|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวศริญญา คำมา ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย 2565
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 2.2) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนในการคิดวิเคราะห์ตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป 2.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชีวภาพเรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 35 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา มีขั้นตอนในการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) : เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) : เป็นการออกแบบและพัฒนา (Design and Development : D and D) การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) : เป็นการนำไปใช้ (Implementation : I) การทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Developmtnt : D2) : เป็นการประเมินผล (Evaluation : E) การประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการเรียนรู้
ผลการวิจัยพบว่า
1. จากการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ ชึ่งได้พัฒนาตามหลักการ และแนวคิด การออกแบบรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แนวคิดเกี่ยวกับทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยรูปแบบการเรียนรู้มีองค์ประกอบ ดังนี้ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการเรียนรู้ ตามรูปแบบ PONSSE Model มีขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมความพร้อม (Preparation : P) ขั้นที่ 2 ขั้นแจ้งจุดประสงค์ (Objective : O) ขั้นที่ 3 ขั้นสร้างความรู้ (Native Knowledge : N) ขั้นที่ 4 ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing : S) ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป (Summaizing : S) และขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) องค์ประกอบที่ 4 สาระความรู้ ทักษะกระบวนการและสิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 5 ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง
2. ผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.3/84.8 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 75/75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำนดไว้ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ผ่านเกณฑ์จำนวน 32 คน คิดเป็นร้อยละ 91.42 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ชึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และความพึงพอใจมีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.63, SD = 0.17)
|
โพสต์โดย ญา : [18 ต.ค. 2566 เวลา 13:37 น.] อ่าน [2797] ไอพี : 223.206.234.117
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 39,629 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,233 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,958 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,754 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,134 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,944 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,117 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,526 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,701 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 722 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,736 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,945 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,225 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,824 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|