ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนา ชุดแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะทางการคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางปิยพร รัตนโกสุม
รายวิชา ค22102 คณิตศาสตร์ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
โรงเรียน คุรุประชาสรรค์ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนา ชุดแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน รายวิชาคณิตศาสตร์ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง เส้นขนาน กับการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อพัฒนาทักษะทางการแก้ปัญหาเรื่อง เส้นขนาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเรื่อง เส้นขนาน รายวิชาคณิตศาสตร์ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 182 คน ได้แก่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1,2/3,2/5, 2/7 และ2/8 ได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling Random) เนื่องจากผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เส้นขนาน รายวิชาคณิตศาสตร์ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 ชั่วโมง 2) ชุดแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน รายวิชา คณิตศาสตร์ 4 ค22102 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เส้นขนาน รายวิชา คณิตศาสตร์ 4 ค22102 4) แบบประเมินทักษะทางการคิด จำนวน 1 ฉบับ 5) แบบประเมินความคิดเห็น เรื่อง เส้นขนาน รายวิชา คณิตศาสตร์4 ค22102 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ(%) และค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน รายวิชา คณิตศาสตร์ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 85.49/80.55
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 11.41
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีทักษะทางการคิดในระดับดีขึ้นไปร้อยละ 100.00
4.นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนใช้ชุดแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง
เส้นขนาน อยู่ในระดับพึงพอใจมาก