เรื่อง กระตุ้นแรงจูงใจด้วยการประยุกต์ใช้กลไกของเกม กลยุทธ์การสร้างเสริมแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ทางการเรียน โดยใช้การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ร่วมกับ แนวคิดเกมิฟิเคชัน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเสม็ด(ประชารัฐนุเคราะห์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้รายงาน นางสาวคุณัญญา สุขสนิท
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเสม็ด(ประชารัฐนุเคราะห์) สพป.สร.1
ปีที่ศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนก่อนและหลังการสร้างเสริมแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แนวคิดเกมิฟิเคชัน (Gamification) 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการสร้างเสริมแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แนวคิดเกมิฟิเคชัน (Gamification) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมการเรียนการสอนจากการสร้างเสริมแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แนวคิดเกมิฟิเคชัน (Gamification) กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านเสม็ด (ประชารัฐนุเคราะห์) จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายจากสถานศึกษาให้เป็นครูประจำชั้น ตัวแปรต้น คือการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ Active Learning ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชัน ตัวแปรตาม ได้แก่ 1) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) ความพึงพอใจของผู้เรียน
ระยะเวลาการดำเนินการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โดยมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเกมิฟิเคชัน 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 สร้างแรงจูงใจ ขั้นที่ 2 ท้าทายความคิด ขั้นที่ 3 อธิบายและสาธิต
ขั้นที่ 4 ปฏิบัติตามภารกิจ และขั้นที่ 5 สะท้อนคิดประเมินผล ผลการศึกษาพบว่า
1. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเสม็ด(ประชารัฐนุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีพฤติกรรมการเรียนหลังการสร้างเสริมแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แนวคิดเกมิฟิเคชัน (Gamification) ดีขึ้น
2. ผลการทดสอบ RT และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการสร้างเสริมแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แนวคิดเกมิฟิเคชัน (Gamification) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเสม็ด(ประชารัฐนุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น
3. จากการสังเกตพบว่าผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเสม็ด (ประชารัฐนุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้จากการสร้างเสริมแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แนวคิดเกมิฟิเคชัน