|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้ LINK-S MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการพูดและการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดและการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน การดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบรูปแบบและพัฒนา ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองคือ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนวัดบ้านบางลายเหนือ จำนวน 15 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้ LINK-S MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการพูดและการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้ LINK-S MODEL จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดทักษะการพูดและการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ ttest และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้ LINK-S MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการพูดและการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ดังนี้ องค์ประกอบที่ 1 องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ 1) หลักการ นักเรียนสร้างองค์ความรู้และจัดระบบการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมได้เรียนจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย วิธีการสอนที่ไม่ฝืนธรรมชาติการเรียนรู้ภาษา และการทำกิจกรรมแสดงท่าทาง เพื่อความคงทนในการเรียนรู้ ได้รับความช่วยเหลือ แนะนำ ให้กำลังใจ ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน 2) วัตถุประสงค์ พัฒนาทักษะการพูดและการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ องค์ประกอบที่ 2 องค์ประกอบเชิงกระบวนการการเรียนการสอน 1) กระบวนการจัดการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอนคือขั้นที่ 1 l = Link and repeat (เชื่อมโยงและทบทวน) ขั้นที่ 2 I = Implicit Vocabulary (การเรียนรู้คำศัพท์ทางอ้อม) ขั้นที่ 3 N = Network leaning (เครือข่ายการเรียนรู้) ขั้นที่ 4 K = Knowledge gauge (ขั้นประเมินความรู้) ขั้นที่ 5 S = Summarize and apply (การสรุปและประยุกต์ใช้ความรู้) องค์ประกอบที่ 3 องค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนํารูปแบบไปใช้ 1) 1. ปัจจัยเอื้อต่อการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอนมีกระบวนการที่กระตุ้น 2) ปัจจัยสนับสนุน 3) ระบบสังคม (Social system) 4) หลักการตอบสนอง ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 85.85/90.90 2. หลังจากนักเรียนเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้ LINK-S MODEL นักเรียนมีทักษะการพูดและการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูโอ๋ : [10 ก.ย. 2567 (09:47 น.)] อ่าน [59726] ไอพี : 223.207.245.117
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,466 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,733 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,895 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,381 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,350 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,353 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,041 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,461 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,242 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,300 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 151,944 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 109,814 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,220 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,761 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,700 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 40,096 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,235 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 68,601 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,053 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,101 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|