หลักการและเหตุผล
ปฐมวัยคือช่วงเวลาตั้งแต่เด็กยังอยู่ในครรภ์ถึงอายุ ๖ ปี ซึ่งเป็นช่วงที่สำคัญอย่างมาก ต่อพัฒนาการและอนาคตของเด็ก เด็กต้องการความรักและการดูแลเอาใจใส่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย และกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ จึงจะสามารถพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อชีวิต และเจริญเติบโตอย่างเข้มแข็ง คุณภาพของประสบการณ์ช่วงปีแรกๆ คือปัจจัยที่สร้างความแตกต่างได้อย่างมีความสำคัญต่อพัฒนาการของสมอง การเรียนรู้ สุขภาพ และพฤติกรรมของเด็ก เด็กจำนวนมากในประเทศไทยไม่ได้รับการดูแลและการกระตุ้นการเรียนรู้ที่เหมาะสม พ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของเด็กอย่างจริงจังและเอาใจใส่เท่าที่ควร และจำนวนมากใช้การลงโทษที่รุนแรง (ยูนิเซฟไทยแลนด์ 2021)
จากการสังเกตและประเมินพัฒนาการตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาล ๓ โรงเรียนหนองพอกวิทยายน ซึ่งสิ่งที่พบคือ เด็กไม่มั่นใจ ไม่กล้าพูด ไม่กล้าแสดงออก ขาดสมาธิ ไม่อยู่นิ่ง ส่งผลให้การเรียนรู้ด้านต่างๆให้มีการพัฒนา พัฒนาได้ช้าไม่เหมาะสมตามวัย ครูวิเคราะห์ หาข้อมูล รวบรวมข้อมูล ศึกษาหาวิธีการแก้ไข พบว่าเด็กนักเรียนชื่นชอบการทำศิลปะสร้างสรรค์ แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความสามารถที่รอบด้าน หรือที่เรียกว่าความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย จึงเป็นที่มาของการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
วัตถุประสงค์
๑,เพื่อพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ โรงเรียนหนองพอกวิทยายน ให้สูงขึ้น ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
๒.เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
กลุ่มเป้าหมาย
เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ โรงเรียนหนองพอกวิทยายน จำนวน ๑๗ คน ได้รับการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาทุกด้านเพิ่มสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป
ปัจจัยความสำเร็จ
ความสำเร็จที่ปฏิบัติงานที่เป็นผลมาจากการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของทุกฝ่ายในโรงเรียนโดยมีการพัฒนาผลงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนดังนี้
ด้านนักเรียน
๑. เด็กให้ความสนใจ กระตือรือร้นในการทำกิจกรรม
๒. เด็กมีความตั้งใจทำกิจกรรม และจดจำขั้นตอนได้ดี
๓. เด็กมีวินัยในการจัดเก็บอุปกรณ์ รักษาความสะอาดหลังทำกิจกรรม