ชื่อวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ แบบ GPAS 5 Steps ร่วมการการเรียนรู้
แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอุบล สะมะบุบ
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ การเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้ด้วยจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ 3)ศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนรู้ด้วยจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ 4)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็น 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทางวิจัยค่าที (t-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 มีค่า E1 เท่ากับ 83.46 ค่า E2 เท่ากับ 82.25
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนรู้ด้วยจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ทุกคน มีค่าเฉลี่ยรวมด้านความคิดสร้างสรรค์ ร้อยละ 84.58
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับความพึงพอใจระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.54