๆ มีเหตุผล
2. เกมภาพตัดต่อ
6. การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการณ์ตอบคำถามที่เกี่ยวกับภาพในเกม
3. สังเกตการณ์ปฏิบัติตามกฎกติกา
แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
เกมจับคู่ภาพกับเงา
ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 สัปดาห์ที่ 2,5
เวลา 20 นาที
.............................................................................................................................................................
1. สาระสำคัญ
การเล่นเกมจับคู่ภาพกับเงาช่วยให้เด็กเกิดทักษะการสังเกต
2. จุดประสงค์
1. เด็กสามารถจับคู่ผลไม้กับเงาได้ถูกต้อง
2. เด็กสามารถสังเกตรายละเอียดของภาพได้ถูกต้อง
3. สาระการเรียนรู้
การสังเกตโดยใช้สายตานั้น หากเด็กได้รับการชี้แนะให้รู้จักสังเกตลักษณะของสิ่งต่าง ๆ สังเกตความ
เหมือน ความแตกต่าง รู้จักจำแนก และจัดประเภทก็จะช่วยให้เด็กมีนิสัยในการมองสิ่ง ต่าง ๆ ที่อยู่รอบ
ตัวอย่างละเอียดรอบคอบ
4. ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน
ขั้นนำ
1. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง ดูดีๆ มีเหตุผล
ขั้นสอน
2. เด็กๆดูการสาธิตวิธีการเล่นเกมการศึกษาจากคุณครู
3. เด็กๆเล่นเกมการศึกษา โดยมีคุณครูค่อยสังเกตและชี้นำ
4. เด็กๆช่วยกันเก็บเกมใส่กล่องให้เรียบร้อย
ขั้นสรุป
5. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดของเกมการศึกษาที่ได้เล่น
5. สื่อและอุปกรณ์
1. คำคล้องจอง ดูดีๆ มีเหตุผล
2. เกมจับคู่ภาพกับเงาของผลไม้
6. การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการณ์ตอบคำถามที่เกี่ยวกับรายละเอียดของภาพภาพในเกม
3. สังเกตการณ์ปฏิบัติตามกฎ
แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
เกมจับผิดภาพ
ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 สัปดาห์ที่ 3,5
เวลา 20 นาที
.............................................................................................................................................................
1. สาระสำคัญ
การเล่นเกมจับผิดภาพช่วยให้เด็กเกิดทักษะการสังเกต
2. จุดประสงค์
1. เด็กสามารจับผิดภาพเหมือนได้ถูกต้อง
2. เด็กสามารถสังเกตรายละเอียดของภาพได้ถูกต้อง
3. สาระการเรียนรู
การสังเกตโดยใช้สายตานั้น หากเด็กได้รับการชี้แนะให้รู้จักสังเกตลักษณะของสิ่งต่าง ๆ สังเกตความ
เหมือน ความแตกต่าง รู้จักจำแนก และจัดประเภทก็จะช่วยให้เด็กมี นิสัยในการมองสิ่ง ต่าง ๆ ที่อยู่รอบ
ตัวอย่างละเอียดรอบคอบ
4. ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน
ขั้นนำ
1. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง ดูดีๆ มีเหตุผล
ขั้นสอน
2. เด็กๆดูการสาธิตวิธีการเล่นเกมการศึกษาจากคุณครู
3. เด็กๆเล่นเกมการศึกษา โดยมีคุณครูค่อยสังเกตและชี้นำ
4. เด็กๆช่วยกันเก็บเกมใส่กล่องให้เรียบร้อย
ขั้นสรุป
5. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดของเกมการศึกษาที่ได้เล่น
5. สื่อและอุปกรณ์
1. คำคล้องจอง ดูดีๆ มีเหตุผล
2. เกมจับผิดภาพ
6. การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการณ์ตอบคำถามที่เกี่ยวกับรายละเอียดของภาพภาพในเกม
3. สังเกตการณ์ปฏิบัติตามกติกา