|
|
ชื่อผู้วิจัย นายภาณุพงศ์ มาอุ่น
ตำแหน่ง ครู
คุณวุฒิการศึกษา ศึกษาศาสตร์บัณฑิต
สาขาวิชา บริหารธุรกิจ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมที่ใช้สื่อด้วยภาพและภาพสัญลักษณ์ ที่ส่งเสริมทักษะการชั่ง และตวง โดยการสอนผ่านกิจกรรมการทำขนมไทย 5 ชนิด (2) ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน การใช้สื่อด้วยภาพและภาพสัญลักษณ์ ที่ส่งเสริมทักษะการชั่ง และตวง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 วิชางานอาชีพการทำเบเกอรี่และขนมไทย โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทำวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 ที่เรียนวิชางานอาชีพการทำ เบเกอรี่และขนมไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 5 คน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 4 จำนวน 3 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 5 จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แผนการการจัดการเรียนรู้ การใช้สื่อด้วยภาพและภาพสัญลักษณ์ ที่ส่งเสริมทักษะการชั่ง และตวง จำนวน 5 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชางานอาชีพการทำเบเกอรี่และขนมไทย การชั่งและการตวง เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ จากนั้นผู้วิจัยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้สื่อด้วยภาพและภาพสัญลักษณ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการชั่ง และตวง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 วิชางานอาชีพการทำเบเกอรี่และขนมไทย และทำการทดสอบนักเรียนโดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน
จากการศึกษาผลการวิจัยการพัฒนาการจัดกิจกรรมที่ใช้สื่อด้วยภาพและภาพสัญลักษณ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการชั่ง และตวง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 วิชางานอาชีพการทำเบเกอรี่และขนมไทย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สื่อด้วยภาพและภาพสัญลักษณ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการชั่ง และตวง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 วิชางานอาชีพการทำเบเกอรี่และขนมไทย จำนวน 5 คน ผลการสอบก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.60 คิดเป็นร้อยละเฉลี่ย 50.67 ส่วนผลการทดสอบหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.40 คิดเป็นร้อยเฉลี่ยละ 89.33 แสดงว่านักเรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยสรุป สื่อด้วยภาพและภาพสัญลักษณ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการชั่ง และตวง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้นักเรียนลงมือฝึกปฏิบัติจริง ได้ฝึกทักษะกระบวนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
คำสำคัญ ทักษะการชั่ง, ทักษะการตวง, กิจกรรมการทำขนมไทย, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
|
โพสต์โดย Panu : [28 ส.ค. 2566 เวลา 10:19 น.] อ่าน [2446] ไอพี : 182.232.122.53
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,905 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,752 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,420 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,042 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,459 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,191 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,499 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,000 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,890 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 28,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,870 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,658 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,105 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,151 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|