|
Advertisement
|
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับครูสังกัดเทศบาลนครเชียงราย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณ 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับครูสังกัดเทศบาลนครเชียงราย มีวิธีดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับครูสังกัดเทศบาลนครเชียงราย โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับครูสังกัดเทศบาลนครเชียงราย ตรวจสอบยืนยัน ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เลือกแบบเจาะจง ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบรูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับครูสังกัดเทศบาลนครเชียงราย จากตัวแทนครูผู้สอนภาษาไทย
จำนวน 4 คน เลือกแบบเจาะจง จำนวน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนเทศบาล 3 ศรีทรายมูล และโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมิน แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบนิเทศ
และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณ พบว่า องค์ประกอบของกระบวนการนิเทศ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) วางแผนการนิเทศ 2) ให้ความรู้ 3) ดำเนินการนิเทศ 4) ประเมินผลการนิเทศ 5) การสร้างเสริมกำลังใจ 2. ผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับครูสังกัดเทศบาลนครเชียงราย ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1หลักการ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการนิเทศ ที่เรียกว่า CHEER Model
มี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการจำเป็น (Classifying : C) ขั้นที่ 2 การให้ความรู้ก่อนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ (Heart to learn : H) ขั้นที่ 3 ดำเนินการนิเทศแบบมีส่วนร่วม (Execute : E) ขั้นที่ 4 การประเมินผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ (Evaluating : E) และขั้นที่ 5 การสร้างขวัญและกำลังใจ (Reinforcing : R) องค์ประกอบที่ 4 การประเมินผล องค์ประกอบที่ 5 การนำรูปแบบไปใช้ และ องค์ประกอบที่ 6 เงื่อนไขความสำเร็จ ซึ่งผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ
อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับครูสังกัดเทศบาลนครเชียงราย พบว่า คะแนนประเมินความรู้หลังการเข้าร่วมรูปแบบ สูงกว่าคะแนนประเมินความรู้ก่อนการเข้าร่วมรูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการประเมินระดับความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : รูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม, ส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
|
โพสต์โดย KwanJi : [3 ก.ย. 2566 เวลา 17:33 น.] อ่าน [64682] ไอพี : 27.145.184.88
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,286 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 968 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,896 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,227 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 85,269 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,642 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,430 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,794 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,568 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,104 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,388 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,268 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 130,970 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,256 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,342 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,520 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,720 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,209 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,653 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,422 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|