บทคัดย่อ
ช่วงศตวรรษที่ผ่านมาการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสังคมโลกที่มุ่งเน้นพัฒนาประชากร โดยการศึกษาจะช่วยเสริมสร้างให้เป็นคนที่สมบูรณ์ เป็นเป้าหมายที่สำคัญในการจัดการศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช (ฉบับที่ 3) ปี พ.ศ.2553 ที่มุ่งหวังให้นักเรียนสามารถคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ผู้สอนและผู้จัดการศึกษาต้องเปลี่ยนแปลงบทบาทจากการมุ่งให้จำ เปลี่ยนเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ ช่วยเหลือ ส่งเสริม และสนับสนุนให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้จากสื่อหรือแหล่งเรียนรู้ ต่างๆ และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปสร้างสรรค์ความรู้ของตน
สภาพปัญหาจากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชานี้ ในภาคเรียนที่ 2/2565 มีการบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ผ่านมาพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและขาดความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ไม่เข้าใจถึงความสำคัญของการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง การไม่รู้จักคุณค่าของทรัพยากรในท้องถิ่นทำให้ไม่สามารถนำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง เช่น การช่วยเหลือครอบครัวในการทำการเกษตร หรือการเลือกผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น ส่งผลให้นักเรียนไม่พึงพอใจต่อการจัดกระบวนการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น
ผลการดำเนินการ
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๒ จำนวน ๒๔ คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ดีขึ้น
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๒ จำนวน ๒๔ คน เกิดทักษะการเรียนรู้ และสามารถใช้กระบวนการสืบค้นและสำรวจปัญหาการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่นได้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๒ จำนวน ๒๔ คน มีความพึงพอใจและเห็นคุณค่าโดยสามารถนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๒ จำนวน ๒๔ คน ให้ความสนใจ และกระตือรือร้นในการเรียนรู้ โดยรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ (5 E) ผ่านกระบวนการ Active Learning และ สื่อประสม เป็นอย่างดี
บทเรียนที่ได้รับ การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เมื่อผสานกับกระบวนการ Active Learning และสื่อประสม เป็นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพสูง เนื่องจากกระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและยั่งยืน