|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการสอนแบบย้อนกลับ Backward Design สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบ การสอนแบบย้อนกลับ Backward Design สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการสอนแบบย้อนกลับ Backward Design สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิยาลัย ตำบลขุนคง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการสอนแบบย้อนกลับ Backward Design สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการสอนแบบย้อนกลับ Backward Design สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 แผน เวลา 11 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการ สอนแบบย้อนกลับ Backward Design สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการ สอนแบบย้อนกลับ Backward Design สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยทำการทดลองโดยทำการทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น นำผลการใช้แบบฝึกทักษะมาหาประสิทธิภาพ (E1/E2) จากนั้นจึงให้กลุ่มตัวอย่างทำการทดสอบหลังเรียน (Post-test) แล้วสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการสอนแบบย้อนกลับ Backward Design สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.98/93.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการ สอนแบบย้อนกลับ Backward Design สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการ สอนแบบย้อนกลับ Backward Design สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการ สอนแบบย้อนกลับ Backward Design สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x - bar = 4.60 , S.D. = 0.16)
|
โพสต์โดย ต๋อมแต๋ม : [16 มี.ค. 2567 (21:52 น.)] อ่าน [62196] ไอพี : 49.228.247.60
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 42,787 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,059 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,647 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,275 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,784 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,150 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,307 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,782 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,683 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,011 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,199 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,910 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,148 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,352 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,594 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 22,826 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,166 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,238 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,769 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,000 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|