๑.๑ ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
จากที่ผู้วิจัยได้ทำการสอนวิชา ลับคมเครื่องมือตัด ๒๐๑๐๒-๒๑๐๕ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ ๑ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ภาคเรียนที่ ๒ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๒๕ คน ผู้วิจัยสังเกตการณ์เรียนของนักเรียนพบว่านักเรียนขาดทักษะในการลับมีดกลึงปอกขวา และมีดกลึงปาดหน้า ไม่สามารถลับมีดให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้ชิ้นงานที่ออกมามีผิวสำเร็จไม่สวยงามและอาจทำให้ชิ้นงานเกิดความเสียหายได้ระหว่างปฏิบัติงาน
ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้ทำการหาวิธีที่จะทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในหลักการลับมีดกลึงปอกขวา และมีดกลึงปาดหน้า และรู้จักการใช้ความรอบครอบในการลงมือปฏิบัติงานหน้าเครื่อง มีสมาธิในการทำงาน การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย และทำให้ผู้เรียนมีการพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีขึ้น
๑.๒ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของงานวิจัย
๑.๒.๑ เพื่อประยุกต์ใช้ชุด model ฝึกทักษะในการลับมีดกลึงปอกขวา และมีดกลึงปาดหน้า สำหรับผู้เรียนช่างอุตสาหกรรม
๑.๒.๒ เพื่อศึกษาผลการใช้ชุด model ฝึกทักษะในการลับมีดกลึงปอกขวา และมีดกลึงปาดหน้า
๑.๓ ขอบเขตของการวิจัย
รายวิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ ๑ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ภาคเรียนที่ ๒ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๒๕ คน
ขั้นตอนในการดำเนินงานของโครงงาน มีดังนี้
๑.๔.๑ ศึกษาปัญหา
๑.๔.๒ จัดเตรียมชุด model ฝึกทักษะในการลับมีดกลึงปอกขวา และมีดกลึงปาดหน้า ให้มีแนวทางสอดคล้องกับการแก้ปัญหา
๑.๔.๓ ทดลองประยุกต์ใช้ชุด model ฝึกทักษะในการลับมีดกลึงปอกขวา และมีดกลึงปาดหน้า
๑.๔.๔ วิเคราะห์และประเมินผลการใช้ชุด model ฝึกทักษะในการลับมีดกลึงปอกขวา และมีดกลึงปาดหน้า
๑.๔.๕ จัดทำรายงานการวิจัย
๑.๕ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
๑.๕.๑ นักเรียนมีความรอบครอบในการลงมือปฏิบัติงาน วิชาลับคมเครื่องมือตัด ๒๐๑๐๒-๒๑๐๕ ๑.๕.๒ นักเรียนมีทักษะในการลับมีดกลึงปอกขวา และมีดกลึงปาดหน้า สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ