ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พังงา ภูเก็ต ระนอง

โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL

ผู้ประเมินโครงการ นางสาวสุกัญญา นิ่มมโน รองผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีภูเก็ต

หน่วยงาน โรงเรียนสตรีภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง

ระยะเวลาการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบ CIPPMODEL 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบ CIPPMODEL 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบ CIPPMODEL กลุ่มตัวอย่างที่นำมาใช้ในการประเมินครั้ง ได้แก่ 1) ครูและบุคลากรทางการศึกษา ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 237 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 13 คน 3) นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเทียบจากตารางการกำหนดค่าของ Krejcie and Morgan (1970) ได้จำนวน 350 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Sampling) และการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย(Simple Random Sampling) และ 4) ผู้ปกครองนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเทียบจากตารางการกำหนดค่าของ Krejcie and Morgan (1970) ได้จำนวน 350 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Sampling) และการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) รวมทั้งสิ้นจำนวน 950 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อบริบท (Context Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต ฉบับที่ 3 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต และฉบับที่ 4 เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) และและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินโครงการพบว่า

1. การประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.27, S.D. = 0.48) ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.31, S.D. = 0.43) รองลงมาคือด้านวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.28, S.D. = 0.47) และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.20, S.D. = 0.44) ตามลำดับ

2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.21, S.D. = 0.45) ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านงบประมาณ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.23, S.D. = 0.45) รองลงมาคือด้านบุคลากร อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.22, S.D. = 0.48) และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านวัสดุ อุปกรณ์ อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.20, S.D. = 0.42) ตามลำดับ

3. การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.28, S.D. = 0.60) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ส่งต่อนักเรียน (กิจกรรมเยี่ยมบ้านและกิจกรรมส่งเสริมระเบียบวินัยนักเรียน) อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.36, S.D. = 0.61) รองลงมาคือการคัดกรองนักเรียน (กิจกรรมคัดกรอง SDQ นักเรียน) อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.35, S.D. = 0.61) กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักเรียน (กิจกรรมโฮมรูม Homeroom) อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.31, S.D. = 0.51) กิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน (กิจกรรมประชุมผู้ปกครองในชั้นเรียน Classroom Meeting) อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.21, S.D. = 0.54) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล (กิจกรรมรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล) อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.16, S.D. = 0.72) ตามลำดับ

4. การประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.25, S.D. = 0.44) และทุกข้ออยู่ในระดับมากทั้งหมด

ข้อเสนอแนะ

1. ควรมีการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างดำเนินการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อย่างละเอียดในแต่ละกิจกรรม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการ

2. ควรศึกษาแนวทางในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน

3. ควรมีการเปรียบเทียบผลการดำเนินโครงการเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอื่น ๆ เพื่อนำข้อดีและข้อบกพร่องของการจัดกิจกรรมในแต่ละโรงเรียนมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาปรับปรุงการดำเนินโครงการต่อไป

โพสต์โดย เพิร์ล : [29 ต.ค. 2566 เวลา 09:28 น.]
อ่าน [61721] ไอพี : 171.97.77.115
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,840 ครั้ง
3 แนวทาง"พลิกโฉม"คุณภาพการศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล
3 แนวทาง"พลิกโฉม"คุณภาพการศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล

เปิดอ่าน 13,854 ครั้ง
5 พฤติกรรมสุดฮิตของคนติด LINE ฉบับขายหัวเราะ ดูกันหรือยังครับ?
5 พฤติกรรมสุดฮิตของคนติด LINE ฉบับขายหัวเราะ ดูกันหรือยังครับ?

เปิดอ่าน 64,311 ครั้ง
ประโยชน์ของดวงอาทิตย์
ประโยชน์ของดวงอาทิตย์

เปิดอ่าน 23,115 ครั้ง
ปัญหาและการแก้ปัญหา
ปัญหาและการแก้ปัญหา

เปิดอ่าน 17,989 ครั้ง
ความแตกต่างระหว่าง http:// กับ https://
ความแตกต่างระหว่าง http:// กับ https://

เปิดอ่าน 22,657 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มเกลือแร่
ประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มเกลือแร่

เปิดอ่าน 20,059 ครั้ง
26 มิถุนายน วันสุนทรภู่
26 มิถุนายน วันสุนทรภู่

เปิดอ่าน 12,429 ครั้ง
ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล
ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล

เปิดอ่าน 141,487 ครั้ง
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน  หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?

เปิดอ่าน 22,439 ครั้ง
วิธีค้นหา MP3 จาก Google, Yahoo, MSN
วิธีค้นหา MP3 จาก Google, Yahoo, MSN

เปิดอ่าน 11,747 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 57 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง จุดเด่นการใช้มาตรา 44
จดหมายฉบับที่ 57 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง จุดเด่นการใช้มาตรา 44

เปิดอ่าน 53,246 ครั้ง
ศัพท์บัญญัติการศึกษา
ศัพท์บัญญัติการศึกษา

เปิดอ่าน 33,888 ครั้ง
การประเมินผลการเรียนรู้โดยการสังเกตการณ์
การประเมินผลการเรียนรู้โดยการสังเกตการณ์

เปิดอ่าน 84,003 ครั้ง
การตรวจสอบวุฒิการศึกษา
การตรวจสอบวุฒิการศึกษา

เปิดอ่าน 11,901 ครั้ง
แอปเปิลเปิดตัว iPhone 5S และ iPhone 5C อย่างเป็นทางการ(10ก.ย.56)
แอปเปิลเปิดตัว iPhone 5S และ iPhone 5C อย่างเป็นทางการ(10ก.ย.56)

เปิดอ่าน 13,243 ครั้ง
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?
เปิดอ่าน 14,941 ครั้ง
ลูกบาศก์ของรูบิค
ลูกบาศก์ของรูบิค
เปิดอ่าน 20,165 ครั้ง
พี่น้องร่วมสาบาน
พี่น้องร่วมสาบาน
เปิดอ่าน 14,732 ครั้ง
แชร์กระจาย ฝีมือการแต่งนิทานของเด็ก 7 ขวบ ครีเอทได้น่ารักมาก
แชร์กระจาย ฝีมือการแต่งนิทานของเด็ก 7 ขวบ ครีเอทได้น่ารักมาก
เปิดอ่าน 28,312 ครั้ง
9 วิธีปลดหนี้บัตรเครดิตแบบชิลๆ
9 วิธีปลดหนี้บัตรเครดิตแบบชิลๆ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ