|
Advertisement
|
1 ผลที่เกิดจากการพัฒนา
1.1. ได้พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ ร่วมกับเทคนิคการสร้างสรรค์งานเขียนด้วย 5W1H ซึ่งผู้สอนได้มีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ และกระบวนการวัดประเมินผล ขั้นกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนให้มีความชัดเจนและสมบูรณ์ จึงทำให้แผ่นการจัดการเรียนรู้นี้มีความน่าสนใจ โดยการใช้วิธี การจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ร่วมกับเทคนิคการสร้างงานเขียนด้วย 5W1H เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ด้านครู ในการจัดการเรียนการสอนการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสร้างสรรค์ ทำให้ครูได้ใช้เทคนิควิธีการสอนที่จะสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในการเรียน เรื่อง การเขียน ผู้เรียนจึงเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนและหลักการเขียนอย่างมีจินตนาการและสร้างสรรค์ ทำให้ผู้เรียนสามารถถ่ายทอดการเขียนเรื่องออกมาอย่างเป็นรูปธรรมได้ และสามารถพัฒนาทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ของนักเรียนได้
1.2. ได้มีการเปรียบเทียบทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ร่วมกับเทคนิคการสร้างสรรค์งานเขียนด้วย 5W1H นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ ทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์จริงทั้งความรู้ บรรยากาศ และความรู้สึก และนำมาสร้างงานเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ ตามเทคนิคการสร้างงานเขียนด้วย 5W1H ส่งผลให้ผู้เรียนเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี นำไปสู่การแก้ปัญหา ด้านเนื้อหา เพราะถึงแม้เนื้อหาจะมีมาก แต่เวลาในการเรียนมีอย่างจำกัด เมื่อผู้เรียนมีแนวทางจากประสบการณ์และเขียนตามขั้นตอนตามเทคนิคด้วย 5W1H ทำให้การเขียนเรื่องใช้เวลาน้อยลง ส่งผลให้นักเรียนเห็นว่าการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์เป็นเรื่องที่ไม่น่าเบื่อหน่ายอีกต่อไป
ผลที่ได้รับสูงสุด คือ การที่ครูผู้สอนสามารถสอนให้นักเรียนที่บกพร่องการเรียนรู้(LD) ซึ่งไม่สามารถเขียน หรือเรียงคำให้เป็นประโยคได้ และขาดความอดทนต่อการเรียน และจะทำในสิ่งที่ตนชอบ เบื่อหน่ายต่อการเรียนที่เป็นวิชาที่มีการเขียนและการอ่าน การคิดคำนวณ ในการพัฒนาทักษะการเรียนเรื่องตามจินตนาการในครั้งนี้ สามารถทำให้นักเรียนที่เป็นนักเรียนที่บกพร่องการเรียนรู้(LD) สามารถเขียนและเรียงประโยคได้ สามารถเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่องได้ และเขียนเรื่องได้ ซึ่งครูผู้สอนได้นำทักษะ5W1H มาปรับใช้กับนักเรียนกลุ่มดังกล่าว รวมทั้งการบูรณาการวิชาศิลปะเข้าร่วมด้วย โดยให้ระบายสีภาพให้สวยงามตามจินตนาการของนักเรียน เพื่อฝึกให้นักเรียนกลุ่มนี้มีความอดทน มีสมาธิการทำงานได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งการกระตุ้นและเสริมแรง โดยการให้นักเรียนอ่านเรื่องที่ตนเขียนให้เพื่อนๆ ฟัง และชมเชยในความสามารถของนักเรียนกลุ่มดังกล่าว ทำให้มีความรู้สึกและเจตคติที่ดี และมีความสุข เพราะเขาได้รับการยอมรับในกลุ่มเพื่อนและไม่ด้อยความสามารถ เพียงแต่นักเรียนกลุ่มดังกล่าวขาดความเอาใจใส่ ขาดการชี้แนะ จากครูผู้สอน ทำให้เกิดการเปรียบเทียบในกลุ่มนักเรียนด้วยกัน ซึ่งเป็นปมที่ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายต่อการเรียนรู้และไม่อยากเรียน หรือทำให้ขาดเรียนบ่อย
จากกรณีดังกล่าวครูผู้สอนจึงให้ความสำคัญต่อนักเรียนที่บกพร่องการเรียนรู้(LD) เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสพัฒนาทักษะการเขียนการอ่านตามศักยภาพของนักเรียน สร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียน ให้ความสำคัญและการย่อมรับในตัวของนักเรียน ซึ่งส่งผลให้นักเรียนให้ความสนใจ และตั้งใจการเรียน การเขียน และการอ่านได้ดียิ่งขึ้น เป็นรูปแบบเทคนิคการคิดวิเคราะห์ ที่ต้องใช้คำถามนำรวมทั้งการตอบคำถามด้วยตนเองตามจินตนาการของผู้เรียนซึ่งจะต้องตรงกับภาพที่กำหนดให้ ต้องใช้ความสามารถในการเขียนคำ สะกดคำ ดังนั้นผู้เรียนจะต้องเรียนรู้ในการจดจำคำและนำมาใช้ ซึ่งนั้นรวมถึงการเข้าใจความหมายของคำ การสื่อความหมายที่ถูกต้องและเหมาะสมของคำในภาษาไทย การนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์และเทคนิค 5W1H เป็นการจัดกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฎิบัติจริง จึงส่งผลให้ผู้เรียนสามารถจินตนาการหรือความคิดฝันของตนลงสู่แผ่นกระดาษและภาพนั้นได้ตรงกับความคิดฝัน ความรู้สึกที่ส่งผ่านตัวอักษร หรือคำ การแปลความหมายของคำ ผู้อ่านเข้าใจการสื่อความหมาย ความรู้สึกของผู้เขียน เป็นการใช้คำในภาษาไทยได้ถูกต้องตรงกับหลักภาษา หรือบริบทของภาษาไทยได้จริง ซึ่งเป็นการสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้กับผู้เรียนในการนำไปใช้ในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นต่อไป
|
โพสต์โดย ครูพร : [12 ส.ค. 2567 (12:50 น.)] อ่าน [60213] ไอพี : 184.22.79.147
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,771 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 244 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,650 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,795 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,923 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,739 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,698 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,094 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,334 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,491 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,573 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,313 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 549 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,889 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,852 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 19,256 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,946 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,065 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,237 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,567 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|