|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ที่มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ 6Cs Model เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายกฤษฎา ด้วงติลี
ปีการศึกษา 2565
โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ใช้กระบวนการจัดกิจกรรมแบบ 6Cs Model มี 6 ขั้น คือ 1) กิจกรรมท้าทาย (Challenge : C) 2) มุ่งสู่การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collection of data : C) 3) ปลูกความรู้ด้วยกระบวนการ (Cultivation : C) 4) สานต่อการสร้างสรรค์ผลงาน (Creativity and Innovation : C) 5) สะท้อนคิด (Comment : C) และ 6) ป้อนผลลัพธ์กลับสู่สังคม (Communication and Service : C) มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ (2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี IOC ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การทดสอบค่าที (t test for dependent samples) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการเรียนด้วยด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model ตามแนวคิด Active Learning สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ พบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการเรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 6Cs Model การเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : 6Cs Model , เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
โพสต์โดย กฤษฎา : [7 ก.ย. 2566 เวลา 06:01 น.] อ่าน [64075] ไอพี : 134.236.114.93
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 29,271 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,197 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,726 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,051 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,734 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,486 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,700 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,827 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,592 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,108 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,653 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,762 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,030 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,300 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,017 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 676 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,623 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 590 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,895 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,806 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|