ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการนิเทศภายในและการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนเชิงรุกของครูโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการนิเทศภายในและการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนเชิงรุกของครูโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา

รองผู้บริหารฝ่ายวิชาการ และครูผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมจำนวน 6 คน และกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ระยะที่ 3 เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะร่วมและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม

สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม จำนวน 9 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 77 คน ระยะที่ 4 เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะร่วมและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาโดยคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและความต้องในการนิเทศภายใน และการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบประเมินรูปแบบ/คู่มือการใช้รูปแบบ แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู แบบสังเกตพฤติกรรมของครู แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายใน BTPRT MODEL และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. กลุ่มเป้าหมายมีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันในการนิเทศภายในและการพัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความต้องการในการนิเทศภายในและการพัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. ผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (BTPRT Model) ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ ขั้นตอนดำเนินการ 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 การสร้างความสัมพันธ์ (Building Relationships : B) ขั้นที่ 2 การสอนงานและเรียนรู้ (Teaching and learning : T) ขั้นที่ 3 การลงมือปฏิบัติงาน (Practice : P) ขั้นที่ 4 การสะท้อนผลหลังการปฏิบัติ (Reflection : R) ขั้นที่ 5 การตรวจสอบและติดตามผล (Testing and Follow-up : T) การวัดและประเมินผล ระบบสังคม หลักการตอบสนอง ระบบสนับสนุนและเงื่อนไขการนำรูปแบบการนิเทศภายในไปใช้ ซึ่งมีผลการตรวจสอบคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายใน BTPRT Model สรุปว่า 1) ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ครูมีพฤติกรรมในการร่วมกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก

4. ผลการสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการนิเทศภายใน BTPRT Model เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย ืmama2519 : [22 ม.ค. 2567 (13:54 น.)]
อ่าน [64466] ไอพี : 49.48.145.24
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,684 ครั้ง
ทำความรู้จักโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA)
ทำความรู้จักโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA)

เปิดอ่าน 3,610 ครั้ง
Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด
Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด

เปิดอ่าน 24,095 ครั้ง
5 เทคนิคเริ่มอาชีพเสริมอย่างมั่นใจ
5 เทคนิคเริ่มอาชีพเสริมอย่างมั่นใจ

เปิดอ่าน 12,560 ครั้ง
สมุนไพรไม่ปลอดภัยเสมอไป
สมุนไพรไม่ปลอดภัยเสมอไป

เปิดอ่าน 4,308 ครั้ง
ปลูก "อโวคาโด" พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้สูง
ปลูก "อโวคาโด" พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้สูง

เปิดอ่าน 60,493 ครั้ง
โลกนี้มีกี่ภาษา
โลกนี้มีกี่ภาษา

เปิดอ่าน 9,134 ครั้ง
แนวทางการขับเคลื่อนวิชาชีพครูสู่อาเซียน (พ.ศ.2557-2560)
แนวทางการขับเคลื่อนวิชาชีพครูสู่อาเซียน (พ.ศ.2557-2560)

เปิดอ่าน 13,445 ครั้ง
9 หนทางสู่การลดน้ำหนักแบบทันใจ
9 หนทางสู่การลดน้ำหนักแบบทันใจ

เปิดอ่าน 35,167 ครั้ง
แบบคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
แบบคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เปิดอ่าน 29,002 ครั้ง
เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียน
เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียน

เปิดอ่าน 42,102 ครั้ง
หนังตะลุง
หนังตะลุง

เปิดอ่าน 20,833 ครั้ง
เกร็ดน่ารู้ของกาแฟ ... ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
เกร็ดน่ารู้ของกาแฟ ... ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เปิดอ่าน 17,878 ครั้ง
"รางวัลให้ครู"
"รางวัลให้ครู"

เปิดอ่าน 14,244 ครั้ง
10 เหตุผลที่ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียอยู่ตลอดเวลา
10 เหตุผลที่ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียอยู่ตลอดเวลา

เปิดอ่าน 26,259 ครั้ง
แก๊สน้ำตา คืออะไร
แก๊สน้ำตา คืออะไร

เปิดอ่าน 24,046 ครั้ง
เส้นทางสายไหม
เส้นทางสายไหม
เปิดอ่าน 151,052 ครั้ง
ตุ๊กตา "เฟอร์บี้" คืออะไร ทำไมมีราคาแพงและเป็นที่นิยมนัก
ตุ๊กตา "เฟอร์บี้" คืออะไร ทำไมมีราคาแพงและเป็นที่นิยมนัก
เปิดอ่าน 34,101 ครั้ง
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน กับ การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา : เจตนารมณ์ ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงและสิ่งที่ได้รับ
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน กับ การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา : เจตนารมณ์ ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงและสิ่งที่ได้รับ
เปิดอ่าน 19,580 ครั้ง
อ.เจษฎา ชี้พระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์
อ.เจษฎา ชี้พระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์
เปิดอ่าน 7,861 ครั้ง
ไทยมีอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ต สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก
ไทยมีอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ต สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ