ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ร่วมกับเทคนิคการสร้างสรรค์งานเขียนด้วย 5W1H เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

1 ผลที่เกิดจากการพัฒนา

1.1. ได้พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ ร่วมกับเทคนิคการสร้างสรรค์งานเขียนด้วย 5W1H ซึ่งผู้สอนได้มีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ และกระบวนการวัดประเมินผล ขั้นกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนให้มีความชัดเจนและสมบูรณ์ จึงทำให้แผ่นการจัดการเรียนรู้นี้มีความน่าสนใจ โดยการใช้วิธี การจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ร่วมกับเทคนิคการสร้างงานเขียนด้วย 5W1H เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ด้านครู ในการจัดการเรียนการสอนการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสร้างสรรค์ ทำให้ครูได้ใช้เทคนิควิธีการสอนที่จะสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในการเรียน เรื่อง การเขียน ผู้เรียนจึงเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนและหลักการเขียนอย่างมีจินตนาการและสร้างสรรค์ ทำให้ผู้เรียนสามารถถ่ายทอดการเขียนเรื่องออกมาอย่างเป็นรูปธรรมได้ และสามารถพัฒนาทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ของนักเรียนได้

1.2. ได้มีการเปรียบเทียบทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ร่วมกับเทคนิคการสร้างสรรค์งานเขียนด้วย 5W1H นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ ทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์จริงทั้งความรู้ บรรยากาศ และความรู้สึก และนำมาสร้างงานเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ ตามเทคนิคการสร้างงานเขียนด้วย 5W1H ส่งผลให้ผู้เรียนเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี นำไปสู่การแก้ปัญหา ด้านเนื้อหา เพราะถึงแม้เนื้อหาจะมีมาก แต่เวลาในการเรียนมีอย่างจำกัด เมื่อผู้เรียนมีแนวทางจากประสบการณ์และเขียนตามขั้นตอนตามเทคนิคด้วย 5W1H ทำให้การเขียนเรื่องใช้เวลาน้อยลง ส่งผลให้นักเรียนเห็นว่าการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์เป็นเรื่องที่ไม่น่าเบื่อหน่ายอีกต่อไป

ผลที่ได้รับสูงสุด คือ การที่ครูผู้สอนสามารถสอนให้นักเรียนที่บกพร่องการเรียนรู้(LD) ซึ่งไม่สามารถเขียน หรือเรียงคำให้เป็นประโยคได้ และขาดความอดทนต่อการเรียน และจะทำในสิ่งที่ตนชอบ เบื่อหน่ายต่อการเรียนที่เป็นวิชาที่มีการเขียนและการอ่าน การคิดคำนวณ ในการพัฒนาทักษะการเรียนเรื่องตามจินตนาการในครั้งนี้ สามารถทำให้นักเรียนที่เป็นนักเรียนที่บกพร่องการเรียนรู้(LD) สามารถเขียนและเรียงประโยคได้ สามารถเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่องได้ และเขียนเรื่องได้ ซึ่งครูผู้สอนได้นำทักษะ5W1H มาปรับใช้กับนักเรียนกลุ่มดังกล่าว รวมทั้งการบูรณาการวิชาศิลปะเข้าร่วมด้วย โดยให้ระบายสีภาพให้สวยงามตามจินตนาการของนักเรียน เพื่อฝึกให้นักเรียนกลุ่มนี้มีความอดทน มีสมาธิการทำงานได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งการกระตุ้นและเสริมแรง โดยการให้นักเรียนอ่านเรื่องที่ตนเขียนให้เพื่อนๆ ฟัง และชมเชยในความสามารถของนักเรียนกลุ่มดังกล่าว ทำให้มีความรู้สึกและเจตคติที่ดี และมีความสุข เพราะเขาได้รับการยอมรับในกลุ่มเพื่อนและไม่ด้อยความสามารถ เพียงแต่นักเรียนกลุ่มดังกล่าวขาดความเอาใจใส่ ขาดการชี้แนะ จากครูผู้สอน ทำให้เกิดการเปรียบเทียบในกลุ่มนักเรียนด้วยกัน ซึ่งเป็นปมที่ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายต่อการเรียนรู้และไม่อยากเรียน หรือทำให้ขาดเรียนบ่อย

จากกรณีดังกล่าวครูผู้สอนจึงให้ความสำคัญต่อนักเรียนที่บกพร่องการเรียนรู้(LD) เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสพัฒนาทักษะการเขียนการอ่านตามศักยภาพของนักเรียน สร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียน ให้ความสำคัญและการย่อมรับในตัวของนักเรียน ซึ่งส่งผลให้นักเรียนให้ความสนใจ และตั้งใจการเรียน การเขียน และการอ่านได้ดียิ่งขึ้น เป็นรูปแบบเทคนิคการคิดวิเคราะห์ ที่ต้องใช้คำถามนำรวมทั้งการตอบคำถามด้วยตนเองตามจินตนาการของผู้เรียนซึ่งจะต้องตรงกับภาพที่กำหนดให้ ต้องใช้ความสามารถในการเขียนคำ สะกดคำ ดังนั้นผู้เรียนจะต้องเรียนรู้ในการจดจำคำและนำมาใช้ ซึ่งนั้นรวมถึงการเข้าใจความหมายของคำ การสื่อความหมายที่ถูกต้องและเหมาะสมของคำในภาษาไทย การนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์และเทคนิค 5W1H เป็นการจัดกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฎิบัติจริง จึงส่งผลให้ผู้เรียนสามารถจินตนาการหรือความคิดฝันของตนลงสู่แผ่นกระดาษและภาพนั้นได้ตรงกับความคิดฝัน ความรู้สึกที่ส่งผ่านตัวอักษร หรือคำ การแปลความหมายของคำ ผู้อ่านเข้าใจการสื่อความหมาย ความรู้สึกของผู้เขียน เป็นการใช้คำในภาษาไทยได้ถูกต้องตรงกับหลักภาษา หรือบริบทของภาษาไทยได้จริง ซึ่งเป็นการสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้กับผู้เรียนในการนำไปใช้ในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นต่อไป

โพสต์โดย ครูพร : [12 ส.ค. 2567 (12:50 น.)]
อ่าน [60213] ไอพี : 184.22.79.147
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,771 ครั้ง
ฤกษ์ออกรถปี 2555
ฤกษ์ออกรถปี 2555

เปิดอ่าน 244 ครั้ง
Invoice คืออะไร? ใช้เมื่อไรและต้องมีรายละเอียดอะไรบ้าง
Invoice คืออะไร? ใช้เมื่อไรและต้องมีรายละเอียดอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 15,650 ครั้ง
ความรักของแม่ ช่วย"สมอง"ลูกขยาย
ความรักของแม่ ช่วย"สมอง"ลูกขยาย

เปิดอ่าน 12,795 ครั้ง
ทายนิสัยจากคำนาม ที่คุณเรียกแทนชื่อตัวเอง
ทายนิสัยจากคำนาม ที่คุณเรียกแทนชื่อตัวเอง

เปิดอ่าน 10,923 ครั้ง
ยก เฟซบุ๊ก เป็นบริษัทที่ดีที่สุดในสหรัฐ
ยก เฟซบุ๊ก เป็นบริษัทที่ดีที่สุดในสหรัฐ

เปิดอ่าน 15,739 ครั้ง
แนวปฏิบัติในการโอนบุคลากรด้านการศึกษาในสถานศึกษาไป อปท.
แนวปฏิบัติในการโอนบุคลากรด้านการศึกษาในสถานศึกษาไป อปท.

เปิดอ่าน 28,698 ครั้ง
ประวัติฟุตบอลโลก (World Cup)
ประวัติฟุตบอลโลก (World Cup)

เปิดอ่าน 21,094 ครั้ง
ว28/2555 การปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ว28/2555 การปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

เปิดอ่าน 10,334 ครั้ง
ความพร้อมด้านไอซีทีของประเทศไทย แค่อันดับสามของอาเซียน
ความพร้อมด้านไอซีทีของประเทศไทย แค่อันดับสามของอาเซียน

เปิดอ่าน 22,491 ครั้ง
สนามเด็กเล่น แหล่งรวมเกมส์ ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้
สนามเด็กเล่น แหล่งรวมเกมส์ ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้

เปิดอ่าน 9,573 ครั้ง
แนวทางการจัดทำข้อมูล DMC ปีการศึกษา 2563
แนวทางการจัดทำข้อมูล DMC ปีการศึกษา 2563

เปิดอ่าน 17,313 ครั้ง
มากกว่านี้มีอีกไหม! พบคู่แฝด 29 คู่เรียนในโรงเรียนเดียวกันที่อุดรธานี
มากกว่านี้มีอีกไหม! พบคู่แฝด 29 คู่เรียนในโรงเรียนเดียวกันที่อุดรธานี

เปิดอ่าน 549 ครั้ง
บริษัทให้เช่ารถยนต์ที่ดี ต้องมี 5 สิ่งนี้ในบริการเช่ารถ
บริษัทให้เช่ารถยนต์ที่ดี ต้องมี 5 สิ่งนี้ในบริการเช่ารถ

เปิดอ่าน 20,889 ครั้ง
โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้
โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

เปิดอ่าน 12,852 ครั้ง
ทำอย่างไรให้ลูกมีความจำดี : ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
ทำอย่างไรให้ลูกมีความจำดี : ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ

เปิดอ่าน 19,256 ครั้ง
ภัยเงียบ...มะเร็งลำไส้ใหญ่......
ภัยเงียบ...มะเร็งลำไส้ใหญ่......
เปิดอ่าน 11,946 ครั้ง
เปิดเว็บ"ยากับคุณ" ช่วยคนไทยห่างไกลโรค
เปิดเว็บ"ยากับคุณ" ช่วยคนไทยห่างไกลโรค
เปิดอ่าน 18,065 ครั้ง
วิธีเช็คไฟฟ้าแบบง่าย ๆ
วิธีเช็คไฟฟ้าแบบง่าย ๆ
เปิดอ่าน 3,237 ครั้ง
นมฟลูออไรด์ ป้องกันฟันผุ
นมฟลูออไรด์ ป้องกันฟันผุ
เปิดอ่าน 11,567 ครั้ง
ปวดท้องตรงไหน เป็นอะไรกันแน่
ปวดท้องตรงไหน เป็นอะไรกันแน่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ