หัวข้องานวิจัย การวิจัยแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางนุชนา หินทร์ผา
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีจุดประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 2)เพื่อศึกษาการประยุกต์ใช้สื่อแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม ช่วยสอนในชั้นเรียน และเพื่อแก้ไขปรับปรุง สื่อแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม หลังจากการประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนให้เรียนรู้ได้ทาง Facebook
การวิจัยในครั้งนี้ ใช้กลุ่มตัวอย่างที่ 1 วิธีการทดลองเป็นรายบุคคล (Individual Tryout หรือ 1 : 1) จำนวน 2๐ คน และกลุ่มตัวอย่างที่ 2 วิธีการทดลองเป็นรายบุคคล (Individual Tryout หรือ 1 : 1) จำนวน 2๐ คน กลุ่มเป้าหมายคือ จำนวน 1 ห้องเรียน ของปีการศึกษา 2566 ถึงปีการศึกษา 2567 เนื่องจากเป็นการวิจัย อย่างต่อเนื่อง นักเรียนที่ใช้ ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพัฒนาปากน้ำ ตำบลปากน้ำ อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกหัดระหว่างเรียน ใบงาน แผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning แบบประเมินผลการใช้สื่อแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม แบบประเมินคุณภาพของสื่อที่มีประสิทธิภาพ 85/85 แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มภาค
เรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ซึ่งมี 8 หน่วยการเรียน
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที(t-test) (Dependent Samples) และคะแนนทีเฉลี่ย (Average T-score)
ผลการวิจัยและการพัฒนาพบว่า ตอนที่ 1 สื่อแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และระดับความคิดเห็นของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม อยู่ในระดับมากถึงดีมากที่สุด ตอนที่ 2 พบว่า สามารถประยุกต์ใช้สื่อแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มในชั้นเรียนได้สำเร็จโดยใช้กิจกรรมการสอนแบบ Active Learning ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เมื่อประยุกต์ใช้สื่อแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม ช่วยสอนในชั้นเรียนสูงกว่าการเรียนปกติ ตอนที่ 3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการประยุกต์ใช้สื่อแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม ช่วยสอนตามผลการประเมินหลังจากการประยุกต์ใช้สื่อในชั้นเรียนให้สามารถเรียนรู้ได้ทาง Facebook ได้ 1 หน่วยการเรียนซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้