ชื่อวิจัยภาษาไทย : การพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัล (DQ : Digital Intelligence) ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาการคำนวณ 1 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4
ชื่อผู้วิจัย : เศรษฐิณี กุลสุทธิเสถียร
หน่วยงาน : กลุ่มสาระการเรียนรู้ เทคโนโลยี โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความฉลาดทางดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาการคำนวณ 1 และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 4 ที่เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 40 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบประเมินแอปพลิเคชันตามองค์ประกอบของการวัดความฉลาดทางดิจิทัล และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า ผลการพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัล : (DQ : Digital Intelligence) ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาการคำนวณ 1 ทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัลได้สมบูรณ์และมีคุณภาพทุกองค์ประกอบ โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 85.48 และนักเรียนที่พัฒนาความฉลาดทางดิจิทัลด้วยการสร้างแอปพลิเคชันมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.57 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51
จากการพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัลในการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาการคำนวณ 1ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 พบว่า สามารถพัฒนานักเรียนได้เป็นอย่างดี การสอดแทรกความรู้ในเนื้อหารายวิชาทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง ซึ่งควรนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป
คำสำคัญ ความฉลาดทางดิจิทัล, วิทยาการคำนวณ 1