ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การแก้ปัญหาทักษะการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำศัพท์ เรื่อง Weather and Seasons โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้

ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาทักษะการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำศัพท์ เรื่อง Weather and Seasons โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( CO-5STEPS) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้วิจัย นางสาวศิริพร รัตนวรรณ ตำแหน่ง ครู ชำนาญการ

สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยลึก

ปีที่ศึกษา 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำศัพท์ เรื่อง Weather and Seasons โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำศัพท์ เรื่อง Weather and Seasons โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (CO-5STEPs) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำและการเขียนสะกดคำศัพท์ เรื่อง Weather and Seasons โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (Co-5 STEPs)ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยลึก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวนนักเรียน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยมีตัวแปรต้น คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( CO-5STEPS) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์เพื่อความเข้าใจ หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( CO-5STEPS) และความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุด แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( CO-5STEPS) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( CO-5STEPS) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ที่ ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 4 แผน 8 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ เรื่อง Weather and Seasons ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( CO-5STEPS) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.43 – 0.87 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.28 – 0.88 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์เรื่อง Weather and Seasons ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( CO-5STEPS) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 มีระดับความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group Group และการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ เรื่อง Weather and Seasons ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( CO-5STEPS) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผลการวิจัย พบว่า

1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ เรื่อง Weather and Seasons ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( CO-5STEPS) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.31 /82.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภายหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ เรื่อง Weather and Seasons ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( CO-5STEPS) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ เรื่อง Weather and Seasons ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( CO-5STEPS) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3อยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย มายมิ้น : [7 ส.ค. 2567 (23:50 น.)]
อ่าน [60881] ไอพี : 27.55.76.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 25,753 ครั้ง
"มะรุม" พืชมหัศจรรย์
"มะรุม" พืชมหัศจรรย์

เปิดอ่าน 39,353 ครั้ง
การวิเคราะห์และการตีความหมายข้อมูล (Analysis and Interpretation of Data)
การวิเคราะห์และการตีความหมายข้อมูล (Analysis and Interpretation of Data)

เปิดอ่าน 12,127 ครั้ง
ทำไมจึงตื่นเต้นกันนักหนาเมื่อญี่ปุ่นค้นพบ แหล่งแร่โลหะหายาก ที่เกาะมินามิโตริ โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์
ทำไมจึงตื่นเต้นกันนักหนาเมื่อญี่ปุ่นค้นพบ แหล่งแร่โลหะหายาก ที่เกาะมินามิโตริ โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

เปิดอ่าน 13,770 ครั้ง
คันนี้ร้อยล้าน
คันนี้ร้อยล้าน

เปิดอ่าน 13,008 ครั้ง
5 สเต็ปคิดสักนิดก่อนตัดสินใจกู้
5 สเต็ปคิดสักนิดก่อนตัดสินใจกู้

เปิดอ่าน 15,741 ครั้ง
แนวปฏิบัติในการโอนบุคลากรด้านการศึกษาในสถานศึกษาไป อปท.
แนวปฏิบัติในการโอนบุคลากรด้านการศึกษาในสถานศึกษาไป อปท.

เปิดอ่าน 84,310 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาลคนเป็นลม
วิธีปฐมพยาบาลคนเป็นลม

เปิดอ่าน 44,782 ครั้ง
การแต่งเครื่องแบบและการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์
การแต่งเครื่องแบบและการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์

เปิดอ่าน 16,431 ครั้ง
วิธีสังเกตยาที่เสื่อมคุณภาพ
วิธีสังเกตยาที่เสื่อมคุณภาพ

เปิดอ่าน 29,234 ครั้ง
วิธียืดเส้นก่อนออกกำลังกาย
วิธียืดเส้นก่อนออกกำลังกาย

เปิดอ่าน 12,330 ครั้ง
ดูทีวี-เล่นมือถือในที่มืด ระวังต้อหินคุกคามจนตาบอด
ดูทีวี-เล่นมือถือในที่มืด ระวังต้อหินคุกคามจนตาบอด

เปิดอ่าน 23,328 ครั้ง
ภัยขนมถุงทำลายสุขภาพลูกรัก
ภัยขนมถุงทำลายสุขภาพลูกรัก

เปิดอ่าน 17,265 ครั้ง
รวม 10 อันดับขับรถสุดเห่ย ขอให้มีสตินะครับ
รวม 10 อันดับขับรถสุดเห่ย ขอให้มีสตินะครับ

เปิดอ่าน 10,419 ครั้ง
แค่เครียด ก็ป่วยแล้ว
แค่เครียด ก็ป่วยแล้ว

เปิดอ่าน 35,639 ครั้ง
ครู
ครู

เปิดอ่าน 37,767 ครั้ง
ปฏิทิน ฤกษ์ดี วันธงชัย เดือนกุมภาพันธ์ 2556
ปฏิทิน ฤกษ์ดี วันธงชัย เดือนกุมภาพันธ์ 2556
เปิดอ่าน 8,323 ครั้ง
รวมสื่อการสอน Back to School 2565
รวมสื่อการสอน Back to School 2565
เปิดอ่าน 29,234 ครั้ง
วิธียืดเส้นก่อนออกกำลังกาย
วิธียืดเส้นก่อนออกกำลังกาย
เปิดอ่าน 34,534 ครั้ง
FOCUS ประเด็นจาก PISA : การศึกษาเวียดนาม: ทำไมนักเรียนจึงมีผลการประเมินสูง
FOCUS ประเด็นจาก PISA : การศึกษาเวียดนาม: ทำไมนักเรียนจึงมีผลการประเมินสูง
เปิดอ่าน 14,707 ครั้ง
คลิปสาธิตวิธีการทำแจกันหลอดไฟ
คลิปสาธิตวิธีการทำแจกันหลอดไฟ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ