|
Advertisement
|
ในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การศึกษาเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ เป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญของการเรียนภาษาเพื่อนำไปใช้ในการฟัง พูด อ่าน และเขียนได้ถูกต้อง ในปัจจุบันข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ เช่น TOEFL ,IELTS หรือข้อสอบ O-Net ,GAT ผู้สอบจะต้องมีพื้นฐานในด้านไวยากรณ์ที่ดี ข้าพเจ้าเชื่อว่ารากฐานด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษที่ยังไม่คงทนจะทำให้นักเรียนประสบปัญหาในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษข้าพเจ้าจึงเล็งเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในด้านทักษะไวยากรณ์ จึงมีแนวคิดว่าการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps จะเป็นการทำให้นักเรียนมีความรู้ที่คงทนในการเข้าใจหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษมากขึ้น โดยการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้โดยการจำแนกเนื้อหาเฉพาะเรื่องของหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ มาจัดการเรียนการสอนตามกระบวนการเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการ GPAS 5 Steps เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ด้านหลักไวยากรณ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีความเข้าใจที่คงคนมากขึ้น สามารถนำความรู้ทักษะไวยากรณ์ที่ได้เรียนรู้สื่อสารกับเจ้าของภาษาได้อย่างถูกต้อง
เมื่อข้าพเจ้าออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps ในการสอนทักษะไวยากรณ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ แล้ว ได้เริ่มใช้ในคาบเรียนตามหน่วยการเรียนรู้ที่ได้ออกแบบหน่วยการเรียนไว้ ซึ่งนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีคะแนนเก็บหน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ และหน่วยการเรียนรู้ที่ ๒ ดีขึ้น จากการทดสอบเก็บคะแนนก่อนเรียนและสอบหลังเรียน โดยมีการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาเปรียบเทียบผลการใช้การจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps
ข้าพเจ้าได้วิเคราะห์ข้อมูลจากคะแนนความก้าวหน้าในการทำข้อสอบก่อนเรียนและหลังเรียนทั้ง ๒ หน่วยการเรียนรู้ โดยการหาค่าเปอร์เซ็นต์ร้อยละ จากคะแนนที่นักเรียนทำก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งจากตารางแสดงผลคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้การเรียนการสอนหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ด้วยกระบวนการ GPAS 5Steps พบว่า
ในหน่วยที่ ๑ เรื่อง Express Likes & Preferences นักเรียนมีความก้าวหน้าร้อยละ ๔๐ จำนวน ๘๓ คน คิดเป็น ร้อยละ ๔๖.๑ ของนักเรียนทั้งหมด จำนวน ๑๘๐ คนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ นักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ ๕๐ ขึ้นไป จำนวน ๔๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๗.๒ ของนักเรียนทั้งหมด
ในหน่วยที่ ๒ เรื่อง Experience นักเรียนมีความก้าวหน้าร้อยละ ๔๐ ขึ้นไป จำนวน ๘๔ คน คิดเป็นร้อย ๔๘.๘ ของนักเรียนทั้งหมด นักเรียนมีความก้าวหน้าร้อยละ ๕๐ ขึ้นไป จำนวน ๕๙ คน คิดเป็น ร้อยละ ๓๒.๘ ของนักเรียนทั้งหมด
จากการใช้นวัตกรรมแผนการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้ กระบวนการ GAPS 5Steps แสดงให้เห็นว่าหลังจากผ่านกระบวนการแล้ว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีการพัฒนาคะแนนความก้าวหน้าจากผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ ที่คะแนนเพิ่มขึ้น แต่การพัฒนาความก้าวหน้ามีความแตกต่างกันไปตามข้อมูลเบื้องต้น
|
โพสต์โดย Darykiss : [26 ก.ค. 2567 (23:50 น.)] อ่าน [60341] ไอพี : 58.10.3.142
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,785 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,894 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,530 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,077 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,149 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,129 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,935 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,112 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,744 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,962 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,309 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,105 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,331 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,699 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,817 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 94,041 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,172 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 60,973 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,823 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,663 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|